Thứ hai, 29/04/2024 22:11 (GMT+7)

Hoài Đức: Ai vô trách nhiệm vụ xẻ thịt đất dự án thành sân tập golf?

Nhóm PV -  Thứ tư, 18/03/2020 05:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc sân tập golf xây dựng không phép trên đất dự án, ông Nguyễn Viết Khánh, Chủ tịch UBND xã Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) có câu trả lời vô cảm, vô trách nhiệm.

Thờ ơ, vô cảm với vi phạm?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tiếp đăng tải các bài viết về sân tập golf không phép trên đất dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh của Công ty Cổ phần Đầu tư An Lạc. Khu đô thị này nằm trên xã Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội.

Để làm rõ thông tin này, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Chủ tịch UBND xã Vân Canh. Mặc dù đặt lịch làm việc, nội dung làm việc trước đó 5 ngày nhưng câu trả lời của ông Nguyễn Viết Khánh, Chủ tịch UBND xã Vân Canh khiến chúng tôi cảm thấy bất ngờ.

Ông Nguyễn Viết Khánh, Chủ tịch UBND xã Vân Canh. Ảnh: Cổng Thông tin huyện Hoài Đức.

 “Ngày xưa chỗ đó là khu cây xanh, sau đó họ xây dựng sân tập golf. Chỗ đó mấy lần lập biên bản rồi”, ông Khánh nói.

Khi PV đặt câu hỏi cơ quan chức năng mấy lần lập biên bản, lập biên bản nội dung gì, thời gian cụ thể của việc lập biên bản thì ông Khánh nói rằng Đội quản lý trật tự đô thị huyện Hoài Đức lập, xã chỉ phối hợp nên không nhớ.

Trước đó, trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư An Lạc cho biết sân tập golf xây dựng từ năm 2015. Tuy nhiên, khi đặt câu hỏi này, ông Khánh lại trả lời kiểu lập lờ, thờ ơ rằng: “Sân tập golf mới xây dựng 1-2 năm nay. Họ xây dựng để chơi nội bộ”.

Sân tập golf xẻ thịt đất dự án tồn tại suốt 5 năm.

Mặc dù sân tập golf không phép cách UBND xã Vân Canh khoảng 1,5 km nhưng người đứng đầu một xã lại nắm sự việc lơ mơ. Điều này lý giải vì sao xã Vân Canh là “điểm đen” của việc vi phạm trật tự xây dựng. Đáng nói, thời gian sân tập golf không phép tồn tại đúng bằng thời gian một nhiệm kỳ của Chủ tịch UBND xã Vân Canh Nguyễn Viết Khánh – 5 năm.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi về việc sân tập golf có người ngoài vào chơi và thu phí thì ông Khánh nói: “Chú có bạn rủ đi chơi không”? Ý ông Khánh nói rằng khách hàng vào chơi là “bạn” của những người của công ty. Việc Chủ tịch UBND xã Vân Canh không nắm được sân tập golf xây dựng năm nào, bao nhiêu lần bị lập biên bản, vậy tại sao ông lại biết đó là bạn của những người trong công ty đến chơi? Hay đó là cái cớ để để giải thích và “hợp thức hóa” cho việc đất dự án trên địa bàn ông Khánh quản lý đang bị biến thành sân tập golf để chủ đầu tư trục lợi?

Về câu hỏi ông đánh giá như thế nào về việc sân tập golf không phép tồn tại 5 năm, ông Khánh thản nhiên trả lời: “Tôi không có đánh giá gì”. Có lẽ, câu trả lời này của ông Khánh khiến những ai cầm lá phiếu bầu cho ông sẽ cảm thấy ngạc nhiên? Bởi một người đứng đầu một xã lại có câu trả lời vô cảm, vô trách nhiệm đến vậy.

Né cung cấp thông tin cho báo chí

Sau đó, ông Nguyễn Viết Khánh, Chủ tịch UBND xã Vân Canh giới thiệu phóng viên làm việc với ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Hoài Đức phụ trách địa bàn xã Vân Canh. Làm việc với ông Dũng, PV thêm một lần khẳng định được tại sao đất dự án bị “xẻ thịt” hô biến thành sân tập golf lại “bình an vô sự” kinh doanh suốt 5 năm.

Theo lời của ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Hoài Đức phụ trách địa bàn xã Vân Canh, đây là công trình tạm, không vi phạm trật tự xây dựng.

Ông Dũng khẳng định, việc chủ sân tập làm thảm cỏ để đánh golf tương tự với việc cây xanh đúng như quy hoạch. 56 làn tập golf được xây dựng 2 tầng, khung thép, lợp mái chắc chắn thì ông Dũng nói rằng đó là công trình tạm. Còn công trình đổ bê tông làm nơi bán hàng phục vụ sân tập golf thì ông Dũng nói rằng đó là nhà điều hành cũ có từ trước đó. Ông Dũng còn nói rằng nên “châm trước” cho việc doanh nghiệp xây dựng sân tập golf trên đất dự án chưa triển khai.

