Chủ nhật, 05/05/2024 17:32 (GMT+7)

IAEA đánh giá chất lượng nước thải từ nhà máy Fukushima ra biển

MTĐT -  Thứ bảy, 26/08/2023 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết nồng độ tritium trong nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima mà Nhật Bản bắt đầu xả ra biển hôm thứ 24/8, thấp hơn nhiều so với giới hạn dự kiến.

Cơ quan giám sát hoạt động của Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố: “Các chuyên gia của IAEA trong tuần này đã thu thập các mẫu nước của lần xả thải đầu tiên”.

Theo cùng một nguồn tin, phân tích được tiến hành độc lập tại hiện trường đã xác nhận rằng nồng độ chất phóng xạ tritium "thấp hơn nhiều so với giới hạn 1.500 becquerel (Bq) mỗi lít".

Mức này thấp hơn 40 lần so với tiêu chuẩn quốc gia của Nhật Bản đối với nước triti hóa, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế (60.000 Bq/lít) và cũng thấp hơn khoảng 7 lần so với mức trần do Tổ chức Y tế Thế giới thiết lập (10.000 Bq/lít).

IAEA đã bật đèn xanh cho dự án này vào tháng 7 và đánh giá rằng nó sẽ có "tác động phóng xạ không đáng kể đến dân số và môi trường".

tm-img-alt
Các bể chứa nước thải tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản ngày 22/8. (Ảnh: Kyodo)

Mặc dù đây là thông lệ trong ngành công nghiệp hạt nhân trên toàn thế giới, nhưng nó đã gây lo ngại cho ngư dân Nhật Bản và nhận sự phản đối gay gắt từ Bắc Kinh, khiến Trung Quốc ngay lập tức thắt chặt các hạn chế thương mại đối với Tokyo.

Trong nỗ lực xoa dịu các mối quan ngại, IAEA đã cử một nhóm tới hiện trường để đảm bảo "quá trình này được thực hiện một cách an toàn và minh bạch", tổng giám đốc tổ chức, Rafael Grossi cho biết.

Kể từ sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011, công ty điện lực Tokyo (TEPCO), cơ quan vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hỏng, đã bơm nước vào để làm mát các thanh nhiên liệu của lò phản ứng hạt nhân.

Nước sau đó được xử lý và tích trữ trong bể chứa. Hơn 1.000 bể chứa đã được lấp đầy và Nhật Bản cho biết đây không phải là giải pháp lâu dài bền vững. Nhật Bản muốn dần dần xả lượng nước đã qua xử lý này ra Thái Bình Dương trong vòng 30 năm tới, đồng thời khẳng định nước được xả ra là an toàn.

TEPCO đã lọc nước ở nhà máy điện hạt nhận Fukushima thông qua Hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến (ALPS), giúp giảm hầu hết các chất phóng xạ đạt đến tiêu chuẩn an toàn có thể chấp nhận được, ngoại trừ tritium và carbon-14.

Tritium và carbon-14 lần lượt là các dạng phóng xạ của hydro, carbon và rất khó tách khỏi nước. Do đó, nước được lọc sẽ trải qua một quá trình xử lý khác, sau đó được pha loãng với nước biển để giảm nồng độ của các chất còn lại trước khi thải ra đại dương.

Chính phủ Nhật Bản cho biết mức tritium cuối cùng an toàn hơn nhiều so với mức mà các cơ quan quản lý yêu cầu đối với việc xả chất thải hạt nhân hoặc WHO khuyến cáo đối với nước uống.

Vào năm 2050, Nhật Bản có kế hoạch xả hơn 1,3 triệu m3 nước thải được lưu trữ tại khu vực nhà máy điện Fukushima Daiichi, gồm nước mưa, nước ngầm và lượng nước bơm cần thiết để làm mát lõi lò phản ứng đã bị nóng chảy sau vụ nổ hồi tháng 3/2011 khi sóng thần tàn phá bờ biển phía đông bắc của đất nước.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết IAEA đánh giá chất lượng nước thải từ nhà máy Fukushima ra biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới