Thứ bảy, 27/04/2024 21:53 (GMT+7)

Hai vật thể lớn gần đâm sầm vào nhau trên quỹ đạo Trái đất

Tú Anh -  Thứ hai, 25/09/2023 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cosmos 807, một vệ tinh nặng 400kg phóng vào năm 1976 bởi Liên Xô, và tầng tên lửa Trường Chinh 4C của Trung Quốc, có trọng lượng khoảng 2.000 kg, được phóng lên cách đây 5 năm xuýt nữa thì đâm sầm vào nhau trên quỹ đạo của Trái đất.

Các cơ quan truyền thông đồng loạt đưa tin vụ việc được Leolabs, một tổ chức chuyên theo dõi các vật thể trên quỹ đạo Trái đất phát hiện vào ngày 22/9 khi hai vật thể lớn đang di chuyển trên quỹ đạo gần nhau với tốc độ ấn tượng khoảng 7,5 km/giây và đã sát cánh nhau chỉ cách nhau 36 mét, với khả năng va chạm rất thấp, chỉ 0,1%, tương đương một phần nghìn.

tm-img-alt
Có gần 3.000 tàu vũ trụ không còn hoạt động vẫn đang lưu thông quanh Trái đất. Ảnh minh hoạ: ITN

Các chuyên gia tại Leolabs cho biết với tốc độ và kích thước của hai vật thể này, một va chạm nếu xảy ra có thể gây nguy hiểm cho các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS và Trạm vũ trụ Tiangong của Trung Quốc. Không chỉ thế, năng lượng từ va chạm có thể tạo ra hàng ngàn mảnh vụn trên quỹ đạo tầm thấp của Trái đất, gây ra nhiều hậu quả khó lường cho các sứ mệnh không gian trong tương lai.

Vụ việc trên đặt dấu hỏi lớn về vấn đề rác vũ trụ và những nguy cơ mà nó có thể gây ra nếu không được kiểm soát. 

Theo ESA, trên quỹ đạo Trái đất hiện có khoảng 7.630 vệ tinh, nhưng chỉ có khoảng 4.700 trong số đó còn hoạt động. Điều này có nghĩa là có gần 3.000 tàu vũ trụ không còn hoạt động vẫn đang lưu thông quanh Trái đất cùng với những mảnh vỡ lớn và nguy hiểm.

Báo cáo của NASA cho biết có ít nhất 26.000 mảnh rác trên quỹ đạo Trái đất có kích thước tương đương một quả bóng mềm, đủ lớn để gây hủy hoại cho các vệ tinh. Hơn 500.000 mảnh vỡ lớn có khả năng tạo ra hỏng hóc cho tàu vũ trụ, trong khi hơn 100 triệu mảnh nhỏ có thể xâm nhập vào các đồ bảo hộ trong không gian.

Vào tháng 6/2021, rác vũ trụ đã đâm thủng cánh tay robot của Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Tháng 2/2009, một tàu vũ trụ Nga không hoạt động đã đâm vào tàu vũ trụ thương mại Iridium đang hoạt động của Mỹ. Sự va chạm này đã khiến hai tàu vũ trụ bị phá hủy hoàn toàn và tạo ra hơn 2.300 mảnh rác vũ trụ lớn.

Bạn đang đọc bài viết Hai vật thể lớn gần đâm sầm vào nhau trên quỹ đạo Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề