Thứ ba, 30/04/2024 01:45 (GMT+7)

Kinh nghiệm phát triển những thành phố xanh: Việt Nam có thể học hỏi

MTĐT -  Thứ ba, 08/08/2023 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo CNN, những tác động đến môi trường đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên khắp thế giới.

Khi sự kiện Ngày Trái đất năm 2023 diễn ra vào tháng 11 tới, thế giới sẽ tập trung vào mối liên kết quan trọng giữa các khu vực đô thị và vùng nông thôn đồng thời sẽ làm sáng tỏ những ảnh hưởng của các thành phố đến những vùng nông thôn xa xôi.

Kinh nghiệm phát triển những thành phố xanh: Việt Nam có thể học hỏi - Ảnh 1.
Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Ngày Trái đất năm 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8/11 với chủ đề "Ngôi nhà chung của chúng ta". Từ nội thành đến ngoại ô, đồng bằng, núi non, rừng rậm và xa hơn nữa, con người phải bảo vệ và nuôi dưỡng hệ sinh thái gắn kết với nhau.

Giữ cho thành phố sạch đẹp

Ô nhiễm môi trường vẫn là thách thức đáng kể ở các thành phố trên thế giới. Các khu vực đô thị tạo ra khoảng 78% lượng khí thải carbon trên khắp thế giới và ước tính 60% chất thải nhựa được tìm thấy trong đại dương. Tuy nhiên, các giải pháp sáng tạo để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường có thể được tìm thấy trên khắp hành tinh.

Kinh nghiệm phát triển những thành phố xanh: Việt Nam có thể học hỏi - Ảnh 2.
Những bông hoa nằm lênh đênh trên sông Hằng gây ô nhiễm. Ảnh: CNN

Một ví dụ điển hình đến từ Varanasi, thành phố ven sông Hằng – con sông linh thiêng nhất Ấn Độ. Tại đây, những bông hoa cầu nguyện đã làm tắc nghẽn tuyến đường thủy, vì vậy người dân địa phương đã đưa ra sáng kiếm thu gom rác thải từ hoa và biến những loại rác này thành sản phẩm bền vững.

Bằng cách tái sử dụng những bông hoa trong dự án giảm ô nhiễm sông và rác thải đồng thời tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương, những người xử lý hoa phế thải đã tạo nên loại hương 0-carbon và da nhân tạo thân thiện với môi trường. Nỗ lực này cho thấy ý thức bảo tồn văn hóa và nhận thức về bảo vệ môi trường có thể song hành cùng nhau.

Tạo không gian sống cho động vật hoang dã

Khi quá trình đô thị hóa tiếp tục tăng tốc, sự mất mát về đa dạng sinh học cũng tăng theo - dự đoán 11 đến 33 triệu hecta môi trường sống tự nhiên sẽ bị mất vào năm 2100 do quá trình phát triển đô thị. Trong bối cảnh này, người dân trên khắp thế giới cũng đang tạo ra những nơi trú ẩn an toàn cho động vật hoang dã giữa các tòa nhà cao tầng và giao lộ.

Kinh nghiệm phát triển những thành phố xanh: Việt Nam có thể học hỏi - Ảnh 3.
Cảnh quan thành phố. Ảnh: CNN

Khu rừng bê tông ở Hong Kong (Trung Quốc) hiện là nơi sinh sống của loài vẹt mào vàng. Mặc dù không phải là loài động vật bản địa của khu vực nhưng lại phát triển mạnh mẽ nhờ không gian làm tổ an toàn do con người tạo ra.

Các thành phố trên khắp thế giới đang nỗ lực cung cấp môi trường sống đô thị cho động vật hoang dã, chẳng hạn như đưa các hệ sinh thái nổi vào các tuyến đường thủy của thành phố, cung cấp nơi ẩn náu cho các loài thủy sinh đô thị.

Ngày nay, khi các thành phố phát triển, việc kết hợp các không gian xanh để duy trì cân bằng sinh thái và bảo vệ đa dạng sinh học trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Hãy để động vật có không gian di chuyển

Trong quá trình mở rộng thành phố, các loài động vật trên thế giới ngày càng gặp phải nhiều thách thức trong việc điều hướng di chuyển đường bay theo mùa. Các tuyến đường di cư băng qua đất liền và thậm chí cả đường bay của các loài chim cũng đang bị đe dọa.

Kinh nghiệm phát triển những thành phố xanh: Việt Nam có thể học hỏi - Ảnh 4.
Những tòa nhà thân thiện với thiên nhiên. Ảnh: CNN

Một báo cáo năm 2021 về sự gián đoạn của các mô hình di cư của động vật hoang dã cho thấy rằng 1/3 động vật được nghiên cứu đã thay đổi lộ trình di cư bình thường do các hoạt động của con người như săn bắn, làm nông và khai thác gỗ.Để hạn chế tình hình này, cầu, đường hầm và hành lang dành cho động vật hoang dã - chẳng hạn như những cây cầu được xây dựng ở Công viên Quốc gia Banff của Canada - đã giúp động vật di cư an toàn.

Nhiều nước cũng đang đưa ra các sáng kiến thúc đẩy sự chung sống giữa con người với động vật hoang dã, đảm bảo động vật có thể tự do dạo chơi mà không phải mạo hiểm mạng sống trên những con đường đông đúc.

Những tòa nhà thân thiện với thiên nhiên

Khi dân số tiếp tục tăng, các thành phố sẽ phát triển các tòa nhà trở nên xanh hơn nhằm đảm bảo sự thân thiện với môi trường.

Các tòa nhà thân thiện với thiên nhiên sẽ hài hòa với môi trường hơn. Những cấu trúc này sẽ kết hợp mái nhà xanh, vườn thẳng đứng và thiết kế tiết kiệm năng lượng, giảm lượng khí thải carbon.

Từ những tòa nhà văn phòng trung hòa carbon đến những căn hộ áp mái phủ đầy cây, các thành phố trên khắp hành tinh đã triển khai các dự án xây dựng thân thiện với môi trường, thích nghi với hiện tượng biến đổi khí hậu.

Một số giới chức thành phố thậm chí còn khuyến khích các hộ gia đình tích hợp các tính năng thân thiện với thiên nhiên, khuyến khích cảnh quan đô thị bền vững hơn. Bằng cách kết hợp thế giới đô thị và tự nhiên, những tòa nhà này có thể trở thành một phần quan trọng trong giải pháp tạo ra các thành phố xanh hơn cho các thế hệ tương lai.

Giữ cho các thành phố sạch đẹp thông qua các giải pháp sáng tạo ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, tạo không gian sống cho động vật hoang dã, tạo điều kiện cho động vật di chuyển và xây dựng các tòa nhà thân thiện với thiên nhiên sẽ đảm bảo môi trường lành mạnh và bền vững hơn giữa con người và thế giới tự nhiên.

Những thay đổi tích cực này không chỉ mang lại lợi ích cho hệ sinh thái và đa dạng sinh học địa phương mà còn nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân ở các thành phố trên thế giới./.

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệm phát triển những thành phố xanh: Việt Nam có thể học hỏi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hồng Nhung / Báo Tổ quốc

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...