Thứ bảy, 27/04/2024 12:39 (GMT+7)

Thanh Oai: Cần làm rõ việc Công ty CP Sơn HK Việt Nam hoạt động gây ô nhiễm môi trường?

PV -  Chủ nhật, 10/09/2023 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam thừa nhận không có hồ sơ, phương án bảo vệ môi trường trong sản xuất. Người dân phản ánh bụi từ công ty này ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Hiện tại, huyện Thanh Oai đang thành lập đoàn kiểm tra làm rõ...

tm-img-alt
Nhìn từ xa đã thấy bụi trắng mù mịt từ Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam bay tứ tung trong không khí, rồi lan vào khu dân cư.

Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam nằm trong khuôn viên khu trại giống lợn Thanh Hưng, sát cụm dân cư thôn Bùi Xá, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, biển tên công ty gắn tại đây lại ghi có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Thanh Thùy, Thanh Oai, Hà Nội.

Người dân sinh sống gần Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam cho biết: Khoảng 2 năm nay, Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam về đây hoạt động đã gây bụi bẩn, ảnh hưởng đến cuộc cuộc sống của họ.

Cô S – một người dân bày tỏ: “Tất cả dân ở đây đều kêu bụi. Bụi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chúng tôi qua nhắc họ khắc phục nhưng cũng không đỡ”.

Một người dân khác bức xúc: “Bụi kinh khủng luôn. Đứng ở ngoài đường nhìn vào đã bụi. Ở trong này còn bụi nữa. Nó độc hại, ảnh hưởng nhiều. Nhưng mình là người dân không nói được gì”.

Anh T cho biết: “Bụi này đôi khi mùi khó chịu lắm. Nếu giờ cứ hít vào nhiều chắc chắn sẽ gây ra bệnh tật”.

tm-img-alt
Ở đây là thôn Bùi Xá, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, biển tên công ty gắn lại ghi có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Thanh Thùy, Thanh Oai, Hà Nội.

Theo quan sát của PV những ngày tháng 7, tháng 8 năm 2023, nhìn từ xa vào khu vực Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam đã thấy mù mịt bụi có màu trắng bay tứ tung trong không khí, rồi lan vào khu dân cư.

tm-img-alt
Cánh cửa được mở phía sau Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam.

Để có thông tin việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất của Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đặt lịch tiếp nhận thông tin với các cấp chính quyền huyện Thanh Oai và Công ty này.

Trao đồi với PV ngày 6/9/2023, ông Nguyễn Công Hiếu – Chủ tịch UBND xã Tam Hưng cho biết: Tôi mới được giao giữ cương vị Chủ tịch xã nên cũng chưa nắm được nhiều thông tin. Về phản ánh của nhân dân và báo chí, UBND xã Tam Hưng đã có báo cáo với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện rồi. Chỗ này tôi cũng đã giao cho Công an xã báo cáo với Công an huyện để có kiểm tra.

Tiếp tục nắm thông tin qua UBND huyện Thanh Oai, ông Dũng – Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho hay: “Sau khi nhận được lịch đặt làm việc của bên tòa soạn, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã chủ động làm việc với xã Tam Hưng vào ngày 31/8/2023. Sau khi làm việc, xã đã báo cáo nội dung này đã giao cho Công an xã kiểm tra. Sau khi kiểm tra nhận thấy nội dung phản ánh có cơ sở, nên Công an xã đã tham mưu UBND xã để báo cáo Công an huyện thành lập tổ kiểm tra và Công an huyện đã trao đổi với UBND huyện, để xin người vào tổ công tác ấy. Sau khi có kết quả kiểm tra, sẽ thông tin đến cơ quan báo chí”.

Sau đó, ông Dũng cung cấp để PV được xem nội dung Báo cáo số 158, được Chủ tịch UBND xã Tam Hưng Nguyễn Công Hiếu ký ngày 5/9/2023 gửi UBND huyện Thanh Oai và phòng Tài nguyên và Môi trường để xin ý kiến chỉ đạo.

Báo cáo sô 158 chỉ nêu rõ: “Ngày 19/8/2023, Công an xã Tam Hưng cùng Đội PCCC tiến hành kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các quyết định về an toàn môi trường và an toàn PCCC, cứu hộ cứu nạn đối với Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam, có địa chỉ tại khu trại lợn giống Thanh Hưng, thuộc địa phận thôn Bùi Xá, xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội.

Quá trình kiểm tra thực tế một số tồn tại có liên quan đến việc đảm bảo an toàn về môi trường đối với công ty trên. Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam hoạt động loại hình sơn tĩnh điện. Quá trình hoạt động, công ty chưa trang bị hệ thống xử lý nước, khí thải mà tiến hành xả trực tiếp các loại khí thải, nguồn nước ra môi trường xung quanh, làm ảnh hưởng đến không khí, nguồn nước đối với các hộ dân sinh sống trong khu vực trại giống lợn Thanh Hưng.

Ngày 25/8/2023, Công an xã đã có báo cáo về tình trạng ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam với Công an huyện Thanh Oai, lãnh đạo Công an huyện đã giao Đội Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Thanh Oai thành lập đoàn kiểm tra”.

tm-img-alt
Không gian sản xuất bên trong Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam 

Ở một diễn biến khác, khi trao đổi thông tin với PV, ông Nguyễn Bá Hải – Giám đốc Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam cho biết: Khí thải và nước thải thì công ty không có. Còn bụi là do dùng cát bắn vào hàng công trình nên gây bụi ra môi trường.

Còn về phương án bảo vệ môi trường trong sản xuất tại Cổ phần Sơn HK Việt Nam, ông Hải thừa nhận: “Hiện công ty chưa có. Công ty không xả thải gì, cũng không nghe ai nói gì phải có hồ sơ đấy cả”.

tm-img-alt
Các bể nước phục vụ quá trình sản xuất bên trong Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam 

Từ những ý kiến của người dân, báo cáo của UBND xã Tam Hưng và trao đổi đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai, thì việc Công ty Cổ phần Sơn HK Việt Nam, gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất là có cơ sở.

Bởi vậy, UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai và Công an huyện Thanh Oai cần sớm vào cuộc kiểm tra, cũng như làm rõ việc sử dụng đất đai để làm nhà xưởng hoạt động trong khu trại giống lợn Thanh Hưng, nằm sát cụm dân cư thôn Bùi Xá, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội có đúng quy định?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về kết quả của sự việc!

Bạn đang đọc bài viết Thanh Oai: Cần làm rõ việc Công ty CP Sơn HK Việt Nam hoạt động gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề