Thứ năm, 02/05/2024 19:56 (GMT+7)

Hưng Yên: Đối thoại với người dân về việc xây dựng khu xử lý chất thải rắn Hòa Phong

Thái Minh Châu -  Thứ năm, 01/09/2022 12:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 31/8/2022 tại Hội trường Nhà văn hóa xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên đã có cuộc tiếp xúc, đối thoại lần thứ 2 với 148 công dân thuộc khu vực triển khai dự án Khu xử lý chất thải (KXLCT) Hòa Phong.

Sáng 31/8/2022 tại Hội trường Nhà văn hóa xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào, ông Đặng Ngọc Quỳnh – Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó CTTT UBND tỉnh Hưng Yên cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh, lãnh đạo TX Mỹ Hào và UBND xã Hòa Phong đã có cuộc tiếp xúc, đối thoại lần thứ 2 với 148 công dân thuộc khu vực triển khai dự án Khu xử lý chất thải (KXLCT) Hòa Phong.

Trước sự việc bức xúc của người dân thôn Hòa Đam, xã Hòa Phong, hàng chục hộ dân có đơn thư kiến nghị hủy bỏ Quyết định số 12?QĐ-UBND ngày 23/1/2019 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc chấp thuận DA KXLCT trên địa bàn. Chính quyền các cấp của tỉnh Hưng Yên đã tổ chức cuộc đối thoại lần thứ 2 với đại diện các hộ dân thôn Hòa Đam, hàng chục câu hỏi, chất vấn của người dân đã được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành lắng nghe, giải đáp thấu đáo có tình có lý.

tm-img-alt
Tại cuộc tiếp xúc người dân xã Hoà Phong của lãnh đạo tỉnh, các cấp chính quyền địa phương và các sở, ngành của tỉnh sáng 31/8/2022. Nguồn ảnh: UBND xã Hòa Phong.

Các ý kiến của đại điện người dân xã Hòa Phong nêu bật mấy ý chính như sau:

1/ Khoảng cách từ KXLCT đến 4 hộ dân quá gần, chỉ khoảng 130 mét, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của dân cũng như nguồn nước tưới tiêu canh tác nông nghiệp, nếu tiếp tục xây dựng KXLCT thì người dân sẽ bỏ ruộng không cấy lúa.

2/ Nguyên CT xã Hòa Phong, ông Vũ Xuân Đang, năm 2019 có dự họp với dân và đã ký vào biên bản đồng thuận không xây dựng KXLCT tại thôn Hào Đam.

3/ Việc triển khai DA xây dựng KXLCT không được niêm yết công khai, chính quyền và chủ đầu tư không tiếp xúc với dân, người dấn không được tham gia bàn bạc công khai là sai nguyên tắc dân chủ.

4/ Đề nghị làm rõ việc lãnh đạo các cấp vào nhà dân cấm không được nấu cơm, không được cho điện những người tập trung trước cổng UBND xã Hòa Phong. Người dân cho rằng tập trung đông người là quyền tự do, dân chủ.

Trả lời những ý kiến, kiến nghị của người dân, bà Trần Thị Thanh Thủy – Bí thư Thị ủy Mỹ Hào khẳng định: “Việc băn khoăn của người dân là có lý do, năm 2019, đồng chí Vũ Xuân Đang (nguyên CT xã Hòa Phong – pv) đã dự họp và ký vào biên bản với người dân không đồng ý với việc triển khai DA, việc ký văn bản trên là trái với quy định của pháp luật, lãnh đạo xã Hòa Phong không kịp thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và tiếp công dân về việc triển khai dự án, đây là một trong những nguyên nhân gây bức xúc cho nhân dân. Ban Thường vụ Thị ủy đã giao Ban kiểm tra Thị ủy kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy xã Hòa Phong và xử lý theo quy định. Khi triển khai DA, với thẩm quyền của Thị ủy, UBND thị xã cam kết sẽ cùng giám sát việc triển khai DA với người dân. Kiến nghị UBND tỉnh, chủ đầu tư cùng các cơ quan có thẩm quyền sử dụng công nghệ hiện đại để triển khai thực hiện DA”. Bí thư Thị ủy Mỹ Hào cũng đề nghị người dân cam kết với chính quyền các cấp tự tháo dỡ lều bạt dựng trước cổng Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hòa Phong, bà Thủy cũng lưu ý người dân đòi quyền lợi phải  đảm bảo theo đúng quyền tự do, dân chủ, nhưng phải theo khuôn khổ của pháp luật.

Ông Đặng Ngọc Quỳnh – Phó CT UBND tỉnh Hưng Yên đã phát biểu kết luận cuối buổi họp: “Việc thực hiện dự án đến nay theo đúng quy trình, thủ tục của pháp luật quy định. Việc đánh giá tác động môi trường của DA thuộc thẩm quyền của bộ TN&MT. Nếu việc đánh giá tác động môi trường của DA không đảm bảo thì UBND tỉnh, xã sẽ đình chỉ hoạt động đối với DA. Việc quyết định thực hiện DA thuốc các cấp có thẩm quyền, nếu đúng trình tự, thủ tục đề nghị nhân dân chấp thuận chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước”.

Môi trường & Đô thị VN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến mới nhất.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Đối thoại với người dân về việc xây dựng khu xử lý chất thải rắn Hòa Phong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.