Thứ bảy, 27/04/2024 17:18 (GMT+7)

Hiện tượng La Nina có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2024 sau El Nino

MTĐT -  Thứ sáu, 08/03/2024 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2024 có thể không phải chứng kiến nhiệt độ phá vỡ mức nhiệt kỷ lục của năm ngoái khi hiện tượng La Nina trở lại nhanh chóng, thay thế cho hiện tượng El Nino.

Đây là nhận định của Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus thuộc Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là C3S, đưa ra ngày 7/3.

Ông Carlo Buontempo của C3S nhận định rằng mặc dù nhiệt độ trong 9 tháng liên tiếp vừa qua đã đạt tới mức chưa từng thấy, song hiện tượng này phù hợp với dự đoán trước đó của các nhà khí hậu học về tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Theo đánh giá của ông Buontempo, hiện tượng El Nino mới đây không quá khắc nghiệt như đợt El Nino trước đây và nhiệt độ cao nhất mà giới khoa học chứng kiến vẫn ấm hơn đáng kể.

Cụ thể, hiện tượng El Nino kéo theo thời tiết nóng, khô ở châu Á và mưa lớn bất thường ở nhiều vùng của châu Mỹ sẽ chấm dứt trong nửa đầu năm 2024. Trong số các dự báo hàng tháng có đến 55% khả năng La Nina phát triển trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay.

tm-img-alt
La Nina từng gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan. Ảnh: AP

Đợt El Nino mới nhất diễn ra sau một đợt La Nina kéo dài, do vậy, ông Buontempo cho rằng điều này có thể đã làm giảm mức độ nóng lên toàn cầu.

Chuyên gia của C3S này giải thích mặc dù El Nino đạt đỉnh điểm vào tháng 12/2023, nhưng tháng 2/2024 được xem là một tháng nắng nóng kỷ lục - một hình thái điển hình khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng vọt sau thời kỳ cực đoan.

Ông nói thêm quá trình chuyển đổi sang trạng thái trung tính dự kiến sẽ diễn ra vào cuối mùa Xuân ở Bắc bán cầu và sau đó hiện tượng La Nina sẽ diễn ra vào mùa Hè này.

Trước đó, Trung tâm dự báo khí hậu (CPC) thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) dự báo sau 1 năm chịu tác động mạnh của hiện tượng El Nino, thế giới sẽ có thể chứng kiến hiện tượng La Nina hình thành trong nửa sau năm 2024.

Cụ thể, hiện tượng El Nino kéo theo thời tiết nóng, khô ở châu Á và mưa lớn bất thường ở nhiều vùng của châu Mỹ sẽ chấm dứt trong nửa đầu năm 2024 và khoảng từ tháng 4-6, các điều kiện thời tiết trở nên trung tính hơn. Sau đó, có khoảng 55% khả năng La Nina sẽ xuất hiện từ tháng 6-8.

La Nina có xu hướng làm dịu nhiệt độ toàn cầu. Dù không chấm dứt sự ấm lên của hành tinh kéo dài suốt một thập kỷ qua, La Nina có thể giảm bớt mức độ ấm lên cực hạn mà các nhà khoa học quan sát gần đây.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hiện tượng La Nina có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2024 sau El Nino. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề