Thứ bảy, 04/05/2024 09:20 (GMT+7)

Hiệu quả mô hình "Vì Trường Sa xanh" của Đoàn thanh niên Lữ đoàn 146

An Hạ -  Thứ năm, 16/02/2023 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc trồng cây xanh trên đảo Trường Sa không dễ dàng nhưng với quyết tâm xanh hóa Trường Sa, thực hiện mô hình “Vì Trường Sa xanh” của Đoàn thanh niên Lữ đoàn 146, Đảng ủy, chỉ huy các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã mang lại nhiều kết quả tốt.

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng sự nỗ lực, quyết tâm của quân và dân, trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã được bao phủ bởi hoa và cây xanh; góp phần cung cấp thực phẩm cho quân, dân đồng thời tạo nên cảnh quan thiên nhiên xanh - sạch - đẹp.

Theo Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, việc phát triển cây xanh trên các đảo thuộc Trường Sa những năm qua được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức, phong trào khác nhau.

Cây xanh ở huyện đảo Trường Sa chịu nhiều sóng gió, thời tiết khắc nghiệt nên khó sinh sôi, phát triển. Việc trồng cây xanh trên đảo vì thế không dễ dàng. Mùa mưa bão thì gió lớn, mùa khô lại thiếu nước, gió biển mang theo hơi mặn làm cây cối dễ héo khô. Với quyết tâm xanh hóa Trường Sa, thực hiện mô hình “Vì Trường Sa xanh” của Đoàn thanh niên Lữ đoàn 146, Đảng ủy, chỉ huy các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã căn cứ địa hình, điều kiện đơn vị để xây dựng kế hoạch, lựa chọn cây giống, phân công cụ thể các bộ phận trồng, chăm sóc cây.

tm-img-alt
Thanh niên Đoàn Trường Sa trồng cây trên đảo. Nguồn: internet

Đơn vị đã trực tiếp chỉ đạo ngành hậu cần nghiên cứu xây dựng nơi ăn, ở chính quy cho quân, dân trên các đảo. Đồng thời, vận chuyển hàng vạn khối đất và cây giống, hàng ngàn tấn phân bón ra ươm trồng, tạo nên không gian xanh để bộ đội và nhân dân Trường Sa yên tâm công tác, sinh sống lâu dài nơi đầu sóng, ngọn gió. Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân - đơn vị làm nhiệm vụ trên đảo mang đất, cây giống ở đất liền ra ươm trồng. Qua đó đã có nhiều mô hình hay, sáng tạo để xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh-sạch-đẹp trên các đảo như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tất cả vì màu xanh nơi đảo xa”...; đặc biệt là mô hình “Vì Trường Sa xanh”.

Đến thăm các đảo An Bang, Trường Sa, có rất nhiều loại cây không chỉ quen thuộc như cây phong ba, mù u, bàng vuông mà còn nhiều loại cây xanh quen thuộc như: Dừa, chuối, bí, mướp đắng, hoa giấy, sứ... Cây xanh được bộ đội chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng, tạo khuôn viên, cảnh quan rất chính quy và bắt mắt.

Được biết, mỗi cán bộ, chiến sĩ trước khi được nghỉ phép hay hoàn thành nhiệm vụ trở về đất liền đều chủ động chiết, trồng tặng đảo từ 1 đến 2 cây xanh và chăm sóc cho cây phát triển tốt. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên của mỗi chi đoàn, phân đoàn được giao quản lý từng cây xanh để chăm sóc, cuối năm, các đơn vị tổ chức tổng kết để đánh giá. Kết quả chăm sóc cây xanh cũng là tiêu chí để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua.

Theo Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp đối với nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tuổi trẻ Lữ đoàn đã xây dựng mô hình “Vì Trường Sa xanh”.

Đến nay, việc trồng và chăm sóc cây xanh trở thành phong trào thi đua sôi nổi trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

5 năm trở lại đây, được sự ủng hộ cây giống, đất trồng, phân bón, quân và dân Trường Sa đã trồng được hơn 34.000 cây xanh các loại. Nhiều vườn ươm cây xanh được hình thành và phát triển tươi tốt.

Bạn đang đọc bài viết Hiệu quả mô hình "Vì Trường Sa xanh" của Đoàn thanh niên Lữ đoàn 146. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu  
Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.