Thứ bảy, 27/04/2024 13:14 (GMT+7)

Iceland tiếp tục cảnh báo khả năng núi lửa phun trào

Thiên Bảo -  Thứ tư, 15/11/2023 15:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền Iceland đã bắt đầu chuẩn bị cho sự an toàn của người dân trước nguy cơ núi lửa có thể phun trào ở phía Tây Nam hòn đảo trong những ngày tới.

Ngày 14/11, Cơ quan Khí tượng Iceland (IMO) cho biết khả năng núi lửa phun trào tại bán đảo Reykjanes của nước này vẫn cao, theo đó yêu cầu tất cả người dân nhanh chóng rời thị trấn Grindavik trong bối cảnh nồng độ SO2 trong không khí tăng, báo hiệu magma đã dịch chuyển gần hơn tới bề mặt Trái Đất.

Chuyên gia địa vật lý của IMO, ông Benedikt Ofeigsson, cho biết đã phát hiện magma ở vị trí cách bề mặt Trái đất 500 m vào chiều 14/11. Về lý thuyết, magma sẽ chỉ giải phóng SO2 khi tiến rất sát tới bề mặt Trái Đất.

Gần 800 rung chấn đã được ghi nhận ở khu vực này từ nửa đêm 13/11 đến trưa 14/11, ít hơn so với hai ngày trước đó. Tuy nhiên, người đứng đầu Trung tâm Núi lửa Bắc Âu trụ sở ở Reykjavik, bà Rikke Pedersen, cho biết hoạt động địa chấn ít hơn thường xảy ra trước một vụ phun trào, do khi magma tiến sát bề mặt Trái Đất sẽ khó gây ra các rung chấn lớn.

tm-img-alt
Núi lửa tại thị trấn Reykjavik, Iceland phun trào ngày 3/8/2022. Ảnh tư liệu: AFP

Trước đó, hơn 590 trận động đất đã được ghi nhận ở bán đảo Reykjanes, thuộc Iceland trong đêm từ 12/11 đến 13/11. Kèm theo đó là một vết nứt liên tục lớn dần được phát hiện tại thị trấn Grindavík với độ dài ban đầu khoảng 1 km. Đến đêm 13/11, vết nứt đã phát triển thành khe với tổng chiều dài khoảng 15 km và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu dân cư cũng như đường xá tại thị trấn.

Đài phát thanh quốc gia RUV cho biết chỉ có một khả năng rất nhỏ xảy ra một vụ phun trào dưới biển. Tuy nhiên, theo RUV, đợt phun trào này sẽ không nghiêm trọng như lần núi lửa Eyjafjallajokull phun trào bên dưới sông băng năm 2010.

Tình hình khẩn cấp tại Grindavík cũng gây gián đoạn giao thông hàng không. Các vụ phun trào núi lửa gây nguy hiểm cho các chuyến bay vì đám mây tro có thể làm hỏng động cơ và hệ thống điều khiển cũng như làm giảm tầm nhìn. Chính phủ Iceland đã nâng mức cảnh báo hàng không lên mức cam cho khu vực này.

Trong khi đó, nhà chức trách Iceland đang chuẩn bị xây các bức tường bảo vệ xung quanh nhà máy địa nhiệt Svartsengi ở Tây Nam nước này, cách thị trấn Grindavik hơn 6 km, để ngăn dòng dung nham khi núi lửa phun trào.

Phát biểu với RUV, Bộ trưởng Tư pháp Iceland Gudrun Hafsteinsdottir cho biết các trang thiết bị và vật liệu đang được chuyển đến nhà máy. Việc xây dựng các bức tường bảo vệ xung quanh nhà máy này đang chờ chính phủ phê duyệt chính thức.

Trước đó, ngày 11/11, nhà chức trách đã sơ tán gần 4.000 người dân ở Grindavik đề phòng khả năng núi lửa phun trào.

Bán đảo Reykjanes đã không ghi nhận bất kỳ hoạt động núi lửa nào trong suốt 800 năm qua. Kể từ năm 2021, đã có ba vụ phun trào magma được ghi nhận tại đây. Các vụ phun trào kéo dài đến vài tuần và đều xảy ra ở khu vực không có người ở. Với các hiện tượng mới ghi nhận, đây nhiều khả năng sẽ là lần thứ 4 bán đảo này chứng kiến các hoạt động của núi lửa.

Bạn đang đọc bài viết Iceland tiếp tục cảnh báo khả năng núi lửa phun trào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề