Thứ năm, 02/05/2024 15:21 (GMT+7)

ISC: Thế giới chưa chuẩn bị thích hợp để ứng phó với thảm họa

MTĐT -  Thứ hai, 06/03/2023 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh các trận lũ lụt và bão - ngày càng nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu - đứng hàng đầu trong danh sách và chiếm 42% tổng số trận thiên tai đã xảy ra.

ISC: The gioi chua chuan bi thich hop de ung pho voi tham hoa hinh anh 1
Thiệt hại do mưa lũ gây ra tại thành phố Sao Sebastiao, bang Sao Paulo, Brazil. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một báo cáo của Hội đồng Khoa học quốc tế (ISC, gồm hàng chục tổ chức nghiên cứu khoa học) cảnh báo thế giới hiện chưa có sự chuẩn bị đầy đủ nhất để ứng phó với những trận thiên tai, thảm họa đang ngày càng gia tăng. ISC kêu gọi cần nghĩ lại về cách quản lý rủi ro toàn cầu.

Trong tuyên bố mang tên Khung Hành động Sendai năm 2015, cộng đồng quốc tế đã thông qua các mục tiêu toàn cầu nhằm giảm thương vong và thiệt hại vào năm 2030 bằng việc đầu tư vào đánh giá và giảm thiểu nguy cơ cũng như chuẩn bị ứng phó thiên tai.

Tuy nhiên, báo cáo của ISC cảnh báo rằng theo các xu hướng hiện nay, sẽ rất khó để đạt được các mục tiêu trên vào năm 2030.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh các trận lũ lụt và bão - ngày càng nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu - đứng hàng đầu trong danh sách và chiếm 42% tổng số trận thiên tai đã xảy ra.

Báo cáo nhấn mạnh các thảm họa liên tiếp đang đảo ngược các thành tựu phát triển vốn đã vất vả mới có thể đạt được.

Chủ tịch ISC, ông Peter Gluckman, nhận định thế giới đã đầu tư quá ít vào việc lập kế hoạch và phòng ngừa dài hạn, từ việc củng cố các quy tắc xây dựng đến áp dụng các hệ thống cảnh báo nguy hiểm.

Đặc phái viên của Liên hợp quốc về giảm thiểu nguy cơ thiên tai, bà Mami Mizutori cho biết các thách thức trong 3 năm gần đây đã làm giảm quỹ vốn dùng để tăng khả năng sẵn sàng ứng phó với các trận thiên tai tiếp theo.

Bà Mizutori nhấn mạnh: “Chúng ta cần củng cố cơ sở hạ tầng, các cộng đồng và các hệ sinh thái hơn là tái thiết sau thảm họa.”

Báo cáo của ISC cũng cho thấy từ năm 2011-2022, chỉ 5,2% viện trợ cho các nước đang phát triển ứng phó với thảm họa được dành riêng cho việc giảm thiểu rủi ro, phần còn lại được phân bổ cho hoạt động cứu trợ và tái thiết sau thảm họa.

ISC kêu gọi triển khai rộng rãi các hệ thống cảnh báo sớm, lưu ý rằng cảnh báo về bão sớm trước 24 giờ có thể giảm 30% thiệt hại.

Một báo cáo của Đại hội đồng Liên hợp quốc công bố vào cuối tháng 1 cũng cho thấy các nước không theo kịp tiến độ để đạt được các mục tiêu đã thống nhất trong Khung hành động Sendai.

Mỗi năm không chỉ có số người bị ảnh hưởng bởi các thảm họa và thiên tai tăng, mà thiệt hại trực tiếp cũng tăng, ước tính trung bình lên tới 330 tỷ USD/năm trong giai đoạn 2015-2021.

Bạn đang đọc bài viết ISC: Thế giới chưa chuẩn bị thích hợp để ứng phó với thảm họa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Linh Tô (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.