Khai thác đường bay cất, hạ cánh tại Nội Bài phục vụ cao điểm Tết
Từ hôm nay (27/1), Cục Hàng không VN đưa vào khai thác đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài sau một thời gian nâng cấp, sửa chữa.
Cục Hàng không Việt Nam quyết định đưa vào khai thác đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài sau một thời gian nâng cấp, sửa chữa.
Theo đó, đường cất hạ cánh 11L/29R (đường băng 1A), các đường lăn S1, S2, S7 trong phạm vi cải tạo, nâng cấp giai đoạn 2 của dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài được khai thác từ 27/1.
Trước đó, nhà thầu đã hoàn thiện công tác lắp đặt thiết bị đèn hiệu, biển báo, kể cả các thiết bị trong trạm nhà nguồn (trừ các thiết bị như UPS, thiết bị lọc sóng hài không ảnh hưởng đến khai thác sẽ lắp đặt trong giai đoạn sau).
Đồng thời hoàn thành công tác lắp đặt và công tác kiểm tra tín hiệu mặt đất (ground check).
Cục Hàng không giao cảng hàng không quốc té Nội Bài có trách nhiệm thông báo các nội dung trên đến các hãng hàng không, cơ quan, đơn vị liên quan biết để phối hợp điều hành hoạt động bay tại Nội Bài.
Phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện thông báo tin tức hàng không theo quy định; chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức điều hành hoạt động bay tại sân bay Nội Bài, đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài khởi công từ ngày 29/6/2020. Hiện hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.
Ngày 9/9/2021, đường cất hạ cánh 1B đã được nghiệm thu toàn bộ, chính thức khai thác, đảm bảo cho máy bay code E, code F có thể cất, hạ cánh an toàn.
Từ chiều 25/1, các đường lăn thuộc giai đoạn 2 của dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất cũng được đưa vào khai thác.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất được thực hiện theo Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ, nhằm tận dụng thời gian tần suất bay giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để thi công nhằm không ảnh hưởng đến hoạt động bay.
Cả 2 dự án này bắt đầu triển khai từ giữa năm 2020, với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương. Dự án chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2021.
Minh Anh (T/h)