Thứ bảy, 27/04/2024 22:20 (GMT+7)

Hội LHPN P.Trần Phú, TP. Bắc Giang hưởng ứng phong trào "Ngày chủ nhật xanh"

Phương Dung -  Thứ hai, 25/12/2023 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động của hội phụ nữ đã đem lại nhiều kết quả tích cực, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn đầy tính nhân văn, ý nghĩa.

Nếp sống xanh nơi đô thị

6h sáng, các thành viên của Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố (TDP) Đàm Thuận Huy đã tập trung trên con đường đê để bắt đầu “Ngày Chủ nhật Xanh” quen thuộc. Người mang cuốc, người mang xẻng, liềm, chổi… sẵn sàng dọn sạch rác thải, cỏ dại trên đường.

“Cứ đến ngày Chủ nhật, không chỉ có hội phụ nữ mà các tổ liên gia, mọi người, mọi nhà đều ra quân, dọn dẹp ngay tại đường phố dân sinh, ngay cổng, ngõ nhà mình”,  bà Phùng Thị Tiến - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ TDP Đàm Thuận Huy chia sẻ.

Là Chi hội trưởng, bà Tiến luôn tích cực tuyên truyền, kêu gọi các hội viên tham gia các hoạt động vì môi trường. Cứ tối thứ Bảy hàng tuần, bà lại thông báo lịch dọn dẹp, vệ sinh đường phố qua Zalo. Sáng hôm sau, các thành viên cứ theo kế hoạch mà tập trung và thực hiện.

Trước mỗi buổi vệ sinh, dọn dẹp là bài tập dân vũ khởi động, gia tăng sức khỏe và tạo không khí hứng khởi cho các hội viên. Khởi động xong, các bà, các chị tiến hành ngay công việc quét dọn rác thải, cỏ dại. Không chỉ các hội viên Hội Phụ nữ mà các ông, các bác, người dân trên địa bàn đều hưởng ứng, chung tay cùng bảo vệ môi trường.

tm-img-alt
Dọn dẹp bờ đê, phát quang cỏ dại. Ảnh: Mạnh Hoạt

Bà Phùng Thị Tiến cho biết: trước đây con đường đê này cỏ mọc um tùm kín cả lối đi, vật nuôi thả rông phóng uế, rác thải tồn đọng bừa bãi… làm người dân, đặc biệt là các em học sinh đi qua đây vào ban đêm đều rất sợ. Từ khi có hoạt động “Ngày Chủ nhật Xanh”, Chi hội Phụ nữ đã tiến hành dọn dẹp sạch sẽ bờ đê, người dân cũng nhờ vậy mà có ý thức hơn, không còn tình trạng đổ rác, chất thải bừa bãi.

Cùng trong “Ngày Chủ nhật xanh”, các Chi hội Phụ nữ khác tại phường Trần Phú cũng sôi nổi với hoạt động quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Tại tổ dân phố Hoàng Hoa Thám, từ sáng sớm đã vang lên tiếng nhạc của bài tập dân vũ. Các cô, các bác với đồng phục xanh nhanh chóng tập trung vệ sinh, quét dọn. Người cầm chổi, người hốt rác luân phiên chẳng mấy chốc mà đã hết con đường trước nhà văn hóa và vườn hoa quanh hồ Công viên do chính Chi hội Hoàng Hoa Thám vun trồng, chăm sóc.

tm-img-alt
Chi hội Phụ nữ TDP Hoàng Hoa Thám tham gia “Ngày Chủ nhật Xanh”. Ảnh: Mạnh Hoạt

Hoạt động vì môi trường của Hội LHPN phường Trần Phú có sức lan tỏa lớn đến nhân dân trên địa bàn. Theo chị Đặng Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường Trần Phú, ban đầu có một số người dân chỉ đứng xem. Nhưng khi thấy hội viên phụ nữ thường xuyên duy trì thực hiện nội dung này, họ cũng bắt đầu cầm chổi và tham gia cùng hoạt động chung. Ngoài hội viên của hội phụ nữ ra thì có rất nhiều nhân dân sáng Chủ nhật cũng cố gắng dậy thật sớm để đi ra cùng dọn dẹp đường phố, vệ sinh môi trường.

“Ngày Chủ nhật Xanh” được bắt đầu thực hiện từ khi Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Giang phát động phong trào vệ sinh môi trường. Sau gần 2 năm thực hiện chiến dịch, Hội LHPN phường Trần Phú đã góp phần tạo nên nhiều chuyển biến tích cực về môi trường. “Hiện nay trên địa bàn phường đã không còn tình trạng tồn đọng rác thải, các tuyến phố nhờ vậy mà sạch sẽ, phong quang, ý thức của người dân về giữ gìn vệ sinh chung cũng được nâng cao”, chị Đặng Thị Phương chia sẻ.

Hoạt động của Hội phụ nữ mỗi sáng Chủ nhật chỉ diễn ra trong thời gian từ 6 - 8 giờ sáng để không ảnh hưởng đến công việc gia đình của các hội viên. Tuy nhiên thời gian đó cũng đủ để tập thể cùng góp sức cho môi trường xanh, sạch đẹp, bên cạnh đó là tăng cường giao lưu, gắn kết trong hội. “Trước đây các cô, các bà còn khá rụt rè, nhưng từ khi thực hiện “Ngày Chủ nhật Xanh” với hoạt động dân vũ và dọn dẹp, vệ sinh môi trường, các hội viên đã tự tin hơn, nhiệt huyết với hoạt động của hội hơn, đặc biệt là tăng tinh thần đoàn kết giữa các hội viên”, chị Đoàn Thị Phương chia sẻ.

Sạch phố phường, trao yêu thương

Ngoài hoạt động vệ sinh môi trường, Hội LHPN phường Trần Phú cũng tích cực tuyên truyền Đề án “Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ thực hiện thu gom, phân loại, đổ rác thải sinh hoạt đúng quy định trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021 - 2025”. Sau 2 năm, phường Trần Phú đã thành lập 7 CLB, mô hình “Phụ nữ thu gom, phân loại, đổ rác thải đúng quy định” với 225 thành viên.

100% hội viên phụ nữ tham gia triển khai phân loại rác thải tại nguồn, thu gom phế liệu tái chế tại gia đình và vận động người thân, hàng xóm cùng thực hiện. Mỗi chi hội phụ nữ đều có một điểm tập kết rác tái chế. Số tiền từ việc bán phế liệu sẽ được dùng để tổ chức các chương trình tuyên truyền về môi trường và các hoạt động xã hội khác, đặc biệt là hỗ trợ trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

tm-img-alt
Số tiền bán phế liệu sẽ được sử dụng vào các hoạt động xã hội ý nghĩa. Ảnh: Hội LHPN phường Trần Phú

Chị Đặng Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường Trần Phú chia sẻ: “Mục đích khi thực hiện đề án thu gom, phân loại rác thải là thay đổi cái thói quen phân loại rác trong các hội viên. Thứ hai là giảm thiểu cái lượng rác thải ra môi trường và cái thứ ba là tận dụng nguồn lợi kinh tế từ rác tái chế để giúp cho phụ nữ và trẻ em nghèo, khó khăn trên địa bàn phường”.

Tính đến nay, từ nguồn tiền thu được từ bán phế liệu, Hội LHPN phường Trần Phú đã tổ chức trao quà cho hơn 100 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, những người mẹ, người vợ liệt sĩ hay những hội viên phụ nữ cao tuổi.

Trong năm vừa rồi, Hội LHPN phường cũng đã tổ chức “Phụ nữ đồng hành sát cánh cùng con”, trao tặng quà cho 46 cháu trẻ mồ côi là con em trên địa bàn với mức tổng trị giá quà là 9.600.000 đồng. Hiện nay hội đã phát động một mô hình Ngôi nhà xanh đặt tại Trường Tiểu học Trần Phú để tiếp tục lan tỏa thông điệp xanh đến thế hệ mầm non của đất nước.

tm-img-alt
Mô hình “Ngôi nhà Xanh” tại trường Tiểu học Trần Phú. Ảnh: Hội LHPN tỉnh Bắc Giang

Với những kết quả đã đạt được, không chỉ về mặt môi trường mà còn có ý nghĩa nhân văn tích cực, hoạt động của Hội LHPN sẽ góp phần lan tỏa thói quen sống xanh đến cộng đồng. Mỗi người phụ nữ, không chỉ đóng vai trò là hội viên mà còn là một “sứ giả” vì môi trường ở chính gia đình, khu vực của mình.

Ông Thân Quý Bình, Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết: “Địa phương giữ quan điểm là sẽ lan tỏa Ngày Chủ nhật Xanh này. Sự nhiệt tình của các bà, các chị em phụ nữ sẽ góp phần giúp chúng tôi lan tỏa và trong tương lai, chúng tôi sẽ làm cho phong trào rộng hơn nữa, phát triển mạnh hơn nữa”.

Từ mô hình phụ nữ thu gom, tái chế rác thải tại các địa phương, nhận thức về bảo vệ môi trường của cộng đồng ngày càng được nâng cao. Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hoạt động nhằm thay đổi thói quen của người dân, góp phần xây dựng nếp sống xanh, sạch, đẹp.

Bạn đang đọc bài viết Hội LHPN P.Trần Phú, TP. Bắc Giang hưởng ứng phong trào "Ngày chủ nhật xanh". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề