Thứ sáu, 26/04/2024 08:24 (GMT+7)

Nguy cơ “xóa sổ” làng du lịch sinh thái Triêm Tây

Hoàng Sa -  Thứ sáu, 15/12/2017 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ sau một trận lũ kéo dài, gần 2km bờ sông ở làng du lịch sinh thái Triêm Tây bị sạt lở khủng khiếp khiến hàng chục hecta đất đai bị trôi sông, bất chấp người dân trồng cây, làm kè đá nhiều năm.

Làng Triêm Tây trước đây có diện tích khoảng 40 hecta nhưng hiện nay làng chỉ còn diện tích vỏn vẹn chưa đầy 13 hecta. Nhìn qua những số liệu được thống kê sơ bộ đã khiến người dân ở đây không khỏi bàng hoàng, lo lắng vì làng đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ” nếu tình trạng sạt lở cứ tiếp tục tái diễn nhanh như hiện nay.

Những ngày qua, hàng trăm hộ dân đang sinh sống ở làng Triêm Tây, ven sông Thu Bồn vẫn chưa hết bàng hoàng khi cơn lũ lớn quét qua khiến hàng chục hecta đất làng bị sạt lở, xói mòn, đe dọa cuộc sống người dân. Người dân trong làng hiện đang mong muốn chính quyền khẩn trương xây kè kiên cố để bảo vệ, trong khi diện tích làng ngày càng bị thu hẹp.

Gần 2km bờ sông thuộc làng Triêm Tây bị sạt lở khủng khiếp sau đợt lũ kéo dài vừa qua

Theo người dân, khoảng 7 năm trở lại đây, do quanh làng được một doanh nghiệp đứng ra mua đất rồi trồng rừng, đắp bao cát và kè nên tình trạng sạt lở không đáng kể. Riêng trong mùa lũ vừa qua, bờ sông bị xói lở mạnh khiến nhiều đoạn kè bị hư hại, sạt lở khiến đất đai của người dân phía trong cũng bị sạt lở và trôi sông khủng khiếp nhất từ trước đến nay. Đáng lo ngại hơn nữa, nhiều diện tích đất nông nghiệp quanh làng bị bồi lấp cao hàng mét khiến người dân không thể canh tác sau lũ và không biết kêu cứu ai.

Dẫn chúng tôi ra khu vực được xây kè đá kiên cố dài hàng trăm mét, cạnh khu du lịch sinh thái nông thôn làng Triêm Tây, bà Nguyễn Thị Biên, ngụ tổ 3, thôn Triêm Tây, lo lắng: “Trước đây, đất đai của gia đình nằm cách bờ sông hơn 100 m nhưng nay chỉ còn hơn 20m. Giờ bà con muốn đất làng không còn sạt lở thì chỉ còn cách cấp trên khẩn trương đầu tư kinh phí xây kè bê tông kiên cố để giữ làng mà thôi. Người dân chúng tôi đứng ngồi không yên vì bờ sông cứ sạt lở ngày một trầm trọng”.

Hàng chục hecta đất làng Triêm Tây bị sạt lở, xói mòn trầm trọng

Bà Biên kể cách đây khoảng 7 năm, khu vực làng Triêm Tây từng nhiều lần xảy ra hiện tượng sạt lở kéo dài sau lũ nên một doanh nghiệp đã về đây mua lại nhiều diện tích đất ven sông Thu Bồn rồi thực hiện quá trình trồng nhiều cây có khả năng chống sạt lở như cây ruồi, phi lao… rồi dùng bao cát kết hợp xây kè đá làm kè chắn sóng. Theo người dân, do đợt lũ vừa qua lớn nên mới dẫn đến tình trạng kè bị sạt lở cuốn theo hàng chục hecta đất làng bị trôi sông.

Làng Triêm Tây trước đây được ví như một “ốc đảo” nằm giữa con sông Thu Bồn. Làng được chia làm hai xóm là Phú Hòa và Trường Thọ, với gần 50 hộ dân đang sinh sống chủ yếu bằng nghề nông và dệt chiếu. Gần một năm, do cây cầu Cẩm Kim nối TP Hội An với xã Cẩm Kim dẫn vào làng Triêm Tây được đưa vào hoạt động nên việc giao thông của người dân bớt phần khó nhọc. Nhiều hộ dân trong làng do lo sợ sống chung với tình trạng sạt lở, ngập lụt nên đành bán nhà, đất vườn để đi nơi khác làm ăn, sinh sống.

Làng Triêm Tây có nguy cơ bị "xóa sổ" do bị sạt lở, xói mòn bờ sông sau lũ

Ông Nguyễn Văn Bong, trưởng thôn Triêm Tây thống kê, hiện cả làng có gần 50 hộ với hơn 700 người dân sinh sống bằng nghề nông là chủ yếu. Nghề dệt chiếu trước kia rất phát triển nhưng nay đang bị mai một do người làm ít dần. Những năm gần đây, làng được đầu tư để phát triển du lịch khiến du khách kéo về đây thăm quan ngày một nhiều nhưng tình trạng sạt lở làng diễn ra quá nhanh như hiện nay khiến ai cũng bất an, lo lắng.

Qua trao đổi với PV, ông Dương Văn Ca, Phó Chủ tịch UBND xã Điện Phương, khẳng định: “Vào năm 2014, Nhà nước đã có chủ trương đầu tư hàng chục tỉ đồng nhằm xây dựng hệ thống kè chống sạt lở cho cả làng Triêm Tây. Tuy nhiên, đã trải qua hơn 3 năm nhưng đến nay, hệ thống kè trên vẫn chưa được xây dựng trong khi các đoạn kè cũ cùng nhiều loại cây được trồng để ngăn sạt lở trong nhiều năm qua đã bị lũ cuốn trôi”.

Ông Ca mong muốn Nhà nước đầu tư xây dựng kè sớm chừng nào thì người dân làng Triêm Tây khỏi phải sống thấp thỏm và lo sợ mỗi khi bờ sông bị xói mòn, sạt lở.

Dưới đây là những hình ảnh mà PV ghi lại được về tình trạng sạt lở sông, đe dọa cuộc sống của hơn 700 người dân tại làng Triêm Tây:

Làng Triêm Tây chỉ còn vỏn vẹn gần 13 hecta

Nhiều diện tích đất sản xuất của người dân bị bồi lấp sau lũ

Nhiều đọa kè cũ bị sạt lở và không còn chức năng bảo vệ diện tích đất phía trong

Nhiều đoạn kè đá cũ bị hư hại và trôi tụt xuống sông

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ “xóa sổ” làng du lịch sinh thái Triêm Tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.