Thứ bảy, 27/04/2024 13:33 (GMT+7)

Khánh thành tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên tại Trung Quốc

Thiên Bảo -  Thứ năm, 28/09/2023 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/9, tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên có tốc độ thiết kế tối đa 350 km/h của Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động tại tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Nam nước này.

Theo Tân Hoa xã, tuyến đường sắt cao tốc này có tổng chiều dài 277,42km, trong đó có 19,9km xây dựng trên biển, chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,25 tỷ USD).

Tuyến đường sắt cao tốc này khởi hành từ thủ phủ Phúc Châu, đi qua các thành phố Phủ Điền, Tuyền Châu, Hạ Môn và kết thúc ở thành phố Chương Châu. Vận tốc thiết kế tối đa lên tới 350km/h giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Phúc Châu - Hạ Môn xuống chỉ còn 55 phút thay vì gần 2 tiếng như trước đây. 

tm-img-alt
Một đoạn tuyến đường sắt cao tốc vượt biển Phúc Châu - Hạ Môn. Ảnh: China Daily

Tuyến đường sắt được tích hợp nhiều công nghệ thông minh khác nhau, bao gồm điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống thông tin địa lý GIS, mô hình thông tin số (BIM), hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu, để thiết lập một chuẩn mực mới cho công trình xây dựng đường sắt cao tốc, robot thông minh và vật liệu thân thiện với môi trường khi xây dựng các cây cầu vượt biển. Hệ thống chỉ huy và điều độ thông minh cũng được sử dụng để đảm bảo các đoàn tàu đúng lịch trình và hoạt động hiệu quả. Một hệ thống phân tích dữ liệu lớn có thể giám sát và báo cáo các tình huống thiên tai có thể xảy ra, đảm bảo vận hành an toàn cho từng đoàn tàu trên tuyến.

Điều này đánh dấu một bước tiến mới trong việc thông minh hóa công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc, tạo động lực mới cho việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh ở nước này.

Đặc biệt, tuyến đường sắt vượt biển này có nhiều đoạn sử dụng dầm cầu dài 40m và nặng 1.000 tấn, tương đương trọng lượng của 3 chiếc máy bay Airbus A380 và máy dựng dầm cầu Côn Lôn đã trở thành "trợ thủ đắc lực" trong quá trình thi công.

Theo Nhân dân nhật báo, Côn Lôn là máy vận chuyển đa năng 1.000 tấn đầu tiên trên thế giới và là thiết bị nâng, vận chuyển cầu đường sắt tốc độ cao linh hoạt nhất ở Trung Quốc. Nó không chỉ có thể đáp ứng nhu cầu thi công dầm hộp đường sắt cao tốc với các nhịp 24m, 32m và 40m mà còn có thể tăng tốc độ lắp dựng dầm lên 25%.

"Côn Lôn đã giải quyết được vấn đề thi công tại chỗ của dầm hộp nghìn tấn dài 40m trên biển. Nó không chỉ nhận ra vị trí chính xác của độ trượt tổng thể của ván khuôn bên trong và bên ngoài của hộp dầm, mà còn thực hiện hoạt động theo chu kỳ liên tục ", kỹ sư Lý Duy cho biết, dựa vào cỗ máy này, Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng cầu vượt biển vịnh Mi Châu chỉ trong 218 ngày.

Tuyến đường sắt cao tốc này là một bộ phận quan trọng trong mạng lưới đường sắt “8 dọc 8 ngang” của Trung Quốc, tạo thành một tuyến đường sắt cao tốc ven biển lớn nối liền 3 tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông, kết nối chặt chẽ 3 khu vực kinh tế lớn gồm bờ biển phía Tây eo biển Đài Loan, đồng bằng sông Dương Tử và Khu vực vịnh lớn Quảng Đông-Hongkong-Macao.

Tính đến tháng 6/2022, Trung Quốc đang vận hành khoảng 42.000 km đường sắt cao tốc, trong đó có gần 3.200km có vận tốc thiết kế 350km/h. Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc xuyên biển này bắt đầu từ tháng 9/2017, hoàn thành lắp đặt và kết nối toàn tuyến vào tháng 8/2022. Tuyến đường đã vượt qua các bài kiểm tra tĩnh vào tháng 2/2023.

Việc khai trương và đưa vào sử dụng tuyến đường sắt cao tốc Phúc Châu-Hạ Môn sẽ kết nối các cụm thành phố ven biển phía Đông Nam Trung Quốc thành “vành đai du lịch vàng”. Trong khi đó, chuyên gia nước này cho rằng, việc khai trương tuyến đường sắt này còn cho thấy Trung Quốc có khả năng công nghệ xây dựng các tuyến đường sắt xuyên eo biển Đài Loan. Đây có thể là nền tảng của tuyến đường sắt xuyên eo biển trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Khánh thành tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên tại Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề