Thứ sáu, 26/04/2024 23:16 (GMT+7)

Lạng Sơn: Nâng cao chất lượng giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, khó khăn

MTĐT -  Thứ năm, 10/11/2022 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn và thực hiện tốt chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số, nâng cao dân trí.

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Tỉnh đã quan tâm triển khai các chế độ, chính sách theo quy định của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn như các chính sách về miễn giảm học phí, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo và giáo viên mầm non; hỗ trợ tiền ăn, tiền ở, hỗ trợ gạo cho học sinh nội trú, bán trú… Xuất phát từ tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương và các chính sách cụ thể như: Quyết định số 402/QĐ-TTg, ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới”; Nghị định số 86/2015/NĐ-CP, ngày 02/6/2015 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và miễn giảm học phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021, cùng nhiều chính sách khác được triển khai và thực hiện đúng, đầy đủ.

Nhờ sự quan tâm đầu tư và các chính sách hỗ trợ đặc thù của Đảng và Nhà nước mà công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại tỉnh Lạng Sơn đã có những khởi sắc. Đến nay, mạng lưới, quy mô trường lớp từ mầm non đến trung học phổ thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được củng cố và phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập cho con em đồng bào các dân tộc trong độ tuổi đến trường.

Hệ thống trường, lớp học được quan tâm đầu tư xây dựng, bảo đảm điều kiện tối thiểu để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều thôn, bản vùng cao, vùng xa, biên giới đã có lớp mầm non; hầu hết các xã có trường tiểu học ở khu vực trung tâm và trường trung học cơ sở; các huyện đều có trường trung học phổ thông. Đặc biệt, mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú đã đóng góp lớn trong tạo nguồn đào tạo cán bộ, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Môi trường giáo dục an toàn, thân thiện được cải thiện. Công tác giáo dục học sinh dân tộc thiểu số được quan tâm đúng mức, chú trọng giáo dục toàn diện cho học sinh và giáo dục kỹ năng sống, thực hiện tốt việc phòng, chống các tệ nạn xã hội.

Đến nay cơ bản đã đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học tối thiểu, đồ dùng nhà bếp, nhà ăn khu nội trú cho các trường PTDTBT trên địa bàn. Cụ thể trong giai đoạn 2016 - 2020, đã trang bị bổ sung cho 101 trường phổ thông dân tộc bán trú thiết bị dạy học tối thiểu, thiết bị đồ dùng nhà bếp, nhà ăn, khu nội trú, cải tạo sửa chữa cho trên 50 khu nhà bếp, nhà ăn, khu nội trú các trường phổ thông dân tộc bán trú.

Ngoài ra, còn trang bị thiết bị dạy học, đồ dùng khu nội trú, nhà bếp nhà ăn cho các trường công lập có học sinh bán trú trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập cho con em đồng bào vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

100% xã đạt tiêu chuẩn về tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp

Để thực hiện công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tốt, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai, thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thông qua Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục và đào tạo (BCĐĐMGDĐT) cấp tỉnh trong đó ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục kiện toàn BCĐĐMGDĐT cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, Sở GD&ĐT sát sao triển khai thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD, XMC); Ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện cơ chế, chính sách đối với CBQL, giáo viên và học sinh ở những vùng khó khăn.

Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn công tác chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch, theo dõi tiến độ thực hiện, kịp thời rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

Bên cạnh đó, phối hợp giữa ngành giáo dục và các cơ quan liên quan để tham mưu cho tỉnh về quy hoạch giáo dục, từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất, đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện công tác PCGD, XMC ở các xã biên giới. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát công tác PCGD, XMC. Nhờ vậy, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 99.9%; tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình đạt 100%. Có 200/200 (100%) xã đạt tiêu chuẩn về tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp và tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN.

Hiện toàn tỉnh có 200/200 xã (trong đó có 88/88 xã ĐBKK) có trường học các cấp từ mầm non, tiểu học, THCS và trung tâm học tập cộng đồng được duy trì ổn định. Toàn tỉnh đạt chuẩn biết chữ mức độ 2 trong đó: Số người đạt chuẩn biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi 15 – 25 đạt 99,87%; trong độ tuổi 15 – 60 đạt 98,85%. Số người đạt chuẩn biết chữ mức độ 2 trong độ tuổi 15 – 25 đạt 99,81%, trong độ tuổi 15 – 35 đạt 99,10%. Nhìn chung, công tác PCGD, XMC của tỉnh Lạng Sơn trong những năm qua đạt và vượt so với các tiêu chí được quy định tại Nghị định số 20/2014/NĐ- CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Chất lượng giáo dục các trường PTDTBT được duy trì ổn định. Cụ thể: Cấp Tiểu học: 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học trong đó tỷ lệ học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt môn học Tiếng Việt, Toán đạt trên 90%. Cấp THCS: (số liệu đánh giá đối với học sinh DTTS cấp THCS học tại các trường PTDTBT THCS, trường PTDTBT TH&THCS).

Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục tỉnh Lạng Sơn cũng đặc biệt chú trọng đến các phòng trào như: “Giáo viên giúp đỡ đồng nghiệp tiến bộ, giúp đỡ học sinh phát triển” theo đó, số giáo viên tham gia giúp đỡ đồng nghiệp phát triển 6.884, số giáo viên được giúp đỡ 7.149; Số giáo viên tham gia giúp đỡ HS tiến bộ 12.246, số học sinh được giúp đỡ 26.260. Đối với phong trào “Hũ gạo tình thương” huy động được 2.715.898.000 VNĐ, 29.989 kg gạo; 413 giáo viên được giúp đỡ với 264.880.000VNĐ; 12.318 học sinh được giúp đỡ với 2.209.701.000VNĐ ngoài ra còn có các hiện vật khác như: 117 chiếc xe đạp, 6 bộ thiết bị phòng vệ sinh, 847 suất quà, 183 chiếc chăn lông, 278 bộ quần áo ấm, 6.663 quyển vở …

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trước hết, phải tăng nguồn đầu tư cho công tác phát triển giáo dục; phối hợp đồng bộ giữa chính sách của Đảng và Nhà nước với hoạt động của ngành giáo dục và sự đóng góp của toàn dân cho sự nghiệp giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Xã hội hóa giáo dục để toàn dân cùng tham gia đóng góp. Thực hiện việc sắp xếp hệ thống trường, lớp ở các bậc học, cấp học theo hướng chuẩn hóa.

Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đảm bảo đủ về số lượng, chuẩn về nghề nghiệp, hợp lý về cơ cấu, tăng cường giáo viên là người dân tộc thiểu số. Đào tạo đội ngũ giáo viên là người dân tộc thiểu số có trình độ cả về sư phạm và kiến thức cho từng vùng, từng dân tộc. Xây dựng chế độ đãi ngộ và sử dụng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phù hợp với yêu cầu thực tiễn để họ yên tâm công tác, gắn bó với địa phương.

Đadạng hóa, phát triển nhanh các loại hình đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề ở vùng dân tộc thiểu số; ưu tiên đào tạo vừa học vừa làm; đưa chương trình dạy nghề vào các trường dân tộc nội trú; phát triển các loại mô hình trường dạy nghề gắn với các doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong đó ưu tiên đào tạo con em đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Nâng cao chất lượng giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, khó khăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới