Thứ ba, 30/04/2024 07:29 (GMT+7)

Làm nhà ở thương mại nhưng lại bồi thường bằng giá đất nông nghiệp

Tuấn Lợi -  Thứ ba, 08/08/2023 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc xây nhà ở thương mại rồi bồi thường cho dân bằng giá đất nông nghiệp, sẽ khiến người dân chịu thiệt thòi và ra gây nhiều hệ lụy cho xã hội

Tại Hội nghị tham vấn ý kiến vào dự án Luật Đất đai sửa đổi sáng 4/8, đã có nhiều ý kiến liên quan đến thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Cao Xuân Thu Vân đề nghị quy định rõ với dự án nhà ở thương mại sử dụng đất nông nghiệp, đặc biệt đất trồng lúa, chỉ thực hiện thông qua hình thức duy nhất là đấu giá quyền sử dụng đất. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đang quy định phương án với dự án dưới 10ha có sử dụng đất ở sẽ thuộc trường hợp thỏa thuận quyền sử dụng đất.

tm-img-alt

Tại Hội nghị tham vấn ý kiến vào dự án Luật Đất đai sửa đổi sáng 4/8, đã có nhiều ý kiến liên quan đến thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Bà Vân lo ngại trường hợp doanh nghiệp thỏa thuận chuyển nhượng đất nông nghiệp dưới 10ha, trong đó chỉ có một phần diện tích nhỏ là đất ở, còn lại đất nông nghiệp để xây dựng nhà ở thương mại.

"Trong khi đó, thực hiện xây dự án nhà ở thương mại nhưng bồi thường cho dân bằng giá đất nông nghiệp, thấp hơn rất nhiều, khiến người dân chịu thiệt thòi và gây nhiều hệ lụy cho xã hội do dân mất sinh kế sau bán đất", bà Vân nêu thực tế.

Theo bà, quy định này còn dẫn đến trường hợp lợi dụng mua đất nông nghiệp dưới 10ha để làm đất sản xuất, sau đó thay đổi quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng sang nhà ở thương mại, dẫn đến thất thu cho ngân sách. 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam vì thế đề nghị nên giữ phương án Nhà nước thu hồi đất. Còn nguồn tiền để thu hồi, các địa phương phải làm việc này, không thể nói "tỉnh nghèo không có tiền".

Nhắc đến vấn đề chênh lệch địa tô, Thạc sĩ Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia độc lập nghiên cứu chính sách đất đai, cho rằng phân bổ chênh lệch địa tô là chủ trương lớn trong Nghị quyết 18 của Trung ương, cần thể chế hóa trong dự thảo.

"Nếu áp dụng đấu thầu, đấu giá trong dự án thu hồi đất sẽ tăng thu triệt để cho Nhà nước, người dân đồng thuận hơn. Tuy nhiên, việc phân bổ chênh lệch địa tô hài hòa không đồng nghĩa với việc dự án phải đấu giá quyền sử dụng đất", theo lời vị chuyên gia.

Ông Đỉnh cho rằng nếu định giá đất sát thị trường sẽ không có chuyện thất thoát, lãng phí và địa tô sẽ được phân bổ phù hợp, bởi cơ sở hình thành chênh lệch địa tô là chuyển mục đích sử dụng đất.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân lại cho rằng thực tế không thể định giá đất đúng. Ông nêu quan điểm của cơ quan soạn thảo là hài hòa giữa đấu thầu, đấu giá và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

"Dự án nhà ở thương mại cân đối đấu giá để người sử dụng đất trực tiếp đã có chính sách bồi thường đầy đủ. Còn dự án xây dựng quốc lộ 1A hàng ngàn ha thì lấy tiền đâu đấu giá, chia lại cho người sử dụng đất", Thứ trưởng Ngân cho biết cơ quan soạn thảo cũng cân nhắc việc này.

Ông giải thích thêm hài hòa ở đây là đấu giá thu vào ngân sách, sau đó Luật Đất đai không điều chỉnh mà thông qua Luật Ngân sách để đầu tư phát triển, an sinh xã hội, lo cho đời sống nhân dân…

Kết luận nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh cần quy định rõ trường hợp nào áp dụng phương án thỏa thuận, trường hợp nào Nhà nước thu hồi, trường hợp nào giao đất, thuê đất không qua đấu giá, đấu thầu và trường hợp nào phải đấu thầu, đấu giá.

Bạn đang đọc bài viết Làm nhà ở thương mại nhưng lại bồi thường bằng giá đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...