Thứ ba, 19/03/2024 09:06 (GMT+7)

Đề xuất điều chỉnh thuế với xăng E5 và A95: Bộ Tài chính nói gì?

MTĐT -  Thứ ba, 20/03/2018 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước đề xuất điều chỉnh thuế môi trường với xăng E5 và A95 của Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. HCM (Saigon Petro), đại diện Bộ Tài chính cho rằng, bất kỳ đề xuất nào cũng phải hợp lý mới có thể áp dụng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho hay:“Một lít xăng E5 có tới 95% là xăng khoáng và chỉ 5% là ethanol và_nếu lượng ethanol tăng lên, xăng khoáng dần chỉ chiếm 80 – 90%… thì Nhà nước cũng sẽ chỉ tính thuế phần xăng khoáng thôi. Với mức đề xuất này, thuế với xăng E5 sẽ thấp hơn xăng gốc hóa thạch là 200 đồng/lít. Như vậy, xăng E5 sẽ có lợi hơn xăng khoáng, nhưng chỉ hơn 50 đồng/lít”, ông Thi nói.

Tuy nhiên, trước đề xuất điều chỉnh thuế môi trường với xăng E5 và A95 của Saigon Petro, ông Thi cho rằng bất kỳ đề xuất nào cũng phải hợp lý mới có thể áp dụng.

Theo ông Thi, nếu đề xuất của Saigon Petro là muốn giãn chênh lệch giá xăng E5 và A95, thực tế thuế tiêu thụ đặc biệt đã đảm nhận việc này. Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng E5 chỉ là 8%, E10 là 7% trong khi xăng khoáng A95 là 10%. Vì vậy, đề xuất của Saigon Petro là không phù hợp và Bộ Tài chính sẽ có văn bản chính thức trả lời cho phía Saigon Petro.

Đề xuất của Saigon Petro là không phù hợp. Ảnh minh họa: Internet.

Trước đó, Saigon Petro khiến nghị nếu trong thời gian tới sản lượng xăng E5 vẫn thấp dù đã áp dụng các biện pháp thì nên cho sử dụng lại xăng RON 92.

Theo tính toán của Saigon Petro, tỷ trọng bán xăng E5 chỉ khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ, còn lại là xăng RON 95 chiếm khoảng 70%. Trong khi trước đó, xăng  RON 92 chiếm hơn 65%, các doanh nghiệp không có hệ thống phối trộn thì họ thuần túy chỉ kinh doanh xăng khoáng RON 95, nên tỷ lệ xăng E5 nói chung trên toàn thị trường còn thấp hơn.

Số liệu về sản lượng xăng RON 92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước là 500.000 m3/tháng. Nếu tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng RON 92, 50% lượng xăng  RON 92 còn lại chuyển sang xăng  RON 95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng RON 95 là 1.600 đồng/lít, thì chỉ riêng trong 2 tháng đầu năm 2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng RON 95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng mỗi tháng.

Việc thay thế xăng A92 bằng xăng sinh học E5 đã triển khai được hơn hai tháng qua, nhưng đến nay rất nhiều cây xăng vẫn chưa bán xăng sinh học. Thậm chí có doanh nghiệp muốn ngừng bán xăng E5, “hồi sinh” xăng A92 (Saigon Petro).

Khảo sát thực tế các cây xăng trên địa bàn TP. HCM cho thấy sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp, chỉ bằng khoảng 1/3 lượng tiêu thụ A95.

Mặc dù được bán đại trà hơn 2 tháng, nhưng xăng E5 vẫn chưa tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Lý do dẫn đến thực trạng trên là do doanh nghiệp chưa mặn mà với xăng E5 vì lời ít lại ế ẩm. Còn với người tiêu dùng thì vẫn còn hoài nghi về chất lượng loại xăng sinh học này.

Ông Ninh, chủ một cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở huyện Hóc Môn, TP. HCM, cho hay: Hiện nay mỗi ngày cửa hàng bán ra khoảng 4.000 lít xăng E5, trong khi lượng xăng A95 bán ra lên tới 20.000 lít. Những người đổ xăng E5 chủ yếu là giới chạy Grab, taxi, xe ôm… vì loại xăng này rẻ hơn xăng A95.

Ông Ninh giải thích: “Xăng E5 vẫn chưa được tiêu thụ mạnh do nhiều người chưa quen với loại xăng mới. Quan trọng hơn là mức chiết khấu cho đại lý giữa xăng E5 và A95 bằng nhau (1.000 đồng/lít) nên nhân viên cây xăng không mặn mà mời chào, tư vấn cho người mua”.

Không chỉ vậy, theo khảo sát của báo Pháp luật TP. HCM, ở nhiều cửa hàng, dù có bán xăng sinh học các trụ bơm E5 nhưng lại đặt ở vị trí rất khó quan sát, không thuận tiện để người dân ghé vào đổ xăng. Ngược lại, các trụ bơm xăng A95 thường đặt ở vị trí đẹp, mặt tiền, rất thuận lợi cho người đổ xăng.

Ngoài ra, tại một số cây xăng dù có hàng chục trụ bơm xăng nhưng chỉ có một trụ đổ xăng sinh học E5, khiến người mua phải đợi rất lâu mới được đổ nên nản lòng. Đây cũng là nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ xăng E5 ít.

Một chuyên gia trong ngành xăng dầu cho rằng trước đây khi còn bán xăng A92, các nhà kinh doanh xăng dầu muốn mua từ đơn vị đầu mối nào cũng được. Bây giờ khai tử xăng A92, chuyển bán qua xăng E5 chỉ có vài “ông lớn” đầu tư trạm phối trộn xăng sinh học. Điều này có nghĩa đầu vào của họ không được tự do thoải mái như trước, nên không thích bán E5.

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho hay đã triển khai bán ra xăng E5 từ cuối năm 2017. Đến nay lượng xăng E5 bán ra đạt mức bình quân khoảng 170.000 m3/tháng. Tuy nhiên, lượng bán E5 còn chậm và có xu hướng giảm. Dù vậy, đại diện tập đoàn này khẳng định sử dụng xăng E5 có nhiều cái lợi cho môi trường như giảm ô nhiễm khí thải, giá xăng E5 lại rẻ hơn A95 khoảng 1.500-1.600 đồng/lít… nên cần kiên trì thực hiện chủ trương bán xăng sinh học.

 P.V tổng hợp theo (Thời báo kinh doanh, PLO)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất điều chỉnh thuế với xăng E5 và A95: Bộ Tài chính nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.