Thứ hai, 06/05/2024 12:47 (GMT+7)

Khử carbon toàn cầu đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất thép

MTĐT -  Thứ năm, 12/08/2021 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10/8, công ty tư vấn và nghiên cứu Wood Mackenzie (Anh) cho biết, ngành thép thế giới sẽ cần ưu tiên khử carbon để đáp ứng mục tiêu đầy thách thức là cắt giảm 75% lượng khí thải carbon

Đàn chim bay qua một nhà máy thép đóng cửa, nơi nhìn thấy ống khói của một nhà máy khác đang hoạt động ở Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Wood Mackenzie cho biết, việc cắt giảm lượng khí thải từ ngành thép trên toàn cầu từ 3 tỷ tấn vào năm 2020 xuống còn 780 triệu tấn carbon dioxide vào năm 2050 sẽ là một thách thức rất lớn đối với một ngành công nghiệp chiếm 7% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của thế giới.

Mihir Vora, nhà phân tích cấp cao của Wood Mackenzie cho biết, cùng với quá trình khử carbon, các nền kinh tế tiên tiến sẽ cần áp dụng các biện pháp sản xuất thép mới sáng tạo hơn như sử dụng hydro. Trao đổi với Hãng tin Reuters (Anh), Mihir Vora cho biết, những thách thức rất lớn và việc vượt qua chúng sẽ đòi hỏi các nhà sản xuất thép phải có hành động ngay lập tức, cũng như nguồn vốn lớn, hợp tác kỹ thuật và chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Theo Wood Mackenzie, nhu cầu đối với kim loại công nghiệp chủ chốt sẽ tăng 23% lên 2,3 tỷ tấn từ năm 2020 đến năm 2050, chủ yếu do các nền kinh tế đang phát triển, bao gồm Ấn Độ, Đông Nam Á và Nam Mỹ thúc đẩy. Ngược lại, tiêu thụ ở Trung Quốc, nơi chiếm gần 60% lượng thép thô của thế giới, sẽ chậm lại so với cùng kỳ sau khi đạt đỉnh trong thời gian tới. Wood Mackenzie cho biết, lượng khí thải của Trung Quốc cần giảm 88% so với mức hiện tại để đạt được mục tiêu.

Để đạt được mục tiêu hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng đến 2 độ C, Wood Mackenzie cho biết ngành thép nên tăng gấp đôi lượng phế liệu đầu vào, tăng gấp ba lần sản xuất và sử dụng sắt khử trực tiếp (DRI), đồng thời thu giữ và lưu giữ 45% lượng khí thải carbon.

Ngoài ra, ngành thép cũng cần giảm trung bình 70% cường độ phát thải của các lò điện hồ quang trên toàn cầu và giảm 30% cường độ phát thải của lò oxy cơ bản so với mức hiện tại.

Công ty tư vấn Wood Mackenzie khẳng định, các nhà cung cấp quặng sắt cao cấp sẽ được hưởng lợi và dự báo thị trường sản phẩm quặng sắt sẽ tăng trưởng 35%. Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu quặng sắt của Wood Mackenzie, Rohan Kendal cho biết, sản xuất DRI đòi hỏi nguồn nguyên liệu quặng sắt rất cao.

Theo công ty Wood Mackenzie, với việc tăng cường bơm hydro vào sản xuất thép, nhu cầu về than luyện kim dự kiến sẽ giảm 50% vào năm 2050, ngay cả khi một số nhà máy ven biển Trung Quốc có thể tiếp tục cung cấp than cốc chất lượng cao trong khi Ấn Độ tăng gấp đôi lượng nhập khẩu.

Theo Báo TNMT

Bạn đang đọc bài viết Khử carbon toàn cầu đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất thép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới