Thứ sáu, 26/04/2024 10:59 (GMT+7)

Khu công nghiệp DEEP C tổ chức hội thảo hướng đến mô hình khu công nghiệp sinh thái

Duy Anh -  Thứ năm, 20/10/2022 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 20 và 21/10/2022, Khu công nghiệp DEEP C phối hợp cùng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức hội thảo đầu tư “Kiến tạo tương lai”.

Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 thành lập của KCN DEEP C tại Việt Nam, nhằm trao đổi, thông tin đến với các nhà đầu tư về tiềm năng, lợi thế của thành phố Hải Phòng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư trong thời gian tới. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày với sự tham dự của hơn 400 khách mời từ các cơ quan chính quyền, các hiệp hội thương mại, hiệp hội doanh nghiệp, cùng các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

tm-img-alt
Hội thảo đầu tư “Kiến tạo tương lai”.

Hải Phòng luôn chú trọng hình thành các hệ sinh thái cho phát triển công nghiệp

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng nhấn mạnh chính sách khuyến khích đầu tư phát triển các dự án có công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Ông khẳng định Hải Phòng đang chú trọng tới phát triển hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics; trong đó, hạ tầng cảng biển được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển vận tải biển khu vực và quốc tế. Các bến cảng nước sâu hiện đại đi vào vận hành khai thác sẽ góp phần hoàn thiện mục tiêu trong chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc.

Ông Lê Trung Kiên nhấn mạnh, thời gian qua, Hải Phòng đã thu hút được 23 tỷ USD với 950 dự án đầu tư nước ngoài; 13 tỷ USD với các dự án đầu tư trong nước, hình thành các hệ sinh thái cho phát triển công nghiệp.

Hải Phòng luôn có hệ thống phụ trợ lớn, hệ sinh thái doanh nghiệp xoay quanh 950 dự án của nhà đầu tư với hạ tầng được triển khai đồng bộ từ hạ tầng xã hội, hệ thống dịch vụ, tài chính đến nguồn nhân lực để đảm bảo cho các nhà đầu tư. Đây cũng là lý do khiến Hải Phòng là điểm đến cho các nhà đầu tư lớn. Đơn cử, đến nay, Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đã thu hút các nhà đầu tư lớn như VinGroup, Tesla… Bên cạnh đó, Hải Phòng hiện nay cũng được biết đến với những ưu thế về lao động với 5 đại học, 43 cao đẳng dạy nghề, đủ cung cấp nguồn nhân lực cho các dự án, đảm bảo nguồn lao động cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, hệ thống logistics, cảng biển… của thành phố đã và đang làm nên các kết quả tích cực như 9 tháng qua, GRDP tăng 12,06%; sản xuất công nghiệp tăng 13%, thu ngân sách 9 tháng tăng 20%... “Kết quả này có sự đóng góp tích cực của các khu công nghiệp, trong đó có khu công nghiệp DEEP C” – ông Lê Trung Kiên nhấn mạnh. 25 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, DEEP C có 3 Khu công nghiệp với 17.400 ha, thu hút 140 dự án đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu…

Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cũng cam kết luôn đồng hành với nhà đầu tư đầu tư kinh doanh, lắng nghe, cải thiện đầu tư kinh doanh để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp.

tm-img-alt
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu khai mạc hội thảo.

Trao Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án sản xuất màng bọc trong tấm pin quang điện

Tại sự kiện, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án sản xuất màng bọc trong tấm pin quang điện có tổng vốn đầu tư 98 triệu USD do Công ty TNHH First Global Business làm chủ đầu tư.

tm-img-alt
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án sản xuất màng bọc trong tấm pin quang điện có tổng vốn đầu tư 98 triệu USD do Công ty TNHH First Global Business làm chủ đầu tư tại KCN DEEP C ở Hải Phòng. 

Trước đó, KCN DEEP C đã hợp tác với Công ty Hóa chất DOW Việt Nam để thực hiện dự án thí điểm xây dựng đường nội bộ KCN Deep C từ nhựa tái chế. Dự án thí điểm 200m đường từ nhựa tái chế đã được triển khai xây dựng từ tháng 9/2019 và đang tiếp tục triển khai thử nghiệm xây dựng đường nội bộ khu công nghiệp Deep C2A từ nhựa tái chế với chiều dài 1.200m.

Trong năm 2020, tấm pin năng lượng mặt trời đầu tiên áp trên mái nhà xưởng 20.000m2 tại KCN DEEP C Hải Phòng đã được đưa vào vận hành có công suất 3MWp, tiếp tục thu hút các công ty khác cho thuê lại mái nhà xưởng, dự kiến đến năm 2023 nâng công suất lắp đặt lên hơn 20MWp. Cuối năm 2021, tua bin gió với chiều cao đến 100m và cánh quạt thiết kế dài hơn phiên bản gốc để tối ưu sức gió, cấp 2,3MW điện trực tiếp vào lưới điện nội bộ DEEP C. DEEP C có định hướng đến năm 2030 sẽ tự chủ 50% nhu cầu điện từ năng lượng tái tạo, song song đó nghiên cứu công nghệ mới để thực hiện tham vọng tự chủ 100%.

Về phía nhà đầu tư nước ngoài, ông Paul Tonkes, Phó Giám đốc Bất động sản công nghiệp của Công ty TNHH Kajima Development - chủ đầu tư Core5 Việt Nam, nền tảng phát triển và vận hành bất động sản công nghiệp, cho biết: “Câu chuyện thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam vẫn còn rất mạnh mẽ. Kể từ khi bùng phát Covid-19, thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam chủ yếu dựa vào các nhà sản xuất hiện có tại Việt Nam vì các công ty không thể tự do đi lại để đánh giá địa điểm đầu tư. Giờ đây, khi hầu hết các nước đã mở cửa biên giới và gỡ bỏ các biện pháp hạn chế, những nhu cầu bị dồn nén này đang được giải phóng.”

Ông Bruno Jaspaert, Giám đốc điều hành của Khu công nghiệp DEEP C cũng chia sẻ: “Hiện DEEP C có khoảng 1840 ha đất công nghiệp sẵn sàng cho thuê, nhưng nhu cầu thuê đất của nhà đầu tư đã nhanh chóng tăng lên tới 2000 ha. Điều đó có nghĩa chúng tôi phải mở rộng nhanh chóng để có thể đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.”

Tại hội thảo, ông Vadym Sheronov, Giám đốc điều hành tại Việt Nam của Royal Haskoning DHV nhấn mạnh: “Ngày càng có nhiều doanh nghiệp coi biến đổi khí hậu là một vấn đề quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ.”

Như vậy, nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kiếm và lựa chọn các đối tác có cùng các tiêu chuẩn phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và an toàn lao động. Điều này giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho các khu công nghiệp đang định hướng trở thành khu công nghiệp sinh thái như DEEP C trong hoạt động thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao.

DEEP C đang từng bước thực hiện các tiêu chuẩn về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), lấy đây làm tiêu chí cốt lõi cho chiến lược phát triển bền vững. Đồng thời, DEEP C đã và đang áp dụng các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc. DEEP C là một trong 5 KCN đầu tiên được Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO) chọn thí điểm chuyển đổi sang mô hình Khu công nghiệp sinh thái, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn./.

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp DEEP C tổ chức hội thảo hướng đến mô hình khu công nghiệp sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.