Chủ nhật, 05/05/2024 06:44 (GMT+7)

Hội thảo đề xuất thành lập diễn đàn các đối tác về đa dạng sinh học và dịch vụ sinh thái

MTĐT -  Thứ bảy, 10/12/2022 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội thảo do Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học (Tổng Cục môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường) tổ chức.

Ngày 9/12, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo đề xuất thành lập diễn đàn các đối tác về đa dạng sinh học và dịch vụ sinh thái. 

Cụ thể, diễn đàn hướng tới việc thiết lập và duy trì cơ chế hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước, các đối tác phát triển và nhà tài trợ và khối doanh nghiệp về bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học; tạo lập và duy trì các trao đổi, phản biện nhằm hỗ trợ việc hoàn thiện hệ thống chính sách về đa dạng sinh học.

Ngoài ra, diễn đàn cũng nhằm thiết lập và duy trì được các hoạt động kết nối giữa khoa học và chính sách giúp định hướng, thực hiện các hoạt động quản lý, bảo tồn, phát triển giá trị đa dạng sinh học.

tm-img-alt
Bảo tồn, duy trì các hệ sinh thái đa dạng và các dịch vụ hệ sinh thái rừng Việt Nam. Ảnh minh họa

Diễn đàn bao gồm nhiều chủ đề xuyên suốt nhằm bảo tồn và phục hồi các giá trị đa dạng sinh học góp phần phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp như: Chính sách về đa dạng sinh học; Bảo tồn và phục hồi các loài nguy cấp; Quản lý và phục hồi hệ sinh thái; Dịch vụ sinh thái và du lịch dựa vào thiên nhiên. Dựa trên các nhóm chủ đề này, diễn đàn sẽ tổ chức thành 4 chương trình hoạt động trụ cột bao gồm: Chính sách về đa dạng sinh học; Tài chính bền vững; Khoa học và quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học và các chủ đề có liên quan khác…

Diễn đàn được chủ trì, vận hành bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường với sự phối hợp với các đối tác chính như UNDP, WWF. Nguồn lực vận hành diễn đàn được đề xuất lấy từ ngân sách nhà nước cũng như huy động từ các nguồn xã hội hóa khác.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đưa những ý kiến đóng góp để hoàn thiện đề xuất; đồng thời bày tỏ kỳ vọng vào hiệu quả của Diễn đàn các đối tác về đa dạng sinh học và dịch vụ sinh thái trong tương lai gần.

Kết thúc cuộc họp, bà Hoàng Thị Thanh Nhàn, Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học ghi nhận ý kiến của các đại biểu, đồng thời cho biết đây là những thông tin hữu ích cho việc hoàn hiện đề xuất thời gian tới đây.

Theo đề xuất của Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, diễn đàn các đối tác đa dạng sinh học và dịch vụ sinh thái bước đầu sẽ được triển khai giai đoạn I trong giai đoạn 2023-2025. Cụ thể, trong năm 2023, ban thư ký và các nhóm công tác sẽ được thành lập. Trên cơ sở này, kế hoạch hoạt động chi tiết cho diễn đàn sẽ được xây dựng.

Từ năm 2024, các diễn đàn thường niên, diễn đàn chủ đề, các hoạt động khác trong khuôn khổ diễn đàn sẽ được vận hành và duy trì hoạt động.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo đề xuất thành lập diễn đàn các đối tác về đa dạng sinh học và dịch vụ sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.