Thứ sáu, 26/04/2024 13:50 (GMT+7)

Hưng Yên: Công bố Quyết định Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền Đa Hòa

Song Lam -  Thứ năm, 02/03/2023 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, tại đền Đa Hòa, xã Bình Minh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, diễn ra lễ công bố Quyết định chứng nhận Lễ hội đền Đa Hòa được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời khai mạc Lễ hội truyền thống Chử Đồng Tử-Tiên Dung.

Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung tại đền Đa Hòa là một trong những lễ hội lớn của cả nước, là bức tranh về đời sống tinh thần phong phú, sinh động và mang giá trị văn hóa sâu sắc của người Việt cổ trong việc khai phá đầm lầy, phù sa ven sông Hồng từ hàng nghìn năm về trước.

Lễ hội Chử Đồng Tử – Tiên Dung (Lễ hội tình yêu) được tổ chức vào trung tuần tháng 2 âm lịch tại 2 xã: Bình Minh và Dạ Trạch (Khoái Châu) nhằm tưởng nhớ đến tình yêu bất tử của Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung. Đồng thời, tôn vinh công lao của Đức thánh Chử Đồng Tử cùng nhị vị phu nhân đã mở mang bờ cõi, cứu giúp dân nghèo.

Đây không chỉ là nơi lưu truyền, lan tỏa huyền thoại về một tình yêu cao đẹp, thiêng liêng giữa chàng trai nghèo Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung (con gái Vua Hùng thứ 18) mà còn giáo dục truyền thống hiếu thảo, tình cảm nhân văn và lòng nhân ái cho các thế hệ sau. Lễ hội cũng thể hiện khát vọng của nhân dân cầu cho mưa thuận, gió hòa để cấy cày thuận lợi, xóm làng yên vui, ấm no và hạnh phúc.

Lễ hội truyền thống Chử Đồng Tử - Tiên Dung năm nay được tổ chức theo quy mô hàng tổng (3 năm một lần) với sự tham gia của 9 làng trong Tổng Mễ xưa, nay là 9 thôn thuộc 2 xã: Bình Minh (Khoái Châu) và Mễ Sở (Văn Giang).

Trong ngày đầu diễn ra lễ hội, các thôn tổ chức rước kiệu Thành Hoàng các làng về đền Đa Hòa, xã Bình Minh dự lễ hội; dâng hương tế lễ Thánh. Ngoài phần lễ, trong thời gian diễn ra lễ hội còn có các trò chơi dân gian truyền thống, giao lưu văn nghệ, thể thao như cờ tướng, bơi chải, hát ca trù, hát trống quân, thi múa rồng, biểu diễn nghệ thuật quần chúng...

tm-img-alt
Nghi lễ rước nước tại Lễ hội Chử Đồng Tử- Tiên Dung. Ảnh: Tư liệu

Điểm nhấn trong lễ hội năm nay là lễ rước nước, du thuyền trên sông Hồng. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 1 đến ngày 3/3 (tức từ ngày 10 đến ngày 12/2 Âm lịch). Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung là lễ hội tình yêu độc đáo nhất cả nước, thu hút đông đảo du khách đến với Hưng Yên.

Lễ hội Chử Đồng Tử – Tiên Dung là lễ hội tình yêu độc đáo nhất cả nước, không chỉ là nơi thờ cúng tâm linh mà còn là điểm du lịch, tham quan không thể thiếu của du khách trong tour du lịch Đồng bằng sông Hồng về với Hưng Yên. Với giá trị to lớn đó, ngày 2/2/2023, tại các Quyết định số 152 và 153 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lễ hội đền Đa Hòa, xã Bình Minh và Lễ hội đền Hóa Dạ Trạch, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng, thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay với các giá trị di sản lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật mà cha ông xưa đã để lại, đồng thời nêu cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, góp phần giáo dục và phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, truyền thống yêu nước, đấu tranh giải phóng dân tộc để phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Công bố Quyết định Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền Đa Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.