Thứ bảy, 27/04/2024 01:06 (GMT+7)

Hoà Bình: Đề cao việc chấp hành bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp KCN

MTĐT -  Thứ năm, 08/12/2022 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban Quản lý các KCN tỉnh Hoà Bình đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp KCN, có biện pháp xử phạt nghiêm minh đối với các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về môi trường.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý các KCN tỉnh Hòa Bình (Ban Quản lý) đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong các KCN trên địa bàn Tỉnh; qua đó góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, giữ vững ổn định môi trường đầu tư kinh doanh và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đầu tư hạ tầng và thứ cấp trong các KCN Tỉnh.

Ban Quản lý các KCN tỉnh Hòa Bình đã tích cực triển khai đồng bộ, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực được phân công: quy hoạch, xây dựng, đầu tư, tài nguyên và môi trường, quản lý doanh nghiệp, lao động…

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường được triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong công tác quản lý đât đai, tài nguyên, Ban đã yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng các KCN đăng ký khung giá cho thuê đất có hạ tầng và phí sử dụng dịch vụ hạ tầng của các KCN trên địa bàn Tỉnh, tham gia góp ý sửa đổi Luật Đất đai.

Trong công tác quản lý môi trường, Ban đã ban hành và phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp KCN, có biện pháp xử phạt nghiêm minh đối với các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về môi trường.

Trong 9 tháng qua, Ban Quản lý đã xây dựng, trình UBND Tỉnh phê duyệt Đề cương, dự toán nhiệm vụ “Điều tra, đánh giá tình hình phát sinh, thu gom, quản lý và xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại trong các KCN, từ đó đề xuất các giải pháp quản lý, bảo vệ môi trường”; xây dựng nội dung "Sổ tay công tác quản lý môi trường dùng cho các doanh nghiệp đầu tư trong các KCN trên địa bàn tỉnh Hòa Bình"; tham gia Hội đồng thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường 2 dự án; tham gia hội đồng thẩm định cấp Giấy phép môi trường cho 3 doanh nghiệp; xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường cho 2 dự án; thực hiện các báo cáo định kỳ, đột xuất thuộc lĩnh vực quản lý đất đai, bảo vệ môi trường theo quy định.

Ngoài ra, Công tác quy hoạch có nhiều bước tiến lớn. Ban Quản lý tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách phát triển các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn Tỉnh. Một số nhiệm vụ Ban Quản lý đã triển khai:

Tham gia ý kiến vào dự thảo Báo cáo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; Báo cáo Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; rà soát các Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng có liên quan đến các khu nhà ở thương mại, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tổ chức khảo sát, thống nhất vị trí, báo cáo UBND Tỉnh bổ sung phương án quy hoạch KCN Cao Sơn, huyện Đà Bắc với tổng diện tích trên 230 ha, nâng tổng số quy hoạch các KCN đến năm 2030 lên 12 KCN với tổng diện tích là 2.974,06 ha; triển khai các thủ tục điều chỉnh quy hoạch các KCN: Lạc Thịnh, Nhuận Trạch, Nam Lương Sơn, Yên Quang, Bình Phú.

Công tác quản lý xây dựng tiếp tục được theo dõi chặt chẽ, sát sao và hết sức nghiêm túc. 9 tháng đầu năm 2022, Ban đã phối hợp với thanh tra Sở Xây dựng xem xét, xử lý vi phạm quy định của pháp luật về xây dựng đối với 3 doanh nghiệp KCN Mông Hóa (nay là KCN Bình Phú); tham mưu UBND Tỉnh về việc Công ty Cổ phần Kem Hùng Linh sử dụng nút giao KCN Nam Lương Sơn; tham gia ý kiến về đường nối KCN Thanh Hà...

Đồng thời tiếp nhận, thẩm định, thông báo kết quả thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau bước thiết kế cơ sở và cấp Giấy phép xây dựng cho 2 dự án; thẩm định điều chỉnh thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cở sở dự án 1 dự án; chấp thuận điều chỉnh tổng mặt bằng 1 doanh nghiệp; thông báo kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng cho 1 doanh nghiệp; thực hiện các báo cáo định kỳ, đột xuất thuộc lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, đầu tư hạ tầng theo quy định.

Hoạt động của Ban Chỉ đạo đầu tư phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã thực sự phát huy tinh thần làm việc có trách nhiệm cao, tham mưu và tổ chức các hoạt động liên quan đến thu hút đầu tư và phát triển các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn, đồng thời tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp...

Các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước được Ban Quản lý triển khai thực hiện đã cơ bản hoàn thành thủ tục đầu tư, thanh toán, hoàn ứng, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021; xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các dự án; rà soát, dự báo khả năng giải ngân, đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022.

Để giữ vững an toàn môi trường đầu tư trong các KCN, mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, song Ban Quản lý vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới và phòng chống các dịch bệnh mới phát sinh.

Công tác phòng cháy, chữa cháy; an ninh, trật tự trong các KCN luôn được đảm bảo và giữ vững, góp phần giúp các doanh nghiệp yên tâm hoạt động đầu tư kinh doanh.

Công tác chăm lo đời sống vật chất cho người lao động được triển khai khá hiệu quả. Ban đã phối hợp chặt chẽ với Công đoàn các KCN Tỉnh quan tâm chăm lo thường xuyên đến đời sống tinh thần và việc làm của người lao động, góp phần tạo động lực để người lao động yên tâm làm việc hiệu quả và gắn bó dài lâu với các doanh nghiệp.

Hoạt động của đơn vị sự nghiệp được triển khai hiệu quả trên các mặt công tác chuyên môn. Công tác tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, kế hoạch- tổng hợp, thi đua khen thưởng, phòng chống tham nhũng… tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, phát huy được hiệu quả công tác trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hoà Bình: Đề cao việc chấp hành bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp KCN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới