Thứ ba, 19/03/2024 13:32 (GMT+7)

Hầu hết khu công nghiệp ở TP.HCM sẽ ngập nặng do biến đổi khí hậu

Bảo My -  Thứ ba, 06/06/2023 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến đổi khí hậu được dự báo sẽ ảnh hưởng ngày càng bất lợi đến TPHCM, đặc biệt trong các thập kỷ tới.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ 

UBND TPHCM vừa báo cáo khẩn với các bộ, ngành về công tác ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo đó, biến đổi khí hậu đã, đang và được dự báo sẽ ảnh hưởng ngày càng bất lợi đến TPHCM, đặc biệt trong các thập kỷ tới.

Tổ chức Hợp tác Phát triển kinh tế (OECD) đã xếp TPHCM trong danh sách 10 thành phố trên thế giới bị đe dọa nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu. Theo phân tích của TPHCM, biến đổi khí hậu sẽ có nhiều tác động đến nhiều ngành, nghề, lĩnh vực của địa phương này trong đó đặc biệt các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề. 

Theo kịch bản xấu nhất của Bộ TN&MT, nhiều khu công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Hầu hết khu công nghiệp sẽ ngập nặng, thấp nhất là trên 10% diện tích, cao nhất là 67% diện tích.

Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) nằm cạnh sông Nhà Bè thuộc vùng ảnh hưởng mạnh của triều biển Đông nên có khả năng ngập rất cao. Một số khu công nghiệp khác bị ảnh hưởng đáng kể là Khu công nghiệp Phong Phú, Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, Khu Công nghệ cao. Như vậy, biến đổi khí hậu sẽ tác động trực tiếp đến các khu công nghiệp đang hoạt động bởi ngập lụt thu hẹp diện tích đất phát triển.

Mặt khác, biến đổi khí hậu ngoài tác động tiêu cực trực tiếp đến các ngành công nghiệp, xây dựng cũng ảnh hưởng lớn đến an ninh năng lượng của TPHCM. Với nhu cầu năng lượng lớn, các nguồn năng lượng đang sử dụng phần lớn từ nguyên liệu hóa thạch, địa phương này cần có giải pháp trong bối cảnh nguồn năng lượng này có hạn và gây ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính.

Bạn đang đọc bài viết Hầu hết khu công nghiệp ở TP.HCM sẽ ngập nặng do biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gỡ khó trong phát triển khu công nghiệp sinh thái
Theo giới chuyên gia, một số quy định pháp lý về chuyển đổi xanh tại các khu công nghiệp chưa được rõ ràng, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện dự án. Do vậy, Nhà nước cần có hướng và cơ chế ưu đãi cụ thể hơn.

Tin mới