Thứ sáu, 26/04/2024 11:20 (GMT+7)

Nhọc nhằn xử lý rác thải y tế vùng tâm dịch Bắc Giang

Đặng Nam - Nguyễn An -  Thứ năm, 24/06/2021 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chùm ảnh thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải - nước thải y tế ở tâm dịch Bắc Giang trong giai đoạn đỉnh dịch Covid-19 vừa qua

Chùm ảnh thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải - nước thải y tế ở  tâm dịch Bắc Giang trong giai đoạn đỉnh dịch Covid-19 vừa qua:

Bệnh viện dã chiến số 2 của tỉnh Bắc Giang (Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang) với hơn 600 giường bệnh điều trị các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hàng ngày, tại đây phát sinh hàng tạ rác thải y tế (chất thải và nước thải y tế), là chất thải nguy hại có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 nên mọi quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý được UBND tỉnh Bắc Giang và UBND TP Bắc Giang chỉ đạo nghiêm ngặt, giao cho các đơn vị có đủ năng lực, chức năng xử lý chất thải công nghiệp, nguy hại.

UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 2498/UBND-KTN ngày 28/5/2021 chỉ đạo các UBND các huyện, thành phố và các sở liên quan về việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế. 
Trong ảnh, các nhân viên Cty CP xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình đang phối hợp với đội ngũ y tế của Bệnh viện dã chiến số 2 tỉnh Bắc Giang vận chuyển rác thải nguy hại có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 đi xử lý theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn.

Số lượng rác thải nguy hại có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 đều được phân loại, thu gom, vận chuyển bằng thùng đúng quy cách. Thành phố Bắc Giang là nơi đặt các bệnh viện điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 như: BV Đa khoa tỉnh Bắc Giang; BV Tâm thần tỉnh Bắc Giang; BV Nội tiết là những nơi được "thắt chặt" quy trình xử lý rác thải nguy hại. Ngoài ra, những đơn vị, địa phương lân cận như Bệnh viện Phục hồi chức năng (tại xã Quế Nham, huyện Tân Yên) và Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng cũng được Cty CP Quản lý Công trình đô thị Bắc Giang và Cty môi trường Hòa Bình phối hợp thu gom, xử lý. 

Nhân viên Cty CP Quản lý Công trình đô thị Bắc Giang đang xử lý nước thải y tế bên ngoài Bệnh viện dã chiến số 2 tỉnh Bắc Giang. Những công nhân môi trường đô thị này luôn phải làm việc trong môi trường độc hại và nguy cơ phơi nhiễm với nCovi ở mức cao nhất. 

Mỗi ngày, trên địa bàn trung tâm tỉnh Bắc Giang- nơi điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 có hàng chục m3 nước thải y tế có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 cần được xử lý gấp. Điều này đòi hỏi Cty CPQLCTĐT Bắc Giang luôn phải phối hợp nhịp nhàng với các cơ sở y tế và doanh nghiệp có năng lực xử lý chất thải nguy hại, tránh sai xót dù là nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường

Giống như những lực lượng tuyến đầu khác: Y tế, quân đội, công an...thì các công nhân viên Cty QLCTĐT Bắc Giang luôn phải làm việc quá tải, nhiều lúc không có giờ nghỉ ngơi. Tất cả cùng một mục tiêu, góp phần nhỏ bé để sớm kiểm soát dịch bệnh ở nơi cố số lượng bệnh nhân Covid-19 chiếm hơn một nửa cả nước.

Những chiếc xe chuyên dụng này luôn phải thường trực, ứng trực tại tất cả các bệnh viện dã chiến, điểm cách ly tập trung, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid trên địa bàn TP Bắc Giang, Việt Yên

Ở "bên ngoài" các điểm nóng, thì những công nhân môi trường cũng căng mình vừa đảm bảo nhiệm vụ VSMT như thường nhật vừa thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế tại các cơ sở điều trị Covid-19

Trong những ngày hè oi bức, với cường độ làm việc gấp đôi - gấp ba của cả hệ thống chính trị thì những "chị lao công" cũng gần như không biết đến hai chữ "giải lao". Làm việc mà dưới nguy cơ lây nhiễm cao nhưng do đặc thù và sức nặng công việc nên không thể khoác trên mình những chiếc áo bảo hộ y tế. 

Mặc dù tại các nơi cách ly y tế, điểm cách ly tập trung, BV dã chiến đã được đội ngũ VSMT nhắc nhở mọi người phân loại rác thải, đặc biệt là rác thải pha tạp với rác thải y tế song do nhận thức- ý thức- thói quen nên nhiều người còn tùy tiện. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho các công nhân viên Cty QLCTĐT Bắc Giang trong việc phân loại, thu gom để xử lý theo quy chuẩn phòng chống dịch.

Rác thải hỗn hợp có ở mọi nơi, nhất là những khuôn viên đô thị gần các điểm cách ly tập trung, khu điều trị các F0. Những đống rác tự phát này đều được đội ngũ công nhân VSMT Bắc Giang xử lý trong ngày để đảm bảo phòng chống dịch và mỹ quan đô thị. 

Công việc thì bộn bề, rác thải tồn đọng nhưng những công nhân VSMT Bắc Giang vẫn tự động viên nhau cố gắng vì cả tỉnh, cả nước, cùng đồng lòng -góp sức sức để sớm đẩy lùi bệnh tật, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Đội ngũ công nhân vệ sinh môi trường Bắc Giang nói riêng và CN VSMT cả nước nói chung họ không đơn độc trong cuộc chiến chống Covid. Vì bên cạnh họ, luôn có sự đồng hành của cả hệ thống chính trị- các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là những tình nguyện viên tích cực từ mọi miền Tổ quốc luôn xả thân- tận hiến vì tâm dịch Bắc Giang.
Nếu tất cả mọi người cùng biết phân loại - thu gom rác, luôn có ý thức bảo vệ môi trường, luôn có trách nhiệm vì cộng đồng thì mới nhanh chóng đẩy lùi đợt đại dịch này và ngăn chặn những đợt dịch khác. (PV)

Bạn đang đọc bài viết Nhọc nhằn xử lý rác thải y tế vùng tâm dịch Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.