Thứ bảy, 27/04/2024 22:04 (GMT+7)

Hòa Bình: Cần đảm bảo môi trường nếu xây dựng dự án khu dân cư

Văn Bình -  Thứ ba, 11/10/2022 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cần đảm bảo môi trường nếu xây dựng dự án khu dân cư hơn 2 ha tại xóm Đồng Sẽ, Xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Quy hoạch dự án khu dân cư chưa được phê duyệt

Thời gian gần đây, trên các không gian mạng xã hội xuất hiện những thông tin quảng cáo về dự án khu dân cư tại xóm Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến thị trường bất động sản trong huyện Lương Sơn nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung.

Để xác minh thông tin, qua tìm hiểu của PV được biết, khu vực đang được quảng cáo hình thành dự án khu dân cư đang có nhiều dấu hiệu của việc thi công xây dựng.

Theo đó, đây là khu đất đấu giá và năm 2010 được UBND huyện Lương Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích hơn 2 ha (21,385 m2) mục đích sử dụng đất là đất ở.

tm-img-alt
Công trường xây dựng tại thửa đất (ảnh ngày 10/10/2022).

Theo thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau nhiều lần mua, bán chuyển nhượng thay đổi chủ sở hữu, tháng 2/ 2022 chủ sỡ hữu thửa đất là bà Nguyễn Thị Bích Hiền có địa chỉ tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, TP. Hà Nội. Đến tháng 6/2022 góp vốn bằng quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng 2 HT Kinh Bắc.

Theo ghi nhận tại thửa đất của Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam ở thời điểm hiện tại: thửa đất đang có dấu hiệu xây dựng công trình với sự xuất hiện của nhiều vật liệu xây dựng được tập kết, máy móc thi công san ủi, các phương tiện vận tải ra vào chuyên chở vật liệu xây dựng...

Yếu tố môi trường cần được đảm bảo.

Để chính xác thông tin phản ánh về việc quy hoạch dự án khu dân cư tại xóm Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, ngày 5/10/2022, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có những trao đổi trực tiếp với ông Hoàng Văn Thống - Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch.

Theo ông Hoàng Văn Thống : Nguồn gốc khu đất này là đất đấu giá năm 2010, diện tích hơn 2 ha, mục đích sử dụng đất là đất ở. Do toàn bộ là đất ở nên để phân lô bán nền, tách thửa, UBND huyện Lương Sơn đề nghị chủ sở hữu quyền sử dụng thửa đất lập quy hoạch dự án khu dân cư. Tuy nhiên, đến nay quy hoạch chưa được UBND huyện Lương Sơn chấp thuận.

tm-img-alt
Ông Hoàng Văn Thống - Chủ tịch UBND Nhuận Trạch cho biết: Xã sẽ kiên quyết xử lý và yêu cầu tạm dừng việc xây dựng khu dân cư nếu chủ đầu tư chưa hoàn thiện đầy đủ pháp lý. (Ảnh trụ sở UBND xã Nhuận Trạch).

Tiếp đó, được hỏi về những thông tin liên quan đến việc xây dựng tại thửa đất hiện tại, ông Thống khẳng định: Trong trường hợp chủ sở hữu chủ sở hữu quyền sử dụng thửa đất xây dựng dự án khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lí như quy hoạch, môi trường, xây dựng thì UBND xã Nhuận Trạch sẽ kiên quyết xử lý và yêu cầu tạm dừng việc xây dựng.

tm-img-alt
Quy hoạch dự án Khu dân cư Đồng Sẽ chưa được phê duyệt.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, ngày 10/10/2022 tại thửa đất đang có nhiều dấu hiệu của việc xây dựng công trình. Biết rằng, do mục đích sử dụng đất là đất ở nên chủ sở hữu có quyền được xây dựng theo đúng mục đích và ranh giới sử dụng đất của thửa đất. Nhưng, nếu như việc xây dựng dự án khu dân cư thì chủ sở hữu quyền sử dụng thửa đất chỉ được xây dựng dự án khi hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo đúng quy định của pháp luật. Và, UBND huyện lương sơn cũng như chủ sở hữu quyền sử dụng thửa đất cần phải tính toán nhiều yếu tố, nội dung liên quan để phù hợp với quy hoạch. Khi đó, yếu tố đầu tiên là vấn đề bảo vệ môi trường cần phải được tính toán và đảm bảo an toàn. 

PV phản ánh việc xây dựng tại thửa đất được ghi nhận vào ngày 10/10/2022 tới ông Hoàng Văn Thống – Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch. Tiếp nhận thông tin phản ánh, ông Thống cho biết: Sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn địa chính cùng với lực lượng Công an xã đi kiểm tra nếu chủ sở hữu quyền sử dụng đất thửa đất xây dựng dự án khu dân cư khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định sẽ lập biên bản và yêu cầu dừng thi công.
Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Cần đảm bảo môi trường nếu xây dựng dự án khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề