Thứ hai, 29/04/2024 05:44 (GMT+7)

Lào Cai: Mô hình “10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh”

MTĐT -  Thứ bảy, 08/07/2023 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mô hình “10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” được Hội Phụ nữ huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai triển khai xây dựng từ năm 2021 với 15 mô hình tại các xã, thị trấn.

Đây cũng là mô hình đầu tiên trong tỉnh về cụm liên gia nông thôn kiểu mẫu với cảnh quan xanh, sạch, đẹp và đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng tình làng, nghĩa xóm ấm áp, thân tình.

Trong lòng thung lũng, tại khu vực xóm giữa, thôn Khởi Khe, thị trấn Nông trường Phong Hải, 10 ngôi nhà trong mô hình “10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” nổi bật giữa những đồi quế trập trùng, xanh ngắt. Đây cũng là 10 ngôi nhà có cảnh quan đẹp nhất trên địa bàn thị trấn.

Đầu dãy liên gia này, khuôn viên nhà của gia đình bà Đinh Thị Kim gây ấn tượng với màu sơn nổi bật, tươi mới, khang trang cùng hệ thống vườn cây, ao nuôi thủy sản. Gia đình bà Kim đã đầu tư gần 100 triệu đồng để sơn, sửa lại ngôi nhà; xây kè ao, tường rào bao quanh. Ngõ nhỏ dài gần 100 m cũng được mở rộng, trải bê tông, hai bên trồng hoa nở theo mùa.

tm-img-alt

Cách đó không xa là 9 căn nhà kiên cố được xây dựng theo lối kiến trúc hiện đại của 9 gia đình hội viên phụ nữ khác trong thôn cùng tham gia mô hình. Học cách làm của gia đình bà Kim, các gia đình cùng xây mới, chỉnh trang nhà và sắp xếp lại vật dụng gọn gàng, ngăn nắp.

Đặc biệt, những mảnh vườn nhỏ trước nhà vốn là vườn tạp đã được cải tạo lại, làm rào, lên luống “thẳng hàng, ngay lối”, trồng các loại rau, quả theo mùa phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình. Các ao nuôi thủy sản cũng được xây bờ kè, thường xuyên phát dọn cỏ.

Các hộ duy trì vệ sinh ngõ xóm và đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở đường ngõ liên gia. Những hộ liên gia trong mô hình cũng xây dựng được tình làng, nghĩa xóm thân thiết, coi việc nhà khác như việc nhà mình. Nếu gia đình nào trong thôn, trong xóm có công việc thì các hộ đều đến thăm, giúp đỡ, động viên. Tại thôn Khởi Khe nói chung, khu vực 10 hộ liên gia nói riêng luôn đảm bảo an ninh, trật tự, không xảy ra tình trạng trộm cắp vặt hoặc tệ nạn xã hội.

tm-img-alt

Xây dựng mô hình “10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh”, Hội Phụ nữ xã Thái Niên đã lựa chọn 10 gia đình hội viên thôn Múc sinh sống gần nhau để triển khai, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn vệ sinh môi trường, cải tạo vườn cây ăn quả. 10 hộ liên gia đã trao đổi ngày công, đồng loạt cải tạo vườn, xây dựng hệ thống tưới, tường rào cho khu vườn. Đến nay, các hộ đều xây dựng được vườn cây ăn quả chuyên canh, diện tích trung bình khoảng 3.000 m2/vườn.

tm-img-alt

Trong cụm liên gia có 8/10 hộ xây dựng được nhà ở khang trang, 2 hộ còn lại cũng chỉnh trang nhà ở; thu nhập trung bình khoảng 150 - 200 triệu đồng/hộ/năm. Đặc biệt, các hộ có kinh tế giàu đã giúp đỡ được 1 hộ vươn lên có kinh tế khá, bằng cách hỗ trợ kinh nghiệm và cho vay vốn mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, chăn nuôi. Các hộ liên gia cũng là những hộ đi đầu ở thôn trong việc hiến đất vườn để mở rộng đường thôn. Các gia đình đoàn kết, động viên nhau nuôi dạy con học hành đầy đủ, không có gia đình nào sinh con thứ 3, không xảy ra bạo lực gia đình và không có thành viên vi phạm pháp luật.

Mô hình “10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” đã thu hút 186 gia đình hội viên phụ nữ huyện Bảo Thắng đăng ký tham gia, góp phần tạo ra không khí thi đua sôi nổi giữa các gia đình hội viên. Đây là cách làm mới của Hội Phụ nữ huyện Bảo Thắng nhằm thực hiện hiệu quả mô hình gia đình “5 không, 3 sạch”. Các hội viên tham gia mô hình đã phát huy vai trò trách nhiệm, ý thức tự giác cao, nỗ lực phát triển kinh tế, góp sức xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, thôn xóm bình yên, nghĩa tình; xây dựng những dãy liên gia không có hộ nghèo, cận nghèo...

tm-img-alt

Những cụm liên gia kiểu mẫu như trên đã và đang từng bước hình thành, nhân rộng ở khắp các vùng quê Bảo Thắng để làm đẹp xóm, làng, làm giàu cho quê hương và mang lại an vui cho từng ngôi nhà, từng gia đình, tạo nên những miền quê đáng sống.

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Mô hình “10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.