Thứ bảy, 04/05/2024 08:00 (GMT+7)

Kỷ lục: James Webb chụp được hình ảnh thiên hà sơ khai từ 13,4 tỉ năm trước

Tú Anh -  Thứ tư, 16/08/2023 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kính viễn vọng không gian James Webb vừa lập được một kỷ lục mới, đó là chụp được hình ảnh thiên hà sơ khai từ 13,4 tỉ năm trước.

Trang sci.news đưa tin, các nhà khoa học đang phân tích dữ liệu của kính viễn vọng không gian James Webb để tìm hiểu về sự tiến hóa của thiên hà, hành tinh, Hệ Mặt trời của chúng ta hình thành như thế nào? cũng như tìm cách giải đáp cách thức Dải Ngân hà của chúng ta hình thành như thế nào?

Quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định được một vật thể đỏ rực - đó chính là một thiên hà cổ xưa, và dường như nó thuộc về quá khứ rất gần với vụ nổ Big Bang.

Thiên hà được đặt tên "Maisie" theo tên nhà khoa học Maisie Finkelstein - người đầu tiên phát hiện ra thiên hà bí ẩn vào năm ngoái. 

tm-img-alt
Hình ảnh này từ Camera cận hồng ngoại của Webb (NIRCam) cho thấy thiên hà Maisie, một trong những thiên hà sớm nhất từng được quan sát. Ảnh: NASA / STScI / CEERS / TACC / S. Finkelstein / M. Bagley / Z. Levay.

Độ nhạy hồng ngoại khiến kính viễn vọng James Webb trở thành cỗ máy lý tưởng để đẩy chân trời vũ trụ của chúng ta đến kỷ nguyên của các thiên hà đầu tiên. Những hình ảnh mới từ Webb tiết lộ một loạt các thiên hà phức tạp đang phát triển theo thời gian. 

Maisie cách chúng ta 13,4 tỉ năm ánh sáng, có nghĩa là ánh sáng từ nó mất 13,4 tỉ năm để đến với con ngưới Trái đất. Thông qua kính James Webb, chúng ta thực sự đã nhìn được vào quá khứ 13,4 tỉ năm trước, khi vũ trụ mới 390 triệu tuổi và thiên hà này còn rất trẻ. Hiện nay vũ trụ đã khoảng 13,8 tỉ năm tuổi. 

Bạn đang đọc bài viết Kỷ lục: James Webb chụp được hình ảnh thiên hà sơ khai từ 13,4 tỉ năm trước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.