Thứ hai, 20/05/2024 14:20 (GMT+7)

FAO phối hợp triển khai dự án về quản lý chất lượng nước tại vùng ven biển Việt Nam

Lâm Hà -  Thứ năm, 09/05/2024 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án được xây dựng với mục tiêu cốt lõi là quản lý và giải quyết các vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở vùng đồng bằng sông Hồng thông qua phương pháp quản lý tổng hợp lưu vực sông.

Ngày 7/5, tại Hà Nội, Cục Quản lý Tài nguyên nước phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) đã tổ chức cuộc họp tham vấn để khởi động dự án "Tăng cường quản lý và tuân thủ thể chế tài nguyên nước nhằm giải quyết tình trạng suy giảm oxy hòa tan trong nước do chất dinh dưỡng và các chất ô nhiễm khác gây ra ở Vịnh Bắc Bộ".

tm-img-alt
Các đại biểu tham dự cuộc họp 

Cuộc họp có sự chủ trì của Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh, cùng với sự tham gia của Phó Cục trưởng Ngô Mạnh Hà, đại diện từ FAO như bà Rosana Keam - Giám đốc Chương trình Tài nguyên nước tổng hợp và ông Steffen Hansen - một chuyên gia của dự án. Tham dự còn có đại diện từ các Bộ ban ngành liên quan, các viện nghiên cứu và các cơ quan đối tác phát triển quốc tế.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Châu Trần Vĩnh đã tiết lộ rằng dự án được phát triển thông qua sự hợp tác giữa Cục Quản lý Tài nguyên nước và Tổ chức Nông lương LHQ. Sau nhiều vòng xét duyệt, Quỹ Môi trường Toàn cầu đã chính thức thông báo cấp kinh phí cho việc xây dựng văn kiện dự án. Dự kiến, dự án sẽ chính thức bắt đầu vào giữa năm 2025.

Cục trưởng Châu Trần Vĩnh cũng nhấn mạnh rằng khu vực đồng bằng sông Hồng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến tài nguyên nước, đặc biệt là tại các vùng ven biển. Các vấn đề này bao gồm tình trạng ô nhiễm nước và suy giảm oxy hòa tan do chất dinh dưỡng và chất ô nhiễm khác, cũng như sự suy giảm nguồn nước và ngập lụt do biến đổi khí hậu. Đây là những vấn đề nghiêm trọng đòi hỏi sự can thiệp kịp thời và hiệu quả từ cộng đồng quốc tế.

Dự án được xây dựng với mục tiêu cốt lõi là quản lý và giải quyết các vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở vùng đồng bằng sông Hồng thông qua phương pháp quản lý tổng hợp lưu vực sông. Điều này bao gồm việc xem xét toàn diện các hoạt động khai thác, sử dụng nước và xả nước thải từ nguồn nước đến vùng hạ lưu ven biển, nhằm giảm thiểu tác động đến chất lượng nước ở Vịnh Bắc Bộ.

Dự án được thực hiện với 3 hợp phần kỹ thuật, cụ thể như sau:

Hợp phần 1: Nhận thức và hiểu biết về các hành động ra quyết định dựa trên cơ sở khoa học. Theo đó, Hợp phần này sẽ tập trung vào việc nâng cao nhận thức và hiểu biết về ô nhiễm do sinh hoạt, công nghiệp và nông nghiệp, bao gồm cả mức độ ô nhiễm giàu chất dinh dưỡng và tình trạng thiếu oxy ở biển thông qua tăng cường giám sát, kiến thức và nhận thức của các bên liên quan.
 
Hợp phần 2: Cơ cấu chính sách và tài chính. Hợp phần này sẽ bổ sung các chính sách chiến lược và đầu tư thông qua việc tăng cường phối hợp liên ngành để tăng cường, thúc đẩy đạt được các mục tiêu nhằm giảm ô nhiễm do thiếu oxy trên biển. Phát triển cơ chế tài chính và xây dựng năng lực để áp dụng các công cụ và giải pháp cho phép tăng nguồn tài chính và lồng ghép các giá trị dịch vụ hệ sinh thái nước ven biển và các nguyên tắc tuần hoàn vào quá trình ra quyết định của các ngành kinh tế trọng điểm.
 
Hợp phần 3: Thực tiễn quản lý và ứng dụng thí điểm. Trong hợp phần này sẽ thúc đẩy các biện pháp quản lý tốt nhất để giảm nước thải sinh hoạt, ô nhiễm công nghiệp và nông nghiệp, xem xét các giải pháp dựa vào thiên nhiên, giải pháp tiếp cận kinh tế sinh học.

Bạn đang đọc bài viết FAO phối hợp triển khai dự án về quản lý chất lượng nước tại vùng ven biển Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nguy cơ tiềm ẩn sau vẻ đẹp hào quang của bão Mặt Trời
Trái với cảm giác hào hứng, thích thú của người dân, những người có nhiệm vụ bảo vệ Trái Đất khỏi tác động của những cơn bão Mặt Trời mạnh lại lo ngại có một mối đe dọa đang ẩn sau những màu sắc tuyệt đẹp đó.

Tin mới

Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.
‘Đại hội Da liễu Spa 2024’ quảng bá mỹ phẩm chui
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM ghi nhận có hơn 50 người đến tham gia hội thảo “Đại hội Da liễu Spa 2024”. Hội thảo này do Công ty Cổ phần Quốc tế Xuất nhập khẩu Nano Green tổ chức tại tầng 2 tòa nhà số 289 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3.
Trung Quốc: Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng
Giới chức Trung Quốc cho biết mưa lớn đã trút xuống một số thành phố tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (miền Nam) và thành phố Nam Ninh vào cuối tuần, gây ngập úng nghiêm trọng và gián đoạn hoạt động giao thông.