Thứ sáu, 10/05/2024 03:33 (GMT+7)

Lâm Đồng: Sạt trượt sụt lún gần dự án hồ chứa nước Đông Thanh diễn biến phức tạp

Trần Quỳnh -  Chủ nhật, 30/07/2023 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Lâm Hà vừa có Báo cáo số 470/BC-UBND gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc, sạt trượt, sụt lún đất tại vị trí gần khu vực thi công cụm đầu mối thuộc dự án xây dựng hồ chứa nước Đông Thanh, xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà.

Theo Báo cáo của UBND huyện Lâm Hà, trong rạng sáng ngày 01/7/2023 phát hiện tại khu vực sườn đồi vai phải đập, nằm ngoài và sát với khu vực thi công xây dựng gói thầu số 13, hồ chứa nước Đông Thanh xuất hiện một số vết nứt có chiều rộng từ 20 cm đến 30 cm ngang qua khu vực sản xuất và sinh sống của 03 hộ gia đình.

Theo kết quả quan trắc, các vết nứt phát triển nứt rộng theo từng ngày và xảy ra tình trạng sạt trượt, sụt lún đất. Kết quả quan trắc đến ngày 28/07/2023, xuất hiện thêm nhiều vết nứt mới trong khu vực đất của 03 hộ gia đình nêu trên, chiều rộng của các vết nứt phát triển rộng đến 50cm và vết nứt đã lan ra đến phạm vi thiết kế đường tránh ngập của dự án; theo chiều dọc của các vết nứt trên đã xảy ra tình trạng sụt lún đất, vị trí sụt lún lớn nhất là 1,5m; tình trạng sụt lún đất đã gây nứt và xô nghiêng nhà của ông Đỗ Văn Tái, gây nứt tường và hè nhà của hộ ông Đỗ Văn Đam.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nhà của người dân bị nứt tường, có nguy cơ sụt đổ bất cứ lúc nào

Ngày 20/07/2023 phát sinh các vết nứt về phía thượng lưu công trình, các vết nứt có chiều rộng từ 0,5 cm đến 10 cm ngang qua khu vực sản xuất và sinh sống của 02 hộ gia đình (01 hộ không có nhà và 01 hộ có nhà ở). Kết quả quan trắc đến ngày 28/07/2023, xuất hiện thêm nhiều vết nứt mới trong khu vực đất của 02 hộ gia đình nêu trên, chiều rộng của các vết nứt phát triển rộng đến 30cm và vết nứt đã lan ra đến phạm vi thiết kế đường tránh ngập của dự án; theo chiều dọc của các vết nứt trên đã xảy ra tình trạng sụt lún đất, vị trí sụt lún đất lớn nhất là 0,5m; tình trạng sụt lún đất đã gây nứt tường nhà, sạt lở mái taluy và sụt lún toàn bộ phần sân bê tông nhà của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thắng.

Tác động của việc sạt trượt đất đến cụm công trình đầu mối của dự án, kết quả quan trắc đến ngày 28/07/2023, tràn xả lũ có chuyển vị, cụ thể như sau:

Đáy dốc nước số 2 và dốc nước số 3 bị nứt 2 đường chân chim;

Đáy giao giữa dốc nước số 1 và dốc nước số 2 bị nứt khe 1 cm;

Tường bên trái đoạn dốc nước số 3 bị đẩy nổi 7 cm;

Tường giao giữa dốc 3 và số 4 nứt khe 1 cm;

Tường trái đoạn dốc nước số 4 giao với tường đoạn nước rơi bị tách nứt 7,5 cm;

Đoạn dốc nước số 4 bị đẩy nghiêng dẫn đến tường bên trái thấp hơn thiết kế 2cm, tường bên phải cao hơn thiết kế 49 cm;

Đáy dốc nước số 4 bị tách nứt 7,5 cm;

Tường phải bể tiêu năng giáp đoạn nước rơi bị đẩy trồi 53 cm;

Tường trái bể tiêu năng giáp đoạn nước rơi bị đẩy trồi 11 cm;

Đáy bể tiêu năng bên phải bị đẩy trồi 60 cm;

Tấm mái số 2 kênh hạ lưu bên bị đẩy nổi 60 cm. Các hạng mục khác chưa phát hiện chuyển vị.

Theo UBND huyện Lâm Hà, tổng số hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng là 09 hộ/ 53.800 m2 diện tích đất sản xuất nông nghiệp, trong đó: có 05 hộ đã bị ảnh hưởng (04 hộ có nhà ở, 01 hộ không có nhà) trên diện tích 25.492 m2 đất SXNN; 04 hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng do các vết nứt lan rộng (02 hộ có nhà ở trên diện tích 28.308 m2 đất SXNN) và 500 m đường giao thông tránh ngập có nguy cơ sụt lún, sạt trượt.

tm-img-alt
tm-img-alt
Đất của người dân bị sạt trượt, diễn biến ngày càng phức tạp

Từ sự việc trên, UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng (Ban quản lý dự án) chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Đông Thanh, đơn vị thi công phân công cán bộ trực tại công trình 24/24 để tổ chức theo dõi và thường xuyên báo cáo UBND huyện diễn biến tình hình sạt trượt và các vấn đề phát sinh xảy ra.

Hàng tuần, lãnh đạo UBND huyện và các lãnh đạo các Phòng, Ban chuyên môn của huyện tổ chức kiểm tra hiện trường và kịp thời chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ cụ thể nhằm giảm thiểu nguy cơ sạt trượt, đảm bảo an toàn tính mạng cho các hộ dân bị ảnh hưởng và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị ứng phó tình huống khẩn cấp (nếu có).

Đến nay, huyện Lâm Hà đã chỉ đạo Ban quản lý dự án chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các công việc sau, bố trí, sắp xếp cho 04 hộ dân có nhà bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, cụ thể: Hộ ông Đỗ Văn Tái và hộ ông Đỗ Văn Đam: ở tại nhà quản lý vận hành của công trình; Hộ ông Nguyễn Mạnh Đương: Ở tại nhà ông Nguyễn Văn Tuấn (em họ của ông Đương); Hộ ông Nguyễn Văn Thắng: Ở tại nhà Nguyễn Văn Huyến ( hàng xóm của ông Nguyễn Văn Thắng). Tổ chức thống kê tài sản  nhà ở, cây trồng,... của 05 hộ dân nêu trên làm cơ sở hỗ trợ (nếu có).

Trước mắt các hộ dân đã tạm thời ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, khả năng xử lý sự cố có thể kéo dài nên UBND huyện Lâm hà đã ban hành Văn bản số 1687/UBND-TH ngày 28/07/2023 chỉ đạo các ngành xem xét, hỗ trợ cho các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng ổn định cuộc sống trong thời gian xử lý sự cố.

Từ ngày 01/07/2023, UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo Ban quản lý dự án chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện ngay các biện pháp kỹ thuật trước mắt để hạn chế ảnh hưởng của sự số đến sự an toàn của cụm công trình đầu mối và tài sản của nhân dân, cụ thể:

Đắp trả các hố đào sâu, tạo độ dốc thoát nước về hạ lưu không cho đọng nước trong phạm vi công trình; làm tầng dăm lọc, cát lọc, đá hộc và đá tảng tại chân mái taluy đào để tăng cường ổn định chân mái đào; khơi thông toàn bộ rãnh tiêu, suối ở vị trí vai đồi đảm bảo thoát nước mưa, thi công cống ly tâm đường kính 1,0 m thoát nước ngang đường; trải bạt chống thấm dọc theo các vết nứt, đào hạ mái taluy sau nhà ông Thắng...

Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn và cảnh báo khu vực sạt, trượt đá nguy hiểm. Các công việc trên đã được thực hiện hoàn thành trong ngày 04/07/2023, tuy nhiên, do tình hình sạt trượt diễn biến phức tạp nên các giải pháp tạm thời nêu trên không ngăn chặn được việc phát triển các vết nứt.

tm-img-alt
Dự án hồ chứa nước Đông Thanh tại xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà

UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo Ban quản lý dự án chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn (công ty CP tư vấn xây dựng thủy lợi 3) và đơn vị thi công (công ty CP thủy lợi Lâm Đồng) thực hiện các nhiệm vụ sau: Đã thực hiện xong các công việc: đo vẽ địa hình khu vực sạt trượt; đo địa vật lý bằng phương pháp ảnh điện ( hiện đang xử lý nội nghiệp, dự kiến đến ngày 10/08/2023 có kết quả  mặt cắt địa chất).

Đang triển khai khoan địa chất khu vực sạt trượt và quan trắc liên tục theo ngày, trong những ngày mưa thực hiện quan trắc trước và sau khi mưa.

Tình hình sạt trượt, sụt lún đất tại khu vực cụm công trình đầu mối thuộc dự án xây dựng hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà diễn biến phức tạp, khó lường và ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhiều hộ dân. Để sớm xác định được nguyên nhân, biện pháp xử lý sự cố sạt trượt đất và đẩy nhanh tiến độ thi công hồ chứa nước Đông Thanh, UBND huyện Lâm Hà kính đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh sớm hỗ trợ và hướng dẫn huyện Lâm Hà tổ chức khảo sát hiện trường để xử lý sự cố.

Liên quan sự việc, ông Nguyễn Văn Thắng trú tại thôn Đông Anh, xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã gửi Đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng huyện Lâm Hà và tỉnh Lâm Đồng về việc, sụt lún sạt trượt đất tại khu vực dự án Hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà đang thi công, có nguy cơ làm sập nhà của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Sạt trượt sụt lún gần dự án hồ chứa nước Đông Thanh diễn biến phức tạp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới