Thứ ba, 30/04/2024 06:20 (GMT+7)

Hành trình phát triển xanh: Từ chiến lược đến hành động

MTĐT -  Thứ năm, 30/09/2021 17:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

LIXIL được ghi nhận trên toàn cầu là doanh nghiệp đi đầu trong phát triển bền vững với ba trụ cột chiến lược: Vấn đề Vệ sinh Môi trường và Vệ sinh Cá nhân; Bảo tồn nước & Môi trường Bền vững; Tính Đa dạng và Hòa đồng.

LIXIL không chỉ được biết đến là công ty hàng đầu về công nghệ nước và nhà ở, mà còn được ghi nhận trên toàn cầu là doanh nghiệp đi đầu trong phát triển bền vững với ba trụ cột chiến lược: Vấn đề Vệ sinh Môi trường và Vệ sinh Cá nhân; Bảo tồn nước & Môi trường Bền vững; Tính Đa dạng và Hòa đồng.

Hành trình phát triển xanh: Từ chiến lược đến hành động - Tạp chí Kiến Trúc
LIXIL gắn liền công cuộc phát triển bền vững với hoạt động kinh doanh của công ty: Nhà máy sen vòi INAX, nhà máy trung lập Carbon đầu tiên của LIXIL tại Việt Nam

Năm 2020, lần thứ hai liên tiếp LIXIL lọt vào danh sách Chỉ số Bền vững Toàn cầu Down Jones (chỉ số DJSI Toàn cầu), và lần thứ 4 liên tiếp từ năm 2017 trong danh sách Chỉ số Bền vững Châu Á Down Jones. Năm 2021, LIXIL vinh dự được ghi danh trong cuốn Niên giám về Bền vững. Đây không chỉ là những ghi nhận danh giá về vấn đề Phát triển Bền vững (PTBV) ở phạm vi toàn cầu, mà còn khẳng định hành trình “Hiện thực hóa giấc mơ về một không gian sống ngày càng hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi” của LIXIL.

Ba chiến lược cốt lõi làm nên hành trình xanh

Để đóng góp tích cực vào công cuộc PTBV toàn cầu, LIXIL luôn xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh của mình gắn liền với các tiêu chí về phát triển bền vững, thông qua ba trụ cột chiến lược:

  • Trụ cột đầu tiên là Vệ sinh Môi trường và Vệ sinh Cá nhân. Hiện nay, tình trạng điều kiện vệ sinh thiếu, kém trên toàn cầu, gây ảnh hưởng đến cơ hội tăng trưởng và phát triển của nhiều quốc gia, khu vực, đặc biệt với phụ nữ và trẻ em. Trước bối cảnh đó, LIXIL đã nghiên cứu và phát triển nhiều sản phẩm, sáng kiến, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường chung, giúp các doanh nghiệp ở các nền kinh tế đang phát triển, có khả năng tự PTBV;
  • Bên cạnh việc cải thiện vấn đề vệ sinh, LIXIL cũng tập trung vào việc Bảo tồn nước & Môi trường Bền vững. Thực tế, lối sống hiện đại tiêu hao một lượng lớn năng lượng và nguồn tài nguyên, dẫn đến nguy cơ cạn kiệt, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của con người trong tương lai. Nhằm giải quyết tình trạng này, LIXIL đã thực hiện giảm phát thải carbon bằng năng lượng tái chế, và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường… giúp giảm thiểu các tác động đến môi trường trong quá trình hoạt động;
  • Trụ cột chiến lược cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là “Tính Đa dạng và Hòa đồng”. Hiện nay, tình trạng già hóa dân số cũng như tỷ lệ người khuyết tật đang xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới và có xu hướng tăng trong tương lai. Bởi vậy, quyền bình đẳng trong thực hiện mọi hoạt động xã hội trở thành vấn đề chung của toàn cầu. Nhận thức được điều này, LIXIL tôn trọng và thúc đẩy sự đa dạng của lực lượng lao động, đồng thời phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp mọi đối tượng, không kể tuổi tác, giới tính và mức độ khuyết tật của họ.

