Thứ bảy, 04/05/2024 08:14 (GMT+7)

Nhật Bản: Núi lửa dưới biển phun trào hình thành hòn đảo mới

MTĐT -  Thứ tư, 08/11/2023 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết một vụ phun trào núi lửa dưới đáy biển gần đây đã dẫn đến hình thành một hòn đảo mới gần đảo Iwo Jima, cách thủ đô Tokyo khoảng 1.200 km về phía Nam.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết, một ngọn núi lửa nằm dưới đáy biển phun trào đã dẫn tới hình thành một hòn đảo mới gần đảo Iwo Jima, cách thủ đô Tokyo 1.200 km về phía nam. Theo các nhà nghiên cứu, hòn đảo này có thể mở rộng hơn nữa nếu núi lửa tiếp tục hoạt động.

Hòn đảo mới bao gồm chủ yếu là các khối đá, được hình thành ở phía Bắc vị trí núi lửa phun trào và là một phần của Quần đảo Ogasawara. Theo Viện nghiên cứu động đất thuộc Đại học Tokyo, hòn đảo có thể mở rộng hơn nếu núi lửa tiếp tục hoạt động.

Giáo sư Setsuya Nakada - Giáo sư danh dự về núi lửa tại Đại học Tokyo - cho biết magma đã phun trào dưới biển trong một thời gian ở đảo Iwo Jima. Đây được gọi là vụ phun trào phreatomagmatic (phun trào magma dạng giếng), với magma đông cứng thành đá bên dưới bề mặt.

Giáo sư Nakada đã đáp máy bay qua khu vực này tuần trước. Ông cho biết sau vụ phun trào ngày 30/10 vừa qua, magma đông đặc tích tụ bắt đầu vỡ ra trên bề mặt, khiến hòn đảo mới hình thành. Theo Giáo sư Nakada, hòn đảo bao gồm các đống đá bọt dễ bị xói mòn, song chừng nào núi lửa còn hoạt động thì khả năng hòn đảo này vẫn tồn tại là rất cao vì dòng dung nham sẽ giúp bảo vệ nó. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn liệu có tiếp tục xảy ra các vụ phun trào hay không.

tm-img-alt
Bức ảnh chụp từ máy bay của Kyodo News vào ngày 30/10/2023 cho thấy một cột hơi nước bốc lên từ vùng biển ngoài khơi Đảo Iwoto, trước đây gọi là Iwojima, ở Thái Bình Dương. Một hòn đảo mới có đường kính 100 mét, được hình thành bởi những khối đá phun ra từ các luồng hơi nước. Ảnh: Kyodo

Giáo sư Nakada cho biết thêm rằng cách thức hòn đảo này nổi lên tương tự cách một hòn đảo mới khác hình thành vào năm 2013, cuối cùng nhập vào Nishinoshima, một hòn đảo nằm trong chuỗi Ogasawara. Đảo Nishinoshima cũng được tạo ra từ một vụ phun trào núi lửa dưới biển, cuối cùng có đường kính khoảng 2 km. Theo Giáo sư Nakada, có khả năng hòn đảo mới nhập vào đảo Iwo Jima nếu núi lửa tiếp tục phun trào.

Trước đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết kể từ ngày 21/10 đã phát hiện các đợt rung chấn cách nhau vài phút trên đảo Iwo Jima, sau đó là các vụ phun trào ngoài khơi bờ biển phía Nam.

Đảo Iwo Jima là một ngọn núi lửa đang hoạt động ở phía Nam chuỗi đảo Ogasawara. Đảo này cách núi lửa Fukutoku-Okanoba dưới biển khoảng 60 km về phía Bắc, nơi đã xảy ra vụ phun trào lớn dưới đáy biển vào năm 2021.

Hiện tại, không ai biết hòn đảo này sẽ tồn tại trong bao lâu bởi sự hiện diện của nó phụ thuộc vào hoạt động của ngọn núi lửa phía dưới.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có nhiều núi lửa nhất thế giới. Đất nước này nằm ở nơi bốn mảng kiến tạo gặp nhau nên là điểm nóng của hoạt động núi lửa và địa chấn.

Khi núi lửa dưới nước (núi lửa ngầm) phun trào, quá trình tạo ra dung nham của nó đôi khi làm vỡ bề mặt của nước và tạo thành các hòn đảo.

Trước đây đã có những hòn đảo khác được hình thành tại quần đảo Ogasawara. Năm 2013, khu vực này từng ghi nhận một đảo mới được hình thành từ một vụ phun trào núi lửa dưới nước. Hòn đảo này sau đó sáp nhập với một hòn đảo cũng được hình thành từ hoạt động núi lửa ngầm có tên Nishinoshima.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Núi lửa dưới biển phun trào hình thành hòn đảo mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.