Thứ ba, 30/04/2024 11:37 (GMT+7)

Hồ Thành Công - Lá phổi xanh của Thủ đô

Diệp Anh -  Thứ hai, 10/07/2023 21:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hồ Thành Công là một hồ lớn nhất đặt tại ngay Công viên Indira Gandhi, Hồ Thành Công được đổ sát với quận Đống Đa phía sau của phường Ô Chợ Dừa, trong khu Hồ Thành Công được thành lập năm 1990, trước khởi công của công viên Indira Gandhi.

tm-img-alt
Hồ Thành Công rộng gần 6 ha, trong xanh, được kè đá cẩn thận và là nơi tập thể dục lý tưởng cho người dân vào các buổi sáng sớm, chiều muộn.
tm-img-alt
Hồ Thành Công nằm trong Công viên Indira-Gandhi, thuộc phường Thành Công, quận Ba Đình (Hà Nội).
tm-img-alt
Tên cũ của địa danh này là Công viên Hồ Thành Công. Hồ Thành Công nằm ngay ngã tư, giáp các phố Láng Hạ, Huỳnh Thúc Kháng, Thành Công, Nguyên Hồng.
tm-img-alt
Tổng diện tích Công viên Indira Gandhi bao gồm hồ rộng hơn 8,6 ha, trong đó có 5,9 ha diện tích mặt nước.
tm-img-alt
Tên Công viên Indra Gandhi được UBND TP Hà Nội đặt từ năm 2004, nhân dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng thủ đô.
tm-img-alt
Nước hồ đã được cải tạo trong xanh và sạch, có đài phun nước ở chính giữa
tm-img-alt
Hồ Thành Công được cải tạo, kè lại từ năm 1997. Năm 2013, thành phố chính thức giao UBND quận Ba Đình tiếp nhận việc quản lý địa danh này.
tm-img-alt
Có một câu chuyện rất thú vị về lịch sử hình thành của hồ Thành Công, và không mấy người biết rằng, chính một đơn vị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã góp phần quan trọng để nạo vét, làm cho hồ Đống Đa từ năm 1976 đã có diện mạo cơ bản như ngày hôm nay, và làm cho hồ có độ sâu hơn so với hồ cũ.
tm-img-alt
Bên hồ Thành Công có tòa nhà cao 19 tầng rất đẹp, đó là tòa nhà của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Đây là tòa nhà mà PVN mua lại của một tập đoàn xây dựng khác từ năm 2008.
tm-img-alt
Hồ Thành Công là thành quả lao động công ích của sinh viên các trường đại học khu vực Hà Nội những năm 80 của thế kỷ trước.
tm-img-alt
Mỗi năm, sinh viên có 1 tháng lao động công ích. Toàn bộ khối lượng đào hồ khi đó đều được làm bằng sức người. Tuy vất vả nhưng đó cũng là niềm tự hào của các sinh viên thế hệ bấy giờ.
tm-img-alt
Tại hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội diễn ra năm 2017, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng để xuất UBND Hà Nội cho phép lấp 1 ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư, cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công, thuộc diện cải tạo.
tm-img-alt
Trước đề xuất này, nhiều đại biểu tại hội thảo hết sức ngỡ ngàng. 
tm-img-alt
Đại diện doanh nghiệp này giải thích đây là phương án táo bạo. Cũng bởi lý do này, rất nhiều độc giả cho rằng, ý tưởng lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư là “ý tưởng ngớ ngẩn”.
tm-img-alt
Một số chuyên gia về đô thị cho rằng, trường hợp nhà đầu tư cho lấp một phần hồ nước và xây dựng các tòa cao ốc ở góc hồ Thành Công sẽ tác động nghiêm trọng đến không gian, cảnh quan tại đây. 
tm-img-alt
Hồ Thành Công vốn đã bị thu hẹp thì nay càng chật hẹp hơn. Diện tích mặt nước có thể không thay đổi nhưng hàng loạt chung cư cao tầng vây quanh hồ thì chẳng khác nào biến hồ Thành Công thành “ao làng” tù túng. 
Bạn đang đọc bài viết Hồ Thành Công - Lá phổi xanh của Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.