Chủ nhật, 05/05/2024 17:10 (GMT+7)

IAEA: Nước xả thải đợt đầu từ nhà máy Fukushima không độc hại với cư dân

MTĐT -  Thứ năm, 31/08/2023 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

IAEA cho biết nồng độ chất phóng xạ triti trong nước thải xả ra biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản dưới mức dự kiến và không gây nguy hại đối với cư dân.

Theo Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết nồng độ chất phóng xạ triti trong nước thải xả ra biển từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản dưới mức dự kiến và không gây nguy hại đối với cư dân.

Ông Grossi phát biểu trong chuyến thăm Stockholm (Thụy Điển) nêu rõ: “Đến nay chúng tôi đã có thể xác nhận rằng nước xả thải đợt đầu tiên không chứa chất phóng xạ ở bất cứ mức nào có thể gây hại."

IAEA sẽ tiếp tục giám sát cho đến khi lượng nước thải cuối cùng từ nhà máy Fukushima xả ra biển.

Trước đó, Nhật Bản ngày 24/8 bắt đầu xả thải đợt đầu tiên, bơm 7.800 tấn nước ra biển trong 17 ngày. Tokyo lên kế hoạch thực hiện 4 đợt trong năm tài khóa 2023 (từ nay đến tháng 3/2024), dự kiến xả 31.200 tấn nước.

tm-img-alt
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: AFP

IAEA cho biết kết quả phân tích độc lập của tổ chức này cho thấy nồng độ chất phóng xạ triti trong nước thải đã pha loãng từ nhà máy Fukushima thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép là 1.500 becquerel/lít. Mức này cũng thấp hơn so với tiêu chuẩn an toàn quốc gia của Nhật Bản.

Tháng 3/2011, Nhật Bản hứng chịu thảm họa động đất và sóng thần ảnh hưởng tới nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy này, đã phải xử lý ô nhiễm phóng xạ hơn 1 triệu tấn nước thải trong quy trình làm mát lò phản ứng. Lượng nước thải này đã được loại bỏ hầu hết các chất phóng xạ, trừ chất triti.

Lượng triti còn lại được pha loãng đến tỷ lệ 1/40, mức cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản, trước khi được xả ra Thái Bình Dương qua một đường ống ngầm dài 1 km từ nhà máy trên. Các chuyên gia cho biết lượng triti trong môi trường sẽ cực nhỏ do hòa lẫn với nước biển.

Để chứng minh mức độ an toàn từ nước biển tại vùng nước xả thải, hôm nay, một bữa trưa thân mật giữa Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cùng các bộ trưởng trong văn phòng làm việc, thực đơn là hải sản đánh bắt từ vùng biển ngoài khơi Fukushima.

Tham dự bữa trưa cùng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp; Bộ trưởng phụ trách vấn đề trẻ em và Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản. Thực đơn được phục vụ là sashimi cá vược, cá bơn và bạch tuộc được đánh bắt từ Fukushima.

Động thái trên của Thủ tướng Nhật Bản được xem là nhằm đánh tan những lo ngại về sự an toàn của hải sản, trong bối cảnh đang có tranh cãi về việc Nhật Bản xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân ra biển.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết IAEA: Nước xả thải đợt đầu từ nhà máy Fukushima không độc hại với cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới