Thứ sáu, 03/05/2024 09:35 (GMT+7)

Indonesia nỗ lực đối phó tình trạng cháy rừng vì El Nino

MTĐT -  Thứ sáu, 15/09/2023 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà chức trách Indonesia đang nỗ lực dập tắt các đám cháy rừng tại nhiều khu vực của đất nước, gồm các vùng núi ở đảo Java và các vùng dễ cháy ở Sumatra và Borneo.

Cháy rừng lan rộng vào thời điểm Indonesia bước vào những ngày nóng nhất của đợt khô hạn do hiện tượng El Nino gây ra trong năm nay. Từ tuần trước, hàng trăm lính cứu hỏa, tình nguyện viên đã được huy động để dập tắt đám cháy lớn đang thiêu rụi các cánh đồng và rừng ở điểm du lịch nổi tiếng, núi Bromo, ở tỉnh Đông Java.

Cơ quan Giảm thiểu Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) điều động trực thăng thả hàng nghìn lít nước xuống vùng bị cháy. Tuy nhiên, gió mạnh và địa hình khắc nghiệt khiến nỗ lực dập lửa trở nên phức tạp. Đám cháy đã thiêu hủy hơn 250 héc-ta rừng Bromo – là một phần của Vườn quốc gia Bromo Tengger Semenu; đồng thời lan sang các huyện lân cận Malang và Pasuruan, phá hủy đường ống dẫn nước của ít nhất 06 ngôi làng.

tm-img-alt
Indonesia đối mặt với các vụ cháy rừng (Ảnh: Antara)

Đây là vụ cháy thứ hai xảy ra ở Bromo trong những tuần gần đây. Hồi cuối tháng 8/2023, cháy rừng đã thiêu hủy ít nhất 660 héc-ta rừng Bromo. Cũng tại tỉnh Đông Java, đám cháy bùng phát trên núi Arjuno thiêu rụi gần 4.800 héc- ta đất và rừng, lan sang nhiều vùng lân cận.

Theo Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia, chỉ tính riêng tại tỉnh Đông Java, hơn 7.000 héc-ta đất và rừng đã bị thiêu rụi do cháy rừng kể từ đầu năm, nhiều gấp 03 lần con số năm ngoái (2.380 héc-ta). Các nhà khí hậu học Indonesia cho biết, khu vực núi ở miền nam đảo Java đã trở nên nóng hơn với nhiệt độ tăng khoảng 4 độ C. Nhiệt độ tăng cùng với thời tiết khô hạn vì El Nino làm gia tăng nguy cơ cháy rừng.

Nhiều khu vực khác tại Indonesia cũng đang “gồng mình” chống chọi với cháy rừng và khói mù ngột ngạt bao trùm các thành phố. Cơ quan BNPB ghi nhận từ đầu năm, tại Indonesia đã bùng phát 126 vụ cháy rừng, cao hơn gần 4 lần so với 36 vụ cháy rừng cùng kỳ năm ngoái. Cơ quan Giảm thiểu Thiên tai Quốc gia Indonesia cho rằng cháy rừng do các hoạt động của con người gây ra.

Dữ liệu của Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia cho biết trong năm 2023, gần 270.000 héc-ta đất và rừng ở nước này đã bị thiêu hủy. Các tỉnh chịu thiệt hại từ cháy rừng nặng nề nhất là Tây Kalimantan, Đông Nusa Tenggara, Nam Kalimantan và Đông Java.

Cháy rừng tại Indonesia còn có thể lan rộng, khi El Nino đạt đỉnh vào tháng 9 này không chỉ làm cho không khí khô hơn mà còn khiến mùa khô kéo dài hơn. Chính quyền và các nhà môi trường Indonesia lo ngại hỏa hoạn có thể giết chết nhiều loại thực vật, động vật đặc hữu trong các khu rừng bảo tồn. Bên cạnh đó, là nguy cơ khói mù xuyên biên giới có thể diễn ra trong nửa cuối năm 2023.

Tại Indonesia, hiện tượng El Nino còn gây ra hạn hán, khủng hoảng nước sạch ở nhiều khu vực. Chính quyền một số vùng như Makassar tại Nam Sulawesi; Banten và Garut ở Tây Java đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp khi người dân chật vật tìm nguồn nước sạch. Hán hán gây mất mùa, làm dấy lên mối lo ngại về giá cả lương thực tăng cao.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia nỗ lực đối phó tình trạng cháy rừng vì El Nino. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.