Thứ hai, 29/04/2024 00:43 (GMT+7)

Khối pin Expose Pallet 9 nặng 2,6 tấn bốc cháy trong bầu khí quyển

MTĐT -  Thứ ba, 12/03/2024 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khối pin Expose Pallet 9 (EP9) nặng hơn 2,6 tấn đã quay trở lại bầu khí quyển và bốc cháy sau đó.

EP9 nặng 2630 kg đã được thả khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2021 và đã bay quanh quỹ đạo hành tinh của chúng ta kể từ đó. Rất có thể nó đã cháy hoàn toàn trong bầu khí quyển, nhưng không loại trừ khả năng các nguyên tố riêng lẻ đã chạm tới bề mặt hành tinh.

Phát ngôn viên Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) Sandra Jones cho biết cơ quan này “đã tiến hành phân tích kỹ lưỡng” các mảnh vỡ nằm trong EP9 và kết luận rằng nó đi vào bầu khí quyển Trái đất một cách an toàn. Cần lưu ý rằng đây là vật thể nặng nhất từng bị thả ra khỏi trạm ISS, nó di chuyển vào bầu khí quyển khi bay giữa Mexico và Cuba. Theo Sandra Jones, NASA tin rằng không có bộ phận nào còn tồn tại sau khi đi vào bầu khí quyển.

tm-img-alt
EP9 đã bị bốc cháy hoàn toàn trước khi chạm xuống bề mặt Trái đất. Ảnh: NASA

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) cũng theo dõi đường bay của EP9. Trong một tuyên bố được đưa ra vào đầu tuần trước, ESA cho biết khả năng một số mảnh vụn không gian sẽ không bốc cháy trong bầu khí quyển, tuy nhiên việc rơi trúng con người là “rất thấp”. Đồng thời, ESA thừa nhận “một số bộ phận có thể rơi xuống Trái Đất”. Theo ước tính của nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell, khoảng 500 kg mảnh vụn đã rơi xuống bề mặt Trái đất.

Theo ESA, nguy cơ một số mảnh vụn không gian rơi trúng người thấp hơn khoảng 65.000 lần so với nguy cơ bị sét đánh. Rất có thể, xác suất xảy ra kết quả như vậy thực sự là cực kỳ nhỏ, đó là lý do tại sao ISS đã thả khối pin nặng hơn 2,6 tấn ra ngoài không gian vào ngày 11/3/2021. Kể từ đó, pin đã qua sử dụng vẫn còn ở trên quỹ đạo Trái đất, quay quanh hành tinh 90 phút/lần. Việc tiếp xúc với bầu khí quyển mỏng ở quỹ đạo Trái đất thấp dần dần làm chậm tốc độ của khối cho đến khi trọng lực cuối cùng kéo nó trở lại bầu khí quyển trong tuần qua.

Khối pin EP9 bao gồm 6 pin lithium-ion mới, được tàu vũ trụ HTV của Nhật Bản chuyển đến ISS. Sau đó, các phi hành gia đã sử dụng cánh tay robot để thay thế pin niken-hydro đã lỗi thời. Sau một thời gian sử dụng, khối pin này phải được xử lý. Vấn đề là tàu vũ trụ HTV đã bị hủy bỏ vào năm 2020 và không có tàu chở hàng nào khác được thiết kế để đón khối pin từ trạm. Vì vậy, ISS đã quyết định thả khối pin ra ngoài không gian không có kiểm soát - tức nó sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái đất.

Được biết, một vật thể không gian lớn quay trở lại bầu khí quyển một cách tự nhiên hầu như mỗi tuần và hầu hết các mảnh liên quan sẽ bốc cháy trước khi chạm tới mặt đất. Hầu hết tàu vũ trụ, phương tiện phóng và phần cứng vận hành đều được thiết kế để giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc quay trở lại Trái đất tự nhiên.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khối pin Expose Pallet 9 nặng 2,6 tấn bốc cháy trong bầu khí quyển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.