Thứ ba, 19/03/2024 15:20 (GMT+7)

Kỳ Anh: Bỗng dưng mất đất vì chính quyền không kiểm tra, xác minh (Bài 2)

Quý Phúc -  Thứ hai, 27/06/2022 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 1 tháng trôi qua kể từ ngày Phóng viên đến đặt lịch liên hệ làm việc, tuy nhiên UBND thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vẫn im lặng, chưa có thông tin phản hồi hay văn bản trả lời cụ thể. Có hay không việc UBND thị xã Kỳ Anh đang cố tình né tránh báo chí?

Ngày 24/05/2022, Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam đã đăng tải bài viết với tiêu đề: Kỳ Anh: Bỗng dưng mất đất vì chính quyền không kiểm tra, xác minh”. Nội dung bài viết phản ánh về việc tắc trách khi UBND xã Kỳ Ninh đã chứng thực vào các văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế và công tác cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không rõ ràng, khiến người dân cầu cứu các cơ quan chức trách.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Kỳ Ninh đã có những buổi làm việc để giải quyết đơn kiến nghị của ông Trần Danh Khuê, bà Lê Thị Thai tại thôn Vĩnh Thuận, xã Kỳ Ninh, qua đó đã giao cho các đồng chí chuyên môn kiểm tra hồ sơ, xác minh vụ việc. Tiến hành hòa giải 2 lần vào ngày 26/04 và 26/05/2022 giữa ông Trần Danh Khuê và ông Trần Văn Hiển, do ông Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh làm chủ trì. Tuy nhiên, qua 2 cuộc hòa giải thì 2 hộ gia đình vẫn chưa thống nhất được phương án giải quyết.

tm-img-alt
Trụ sở UBND Thị xã Kỳ Anh

Mặt khác, phía UBND xã Kỳ Ninh lại cho rằng: Qua kết quả kiểm tra hồ sơ và làm việc với các thành phần có liên quan thì đã thể hiện thửa đất nói trên thuộc tài sản riêng của bà Trần Thị Hoàn, và bà Trần Thị Hoàn có 02 người con đẻ là ông Trần Văn Hiển và bà Trần Thị Hoàn (đã chết), do đó chỉ có ông Trần Văn Hiển là người thừa kế duy nhất, hợp pháp còn sống đến thời điểm hiện tại để sở hữu toàn bộ diện tích tại thửa đất nói trên với diện tích 2425m2. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ông Trần Văn Khoa, ông Trần Danh Khuê, ông Trần Văn Nguệ, ông Trần Xuân Quế, bà Trần Thị Hoa có bố là ông Trần Văn Khơ và mẹ là Phạm Thị Lương sẽ không liên quan đến việc thừa kê tài sản do bà Trần Thị Hoàn để lại…?

Về nội dung này, Luật sư Phan Văn Chiều nhận định rằng: Với ý kiến của UBND xã Kỳ Ninh như trên xét góc độ pháp lý là hoàn toàn chưa chính xác, bởi lẽ theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành thì không phải chỉ duy nhất con đẻ là người thừa kế duy nhất của người để lại di sản, mà theo đó con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau. Cụ thể, tại Điều 654 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

“Điều 654. Quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế. Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 652 và Điều 653 của Bộ luật này.”

Vì vậy, trong trường hợp này, giữa bà Trần Thị Hoàn và những người con riêng của ông Trần Văn Khơ gồm: ông Trần Văn Khoa, ông Trần Danh Khuê, ông Trần Văn Nguệ, ông Trần Xuân Quế, bà Trần Thị Hoa đã có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng như mẹ con thì những người này cũng có thể được hưởng một phần di sản của bà Trần Thị Hoàn để lại.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bản xác nhận của các cán bộ qua các thời kỳ và những người dân sống xung quanh về việc bà Trần Thị Hoàn có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con

Về việc tắc trách, thiếu sót khi kiểm tra xác minh sự vụ dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại của công dân đã được cán bộ, lãnh đạo UBND xã Kỳ Ninh thừa nhận. Tuy nhiên, Phía UBND thị xã Kỳ Anh vẫn im lặng khi Phóng viên đặt lịch làm việc.

Cụ thể, sau khi đặt lịch việc với phía văn phòng vào ngày 25/5/2022 và đáp ứng đầy đủ thủ tục giấy tờ phía văn phòng yêu cầu. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng liên hệ rất nhiều lần với ông Đặng Bá Giáp, Phó Chánh văn phòng UBND thị xã Kỳ Anh thì ông Giáp không nghe máy, hoặc có những câu trả lời không có hồi kết.

Phóng viên tiếp tục liên hệ qua số điện thoại với ông Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh để mong muốn có những câu trả lời đa chiều nhất. Ông Sơn cho biết đã nhận được thông tin từ phía văn phòng và đang yêu cầu phía UBND xã Kỳ Ninh báo cáo sự việc để trả lời báo chí. Tuy nhiên ngay sau đó, Phóng viên đã cố gắng liên lệ với ông Đặng Bá Giáp thì chỉ còn là những tiếng chuông điện thoại, nhắn tin cũng không nhận được sự hồi âm.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng có liên quan của UBND thị xã Kỳ Anh và tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc, kiểm tra và làm rõ những thông tin mà báo chí nêu. Tránh để tình trạng người dân khiếu kiện kéo dài gây mất thời gian/.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ Anh: Bỗng dưng mất đất vì chính quyền không kiểm tra, xác minh (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.