Thứ hai, 29/04/2024 08:35 (GMT+7)

Kính viễn vọng James Webb chụp cận cảnh sự ra đời của các ngôi sao

Tú Anh -  Thứ sáu, 14/07/2023 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm 12/7, NASA công bố bức ảnh cận cảnh sự ra đời của các ngôi sao được chụp bởi Kính viễn vọng James Webb để kỷ niệm sinh nhật tròn 1 năm ngày James Webb được phóng lên không gian để bắt đầu thực hiện nhiệm vụ khoa học của mình.

tm-img-alt
Hình ảnh cận cảnh sự ra đời của các ngôi sao được chụp bởi kính viễn vọng James Webb. Ảnh: NASA

Theo NASA, hình ảnh trên cho thấy vùng hình thành sao nằm ở vị trí gần Trái Đất nhất trong tổ hợp đám mây Rho Ophiuchi với khoảng cách gần 390 năm ánh sáng, điều này cho phép chụp cận cảnh khu vực trên. Đây là khu vực gồm khoảng 50 ngôi sao mới hình thành với khối lượng tương đương hoặc nhỏ hơn Mặt Trời .

Đó là một vườn ươm sao tương đối nhỏ, yên tĩnh. Các dòng tia phát ra từ các ngôi sao trẻ chạy dọc theo hình ảnh, tác động đến khí giữa các vì sao xung quanh và đốt cháy hydro phân tử, thể hiện bằng màu đỏ. Một số ngôi sao hiển thị bóng của một đĩa bao quanh các vì sao, cấu tạo của các hệ hành tinh trong tương lai.

Nói về những đóng góp của James Webb, giám đốc của NASA Bill Nelson cho hay: "Chỉ trong một năm, kính James Webb đã làm thay đổi cách nhìn của nhân loại về vũ trụ, lần đầu tiên con người có thể quan sát kỹ các đám mây bụi và nhìn thấy ánh sáng từ các góc xa xôi của vũ trụ. Mỗi hình ảnh mới là một khám phá mới, khuyến khích và hỗ trợ các nhà khoa học trên toàn cầu hỏi và trả lời những câu hỏi mà họ chưa bao giờ có thể mơ tới".

Bạn đang đọc bài viết Kính viễn vọng James Webb chụp cận cảnh sự ra đời của các ngôi sao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.