Thứ tư, 22/05/2024 03:25 (GMT+7)

Lebanon, Israel đạt được thỏa thuận biên giới hàng hải

MTĐT -  Thứ tư, 12/10/2022 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 11/10, Lebanon và Israel đã đạt được một thỏa thuận lịch sử phân định biên giới trên biển tranh chấp giữa họ sau nhiều năm đàm phán.

Các nhà lãnh đạo Israel và Lebanon đã đồng ý với một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian cho phép cả hai nước khai thác các mỏ khí đốt ở phía đông Địa Trung Hải, có khả năng chấm dứt tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ về biên giới hàng hải của họ, xoa dịu căng thẳng quân sự ngày càng tăng và cung cấp một nguồn thu nhập cho nền kinh tế đang sụp đổ của Lebanon. Đây được coi là một bước đột phá trong lịch sử và cũng là hiệp định đầu tiên về phân định biên giới giữa hai quốc gia.

tm-img-alt
Hai nước đạt được thoả thuận về biên giới hàng hải (Nguồn: Internet)

Nếu được chính phủ của cả hai nước chấp thuận, Israel sẽ được phép kiểm soát hoàn toàn mỏ khí đốt Karish nằm cách thành phố Haifa của Israel khoảng 80 km về phía tây.

Tuy nhiên, hoạt động thăm dò của họ sẽ bị hạn chế ở Lebanon, trong khi Israel có thể nhận được doanh thu trong tương lai.

Một số người ở Lebanon đã lập luận rằng thỏa thuận này có thể giúp đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra theo vòng xoáy - cuộc khủng hoảng mà Ngân hàng Thế giới mô tả là tồi tệ nhất thế giới kể từ những năm 1850.

Trước đó, Lebanon và Israel không có quan hệ ngoại giao, việc tuần tra khu vực biên giới giữa hai bên hiện do lực lượng của Liên Hợp Quốc đảm nhiệm. Biên giới hàng hải phía Bắc mà Israel tuyên bố chủ quyền chồng lên biên giới phía Nam của Lebanon, tạo ra tranh chấp giữa hai nước.

Năm 2020, Lebanon và Israel đã nối lại tiến trình đàm phán với vai trò trung gian của Mỹ và Liên Hợp Quốc, song những cuộc đàm phán đã nhanh chóng lâm vào bế tắc liên quan đến vùng biển giàu tài nguyên nằm trong khu vực tranh chấp, trong đó có mỏ khí đốt Karish mà Israel tuyên bố quyền khai thác.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lebanon, Israel đạt được thỏa thuận biên giới hàng hải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các điểm nóng về buôn lậu động vật hoang dã trên thế giới
Văn phòng Liên hợp quốc về phòng chống ma túy và tội phạm (UNODC) vừa công bố Báo cáo Tội phạm động vật hoang dã thế giới năm 2024 cho thấy khu vực Nam sa mạc Sahara ở châu Phi nổi lên như một điểm nóng về buôn lậu động vật hoang dã quốc tế.

Tin mới