Khi phóng viên yêu cầu ông Dũng cung cấp cung cấp hồ sơ, tài liệu thể hiện công trình đó là nhà điều hành cũ thì ông Dũng nói rằng không thể cung cấp.

“Chúng tôi đã yêu cầu chủ sân tháo dỡ sân tập golf. Hiện nay họ đã tháo dỡ được một phần”, ông Dũng khẳng định.

Như lời ông Dũng nói trước đó, sân tập này chỉ xây dựng “không vi phạm” tại sao lại yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, ông này giải thích: “Nghe báo chí phản ánh họ có kinh doanh nên yêu cầu tháo dỡ”. Nói như ông Dũng, việc xử lý mà không xác minh, chỉ “nghe phản ánh” đã yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ liệu có hợp lý?

Sau đó, ông Dũng nói rằng một phần do chuẩn bị xây dựng nên ở khu vực đó nên chủ đầu tư đã tháo dỡ công trình. Vậy, việc tháo dỡ sân tập golf là do chủ đầu tư họ đã khai thác xong chứ không phải do cơ quan chức năng địa phương xử lý. Vậy, 5 năm qua, các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức, xã Vân Canh đã bị chủ đầu tư "qua mặt".

Ông Dũng nói thêm, chỉ đến khi báo chí phản ánh, ông mới xuống có buổi làm việc với chủ đầu tư, trước đó vẫn “kiểm tra thường xuyên”. Lời khẳng định này của ông Dũng “đá nhau” với lời của ông Nguyễn Viết Khánh, Chủ tịch UBND xã Vân Canh. Bởi ông Khánh nói rằng sân tập golf đã bị Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Hoài “lập biên bản mấy lần rồi”.

Điều khiến chúng tôi cảm thấy hoài nghi là trong buổi làm việc, ông Dũng cũng như ông Khánh không đồng ý cung cấp cho phóng viên bất cứ hồ sơ, tài liệu nào của sân tập golf không phép. Phải chăng đằng sau có điều gì đó mờ ám?

Cách làm việc, thái độ làm việc của ông Nguyễn Viết Khánh, Chủ tịch UBND xã Vân Canh, ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Hoài Đức như vậy thì địa bàn xã Vân Canh nhức nhối bởi tình trạng vi phạm trật tự xây dựng là điều tương đối dễ hiểu.

Nhiều người cho rằng, trước thực trạng này, UBND huyện Hoài Đức, UBND TP Hà Nội nên xem lại công tác nhân sự, năng lực của các cán bộ quản lý địa bàn.

Ngang nhiên “xẻ thịt” đất dự án thành sân tập golf

Dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư An Lạc làm chủ đầu tư. Khu đô thị này được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt từ năm 2005. Đến năm 2008, khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào TP. Hà Nội, dự án đã được điều chỉnh quy hoạch và bị “đắp chiếu" từ đó đến nay.

Dự án này đang nằm trong diện thanh tra.

Theo tìm hiểu của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử từ đầu năm 2016, sân tập golf Đại học Vân Canh được đưa vào khai thác. Sân tập này rộng hàng nghìn m2, nằm cạnh dãy biệt thự liền kề đang được thi công dở. Từ ngay đầu đường 70 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đi vào đã thấy đặt bảng giới thiệu sân tập golf.

Chủ tịch HĐTQ Công ty Cổ phần Đầu tư An Lạc Nguyễn Trọng Thông (người đứng ngoài cùng bên trái). Ảnh: http://anlac.vn/.

Theo khảo sát của PV trong sáng 12/3/2020, sân tập golf này vẫn bất chấp pháp luật, ngang nhiên hoạt động. Nơi tập golf được dựng 2 tầng rất kiên cố bằng khung sắt có mái che với 56 làn đánh và có độ dài theo quảng cáo là lên đến 300 yard.

Theo quảng cáo, sân tập golf này còn có phòng học việc 3D, hệ thống nhà hàng… Gọi qua số điện thoại niêm yết trên mạng, nhân viên cho biết giá bóng của sân tập golf này là 80.000 đồng/100 bóng. Khách hàng đến không cần đặt lịch trước.

Công ty Cổ Phần đầu tư An Lạc được thành lập từ năm 2002, họat động trên 3 lĩnh vực là đầu tư, xây dựng và kinh doanh bất động sản. Người đứng đầu Công ty An Lạc là ông Nguyễn Trọng Thông. Hiện tại, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hà Đô Group cũng có tên Nguyễn Trọng Thông.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức: Ai vô trách nhiệm vụ xẻ thịt đất dự án thành sân tập golf?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...