Những nỗ lực phát triển bền vững không ngừng

Không chỉ dừng lại ở chiến lược, LIXIL đã thực sự phát triển và hiện thực hóa vô số hoạt động trên cả ba chiến lược trụ cột, góp phần vào công cuộc PTBV trên toàn cầu.

Hành trình phát triển xanh: Từ chiến lược đến hành động - Tạp chí Kiến Trúc
Bồn rửa tay SATO tap là một giải pháp hiệu quả, chi phí thấp cho các vùng thiếu, kém điều kiện về nước

Về vấn đề Vệ sinh Môi trường và Vệ sinh Cá nhân, LIXIL chia sẻ mục tiêu đến năm 2025 là cải thiện sinh kế của 100 triệu người thông qua các sáng kiến vệ sinh và giữ gìn vệ sinh. Nổi trội trong các sáng kiến đó là bộ phận kinh doanh SATO, nhằm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp với đặc điểm và nhu cầu của từng thị trường.

Trong đó, Bồn cầu SATO là một trong những kết quả đáng ghi nhận của dự án này. Với thiết kế tối giản, cùng công dụng tiết kiệm nước, khử mùi hôi và vi khuẩn, khoảng 3,8 triệu sản phẩm đã được phân phối đến ít nhất 38 quốc gia, góp phần cải thiện vệ sinh môi trường cho khoảng 18,6 triệu người, đặc biệt ở những nơi thiếu, kém hệ thống vệ sinh.

Bên cạnh đó, bồn rửa tay SATO tap cũng trở thành giải pháp đơn giản, chi phí thấp đối với các nước không có đủ điều kiện tiếp cận với nước, xà phòng, hoặc phương tiện rửa tay, góp phần giảm sự lây lan của dịch bệnh, tiết kiệm nước, cũng như hỗ trợ thói quen rửa tay về lâu dài, và cải thiện vấn đề vệ sinh. Đây cũng là một trong những sáng kiến để ứng phó với đại dịch COVID của LIXIL đã được tạp chí TIME đánh giá là một trong những sáng kiến tối ưu nhất của năm 2020.

Không chỉ vậy, SATO còn giúp tạo ra việc làm trong khu vực, cũng như nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của việc sử dụng nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, công ty cũng hợp tác với nhiều tổ chức và đối tác trên toàn cầu nhằm lan tỏa và tăng hiệu quả trong việc cải thiện vệ sinh. Trong đó, có thể kể đến Dự án “Make a Splash!”, kết hợp với UNICEF trong việc thúc đẩy thói quen rửa tay trong tương lai; Biên bản ghi nhớ hợp tác với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh và tiếp cận nước sạch ở các nền kinh tế đang phát triển; và cam kết Mười Nguyên tắc của Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc (UNGC) trong 4 lĩnh vực bao gồm nhân quyền, lao động, môi trường và chống tham nhũng…

Tại Việt Nam, LIXIL cũng thực hiện nhiều hành động thiết thực, góp phần cải thiện vấn đề Vệ sinh. Trong đó, dự án tài trợ 15 trạm rửa tay mùa Covid cho các bệnh viện tuyến đầu dưới thương hiệu con của LIXIL – INAX đã nhận được đánh giá cao từ cộng đồng. Bên cạnh đó, hàng nghìn sản phẩm cho các dự án cải thiện điều kiện vệ sinh tại các trường tiểu học vùng sâu, vùng xa cũng như các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam, bao gồm Hải Dương, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Yên Bái, Đồng Tháp… cũng là một phần trong những nỗ lực không ngừng của LIXIL trong việc cải thiện Vệ sinh suốt nhiều năm qua… Với trụ cột thứ hai, Bảo tồn nước & Môi trường Bền vững, LIXIL cũng đã thực hiện nhiều dự án mang quy mô toàn cầu.

Đặc biệt, với mục tiêu là dẫn đầu trong lĩnh vực bảo tồn nước và các nguồn tài nguyên có hạn cho các thế hệ tương lai, công ty đề ra dự án giảm lượng khí thải CO2 từ các quy trình kinh doanh, sản xuất sản phẩm và dịch vụ của mình xuống mức thuần 0 vào năm 2050. Thực tế, GROHE – một trong những thương hiệu mũi nhọn của LIXIL đã chuyển đổi tất cả các nhà máy sản xuất của mình sang chạy bằng năng lượng điện xanh vào tháng 7 năm 2019, và đạt thứ hạng cao nhất tại Giải thưởng Bền vững của Đức. Năm 2021, GROHE cũng cho ra mắt sản phẩm với thiết kế Cradle to Cradle (tái chế tuần hoàn). Bên cạnh đó, công ty cũng đã xây dựng Tuyên bố Hành động về Nhựa nhằm giảm thiểu tác động của việc sử dụng nhựa. Ngoài ra, LIXIL cũng đang tiếp tục chuyển sang sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong các trung tâm kinh doanh của mình…

Tại Việt Nam, các nhà máy và sản phẩm của LIXIL đạt nhiều chứng chỉ về môi trường và bền vững như chứng nhận ISO 14001 (công nhận về các yếu tố hệ thống quản lý, ngăn ngừa ô nhiễm và đánh giá môi trường), tiêu chuẩn RoHS về vật liệu an toàn, và nhiều chứng chỉ khác như ISO 9001 về hệ thống quản lý chất lượng, JIS về tiêu chuẩn sản phẩm… Đặc biệt, cùng với nhiều nhà máy khác của LIXIL trên thế giới, nhà máy sen vòi Đà Nẵng là cơ sở sản xuất đầu tiên của công ty tại Việt Nam đạt trung lập Carbon, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình thực hiện cam kết phát triển bền vững của LIXIL khắp toàn cầu và tại từng quốc gia. Ngoài ra, LIXIL cũng thực hiện nhiều hoạt động khác như đào tạo và kiểm tra định kỳ toàn công ty về vấn đề Bền vững Môi trường; hay Community Day, ngày thực hiện các dự án bảo vệ môi trường…

Hành trình phát triển xanh: Từ chiến lược đến hành động - Tạp chí Kiến Trúc
Dự án Make a Splash! do LIXIL kết hợp cùng UNICEF giúp thúc đẩy thói quen rửa tay trong tương lai

Cuối cùng, để thúc đẩy Tính Đa dạng & Hòa đồng, LIXIL đã thành lập bộ phận Đa dạng và Hòa hợp Toàn cầu (D&I) mới vào tháng 9/2019. Đồng thời, tuyên bố D&I cũng được ban hành, nhằm xây dựng một xã hội không có phân biệt đối xử và bất bình đẳng. Một trong những kết quả đáng ghi nhận của nỗ lực này là số lượng nữ quản lý công ty tăng, từ 22 (0,9%) vào tháng 3 năm 2012 lên 171 (5.7%) vào tháng 3 năm 2020. Bên cạnh đó, LIXIL cũng thực hiện các biện pháp để thu hút và giữ chân các tài năng, nhằm xây dựng một nền văn hóa đa dạng, hòa nhập giữa tất cả nhân viên.

Về phía khách hàng, LIXIL cũng tăng cường lấy người tiêu dùng làm trung tâm để cải thiện cuộc sống của tất cả mọi người không phân biệt tuổi tác, giới tính hay mức độ khuyết tật.

Tại Việt Nam, LIXIL không chỉ được biết đến là môi trường làm việc đa dạng, về văn hóa, quốc tịch, mà còn thực hiện nhiều chính sách bảo vệ phụ nữ, như không làm việc ngoài giờ, làm ca từ tháng thứ 7 của thai kỳ, thưởng thêm một tháng lương sau sinh, giảm một giờ làm mỗi ngày cho nhân viên nữ nuôi con dưới một tuổi, cung cấp cơ sở vật chất như tủ lạnh đựng sữa, phòng hút sữa cho nhân viên nữ… và đặc biệt các sự kiện tôn vinh phụ nữ, như buổi tọa đàm về Lãnh đạo nữ diễn ra vào tháng 3/2021 vừa qua.

Hành trình phát triển xanh: Từ chiến lược đến hành động - Tạp chí Kiến Trúc
Trạm rửa tay tại các bệnh viện tuyến đầu mùa Covid là một trong những nỗ lực của LIXIL để cải thiện vấn đề Vệ sinh tại Việt Nam

Sự ghi nhận từ cộng đồng

Hành trình phát triển xanh: Từ chiến lược đến hành động - Tạp chí Kiến Trúc
Nhà máy LIXIL đạt ISO 14001 về môi trường

Với những nỗ lực và kết quả về PTBV, LIXIL đã nhận được những ghi nhận tích cực từ phía cộng đồng trên phương diện tất cả ba trụ cột. Đáng kể đến là việc lọt vào danh sách Chỉ số Bền vững Toàn cầu Dow Jones (chỉ số DJSI Toàn cầu), và nằm trong bảng An ninh Nguồn nước do CDP bình chọn. Bên cạnh đó, LIXIL cũng được chọn là Thương hiệu Nadeshiko (Thương hiệu tôn vinh các tập đoàn Nhật Bản trong việc tích cực thúc đẩy cơ hội việc làm và sự thăng tiến của phụ nữ). Ngoài ra, công ty cũng đạt được nhiều giải thưởng như giải Vàng trong Chỉ số PRIDE năm thứ ba liên tiếp, ghi nhận các sáng kiến D&I, Giải thưởng Mục tiêu Phát triển Bền vững SDGs Nhật Bản lần thứ 2… Tại Việt Nam, LIXIL cũng lọt vào danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam do mạng lưới cộng đồng nghề nghiệp Anphabe, và công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố. Giải thưởng bao gồm các tiêu chí nổi bật như cơ hội phát triển và môi trường làm việc, văn hoá công ty, chất lượng sản phẩm trên thị trường, chăm sóc sức khoẻ, đời sống nhân viên…

Hành trình phát triển xanh: Từ chiến lược đến hành động - Tạp chí Kiến Trúc
Buổi tọa đàm về Lãnh đạo nữ được LIXIL tổ chức trực tuyến trong bối cảnh Covid

Cam kết tiếp tục hành trình Phát triển Bền vững trong tương lai

Không dừng lại ở đó, LIXIL chia sẻ về nhiều dự định trong tương lai, để tiếp tục góp phần Phát triển Bền vững cho cộng đồng.

Cụ thể, công ty sẽ tiếp tục giảm thiểu tác động đến môi trường do các hoạt động kinh doanh của công ty gây ra, bằng cách đạt mục tiêu “Không Carbon và Sống tuần hoàn”, bao gồm giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo tồn nước và thúc đẩy tính tuần hoàn.

LIXIL cũng sẽ nỗ lực để đạt được tỷ lệ giới tính 50:50 tại các vị trí Giám đốc cũng như Cán bộ điều hành, và tỷ lệ nữ giới đảm nhận các vị trí quản lý trong toàn tổ chức vào năm 2030 là 30%. Bên cạnh đó, LIXIL sẽ tiếp tục đặt ra các tiêu chuẩn cao trên toàn cầu và nâng cao giá trị về môi trường cũng như các vấn đề về nước. Tại Việt Nam nói riêng, LIXIL sẽ tiếp tục các dự án cải thiện điều kiện vệ sinh, các chương trình hỗ trợ thế hệ tương lai như LIXIL Talent Match, các hoạt động góp phần xây dựng cộng đồng kiến trúc, xây dựng… Đây cũng được coi là lời cam kết về những nỗ lực trong tương lai để mang lại môi trường sống bền vững hơn cho mọi người, ở mọi nơi.

Hành trình phát triển xanh: Từ chiến lược đến hành động - Tạp chí Kiến Trúc
LIXIL Việt Nam lọt danh sách top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Bạn đang đọc bài viết Hành trình phát triển xanh: Từ chiến lược đến hành động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạp chí Kiến trúc

Cùng chuyên mục

Hiện trạng và giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà
Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng điện gió và điện mặt trời (ĐMT), trong đó có ĐMT mái nhà (ĐMTMN).
Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...