Thứ hai, 06/05/2024 15:55 (GMT+7)

Hải Phòng: Xuyên đêm cứu người bệnh thoát “cửa tử”

Phạm Thuyên -  Thứ ba, 09/05/2023 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cứu sống thành công bệnh nhân bị dao đâm gần ngập toàn bộ lưỡi vào lồng ngực, vết thương thấu ngực trái, vết thương tim, vết thương phổi nguy cơ tử vong cao.

Trước đó, ngày 27/2/2023, TS.BS Nguyễn Thế May, Phó Giám đốc bệnh viện chỉ đạo trực tiếp và thực hiện phẫu thuật cùng các y, bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, Khoa Gây mê Hồi sức, Khoa Hồi sức Tích cực Ngoại cho bệnh nhân P.V.T. (trú tại Tiên Lãng, Hải Phòng) thành công.

Được biết, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, mặt trước ngực trái có dao đâm gần ngập toàn bộ lưỡi vào lồng ngực và đập theo nhịp tim. Người bệnh được chẩn đoán sốc mất máu do vết thương thấu ngực trái, vết thương tim, vết thương phổi tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao. Kíp cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp lập tức kích hoạt báo động đỏ (Code Red), chuyển người bệnh vào thẳng phòng phẫu thuật.

tm-img-alt
Bệnh nhân P.V.T được các y, bác sỹ theo dõi và chăm sóc tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực Ngoại 

Theo TS.BS Nguyễn Thế May - Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: “Khi mở ngực người bệnh, kiểm tra thấy vết thương do con dao bầu rộng khoảng 6cm đâm xuyên thành ngực trái, có vị trí khoang liên sườn sát bờ ức trái, gây đứt động mạch liên sườn, cơ hoành ngực, xuyên thủng thùy trên phổi trái. Lưỡi dao hướng về phía tim gây 03 vết thương tim: 1 vết thương tại đường ra thất phải rộng khoảng 1cm phun máu thẫm; 2 vết thương ở thất trái kích thước 2cm sát chỗ chia nhánh của động mạch vành trái, gây đứt các nhánh nhỏ cửa động, tĩnh mạch vành, đứt thần kinh hoành trái. Trong lồng ngực người bệnh có khoảng 4.000ml máu đỏ tươi.

Cũng theo bác sĩ May, vết thương tim có tỷ lệ tử vong trước viện khoảng 95% và tử vong khoảng 50% trong thời gian nằm viện. Các trường hợp sống sót phải nhanh chóng được đưa đến bệnh viện để phẫu thuật và điều trị kịp thời. Với sự chẩn đoán chính xác, tổ chức phối hợp chuyên nghiệp, nhịp nhàng, nhanh chóng, chỉ sau 10 phút nhập viện, người bệnh đã được xử lý triệt để tổn thương trên.

Vết thương tim là một cấp cứu tối khẩn cấp trong ngoại khoa, được ưu tiên số 1 trong chẩn đoán, vận chuyển và xử trí. Ở Việt Nam, nguyên nhân thường do tai nạn bạo lực (chủ yếu do dao kéo, que sắc nhọn,…). Vết thương thủng tim - phổi là thương tổn rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hô hấp, tim mạch, cần phải cấp cứu khẩn cấp. Nếu không cấp cứu kịp thời, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng sốc không hồi phục, có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng cho người bệnh.

tm-img-alt
Bênh viện Hữu nghị Việt Tiệp kích hoạt báo động đỏ, chuyển người bệnh vào thẳng phòng phẫu thuật

Trước đó, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã cứu sống nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch như; Khoa Phẫu thuật Lồng ngực - Tim mạch, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã cấp cứu, phẫu thuật thành công trường hợp người bệnh bị chấn thương còn nguyên dị vật kích thước lớn nằm trong lồng ngực; Bệnh nhân bị mảnh thép bắn vào vùng ngực trái, xuyên ra sau lưng gây tổn thương vùng ngực, bụng khiến người bệnh đau ngực, khó thở và chảy máu nhiều qua vết thương tình trạng sốc chấn thương, tiên lượng nặng, sau hơn 6 giờ tập trung cao độ, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Tiêu hóa, Thận Tiết niệu, Lồng ngực - Tim mạch, đã phẫu thuật thành công cứu sống người bệnh….

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp với trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại, đội ngũ bác sĩ trình độ cao, giàu kinh nghiệm trong những năm qua Bệnh viện đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp bệnh cảnh nguy kịch như vết thương tim, sốc tim, đa chấn thương nặng…

Nhiều bệnh nhân sau khi được cứu sống đã chia sẻ, Chúng tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại bệnh viện, chúng tôi thấy mình thật may mắn vì đã được đưa đến bệnh viện và được phẫu thuật kịp thời. Đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã rất tận tâm, nhiệt tình cứu chữa cho chúng tôi. Chúng tôi hy vọng những người bệnh sẽ may mắn được đưa đến bệnh viện sớm và được điều trị thành công.

Với mục tiêu “Chất lượng, kỷ cương, niềm tin, hiệu quả”, trong những năm qua, Bệnh viện đã không ngừng nỗ lực đổi mới, áp dụng thành công nhiều kỹ thuật, phương pháp y học tiên tiến; đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân. Từ đó đã nối dài sự sống, tiếp thêm niềm tin cho người bệnh vào tay nghề, trình độ của đội ngũ bác sĩ và chất lượng dịch vụ y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Xuyên đêm cứu người bệnh thoát “cửa tử”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Nước” với những giá trị phong thủy trong kiến trúc
Yếu tố “nước” trong phong thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn nguồn năng lượng, là cội nguồn cho sự phát triển, sinh sôi, hưng thịnh về sức khỏe và tài lộc. Yếu tố nước – giá trị biểu trưng trong văn hóa và phong thủy Cây đa
Bài thơ: Em thương anh...
Em thương anh! Thương mọi điều anh ạ///Cả tiếng cười, cả giọng nói ấm êm//Cả những chuyện anh vẫn kể hàng đêm///Từng câu chữ nhát gừng nhưng mộc mạc