Thứ bảy, 27/04/2024 11:58 (GMT+7)

Khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn

MTĐT -  Thứ năm, 28/04/2022 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 28/4, TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn, kết nối quận 1 với TP. Thủ Đức.

Sáng 28/4, Sở GTVT TP.HCM cùng chủ đầu tư là Công ty CP Đại Quang Minh tổ chức lễ khánh thành, thông xe dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 với TP Thủ Đức). Sau lễ khánh thành, từ 15h cùng ngày, xe cộ sẽ được đi qua cầu này.

Khởi công năm 2015, cầu Thủ Thiêm 2 được xây dựng dài 1.465m, quy mô 6 làn xe. Phần cầu dài 885m được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng, có trụ tháp cao 113m, tạo hình dáng cong nghiêng về phía Thủ Thiêm. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.082 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), điểm cuối kết nối vào đường Trần Bạch Đằng (tuyến R1, TP. Thủ Đức) với tổng chiều dài gần 1,5km. Trong đó, đường dẫn phía quận 1 dài hơn 350m, đường dẫn phía TP. Thủ Đức (quận 2 cũ) dài khoảng 270m.

Sau gần 7 năm thi công với nhiều lần "trễ hẹn", cầu Thủ Thiêm 2 chính thức được khánh thành và thông xe kết nối quận 1 với TP. Thủ Đức. Cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành và chính thức thông xe sẽ góp phần giảm tải, ùn tắc giao thông cho đường Nguyễn Hữu Cảnh và hầm sông Sài Gòn vốn bị quá tải. Từ 15 giờ cùng ngày, xe cộ sẽ được lưu thông qua cầu Thủ Thiêm 2.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, cầu Thủ Thiêm 2 không chỉ là điểm nhấn kiến trúc cho cảnh quan sông Sài Gòn mà còn là cây cầu kết nối với TP Thủ Đức - khu đô thị sáng tạo, tương tác cao.

TP.HCM đã đề ra mục tiêu xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm thành trung tâm thương mại, theo cơ chế quản lý mới, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện. Đến nay, Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang dần hình thành, với cầu Thủ Thiêm 1, hầm chui sông Sài Gòn và nay là cầu Thủ Thiêm 2 đã hoàn thành mạng lưới giao thông, thu hút đầu tư.

Với thiết kế đặc thù với trụ tháp dạng đầu rồng hướng về phía Thủ Thiêm đã đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai và cảnh quan. Đồng thời, hệ thống chiếu sáng kỹ thuật đang được đầu tư trong thời gian tới sẽ mang lại vẻ đẹp kiến trúc cho sông Sài Gòn.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận và đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền TP Hồ Chí Minh cùng nhà đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan đã nỗ lực hoàn thành công trình trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp. Đặc biệt là sự hỗ trợ của Nhân dân trong khu vực dự án để đến hôm nay cầu hoàn thành, phục vụ người dân đi lại thuận tiện. Thời gian tới, với vai trò là Trung tâm kinh tế vùng trọng điểm phía Nam, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục ưu tiên, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông với các dự án có liên kết vùng như: Vành đai 3, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, nút giao thông An Phú, mở rộng Quốc lộ 50...

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, TP Hồ Chí Minh là đầu mối giao thông nối liền các tỉnh trong vùng, là cửa ngõ khu vực và quốc tế. Thời gian tới, Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ tiếp tục chú trọng đối với khu vực này. Cụ thể, đầu tư hoàn thiện các tuyến đường vành đai, cao tốc như: Vành đai 3,4, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành - Thủ Dầu Một... giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Để phát huy hiệu quả các dự án trên, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Bộ ngành liên quan, nghiên cứu các khó khăn về nguồn vốn cùng các cơ chế đầu tư mà UBND TP Hồ Chí Minh thời gian qua đã báo cáo, kiến nghị. Từ đó, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện cho thành phố phát triển xứng tầm với mong đợi của người dân cả nước.

Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án cầu Thủ Thiêm 2 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố, được sự mong đợi của người dân và lãnh đạo TP.HCM.

Cầu Thủ Thiêm 2 được hoàn thành sẽ góp phần giảm tải, ùn tắc giao thông cho đường Nguyễn Hữu Cảnh và hầm sông Sài Gòn vốn bị quá tải.

Không chỉ vậy, cầu Thủ Thiêm 2 được coi như một biểu tượng mới thành phố với với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, được kỳ vọng là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ngày lẫn đêm khi hoàn thành.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề