Thứ sáu, 26/04/2024 11:58 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/11/2019

MTĐT -  Thứ ba, 05/11/2019 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/11/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/11/2019.

Tây Ninh: Phát hiện 2 công ty xả thải chưa qua xử lý ra môi trường

Vào lúc 21 giờ ngày 29/10, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Tây Ninh kiểm tra Công ty TNHH kỹ thuật DER JINH, địa chỉ đường số 7, KCN Trảng Bàng (xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng) do ông TANG WING KAI TERENCE, quốc tịch Trung Quốc làm Tổng Giám đốc.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện công ty đang xả trực tiếp nước thải sản xuất ngành xi mạ kim loại chưa qua xử lý ra hệ thống cống thoát nước mưa công cộng của KCN Trảng Bàng, chảy ra rạch Trưởng Chừa và sau đó chảy ra sông Vàm Cỏ Đông.

Tiếp đó, 21 giờ ngày 30/10, đơn vị kiểm tra, phát hiện Lê Văn Bá - nhân viên vận hành hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH sản xuất cao su Trường Phát đang sử dụng máy bơm công suất 03Hp, bơm nước thải từ bể sục khí của hệ thống xử lý nước thải theo đường ống nhựa (đường kính 90mm, dài khoảng 10m) xả trực tiếp ra mương đất trong khuôn viên của công ty, chảy ra khu đất trồng cao su cặp hàng rào phía sau công ty và sau đó chảy ra Suối Ngô.

Công ty TNHH sản xuất cao su Trường Phát, có địa chỉ ở xã Suối Ngô, huyện Tân Châu chuyên về ngành nghề sản xuất plastic và cao su tổng hợp dạng nguyên sinh do ông Trần Văn Ngọc (SN 1972, ngụ ấp Cầy Xiêng, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) làm chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc.

Lợi dụng đêm tối, công ty này thường xuyên lén lút sử dụng máy bơm công suất lớn, bơm nước thải sản xuất phát sinh trong quá trình chế biến mủ cao su chưa qua xử lý ra khu đất trồng cao su cặp hàng rào công ty, sau đó chảy ra Suối Ngô thuộc ấp 4, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu gây ra ô nhiễm môi trường.

Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Tây Ninh tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và lấy mẫu nước thải tại đầu xả thải ra môi trường của hai công ty trên để gửi cơ quan chuyên môn kiểm nghiệm, xử lý theo quy định.

91 bao rác nhiễm phóng xạ bị cuốn trôi ra sông sau bão

Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết, hàng chục bao đựng rác nhiễm phóng xạ bị cuốn trôi ra sông sau khi cơn bão mạnh Hagibis đổ bộ vào nước này hồi tháng trước. Đây là số rác thải nguy hiểm phát sinh sau thảm họa hạt nhân năm 2011.

Lượng rác thải này được lưu giữ tại các bãi chứa tạm thời ở tỉnh Fukushima và một số tỉnh lân cận.

Sau khi kiểm tra tất cả các bãi chứa, giới chức xác nhận có 90 bao ở tỉnh Fukushima và 1 bao ở tỉnh Tochigi bị cuốn trôi sau bão Hagibis.

Giới chức Nhật Bản cho biết đã phát hiện ít nhất 25 bao rỗng, đồng nghĩa với việc rác trong các bao này đã bị lũ cuốn đi. Tuy nhiên, họ cũng nói thêm là mức độ phóng xạ xung quanh các bãi chứa không thay đổi.

Nhật Bản dự định lập rào chắn quanh bãi chứa nhằm ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra. Hiện nguyên nhân sự việc đang được điều tra.

Đập nước California nguy cơ vỡ, đe dọa hơn 300.000 hộ dân

CNN hôm 4/11 cho biết Cơ quan Công binh lục quân Mỹ đã nâng cảnh báo nguy cơ lên mức cao, đề nghị có hành động khẩn cấp đối với đập nước tại sông Mojave ở California. Đánh giá của cơ quan này nhận định con đập có thể vỡ nếu nước sông vượt qua mức chứa của đập.

"Sự thay đổi (trong đánh giá nguy cơ) là kết quả của việc khám phá ra nguy cơ trong trường hợp lũ lớn, nước sông có thế vượt quá sức chứa thiết kế của con đập và nhấn chìm nó. Điều này có thể dẫn đến vỡ đập", Cơ quan Công binh lục quân Mỹ thông báo.

Đập sông Mojave là con đập ngăn lũ không có cửa xả, vì vậy người ta không thể xả nước lũ trong trường hợp con đập bị quá tải.

Nhà cửa của 315.000 hộ dân sống tại 4 cộng đồng dân cư ở hạt San Bernadino, cách thành phố Los Angeles khoảng 110km, nằm trên đường đi của nước lũ sẽ bị nhấn chìm trong trường hợp đập Mojave bị vỡ. Nhà chức trách Mỹ cho biết nước lũ có thể ảnh hưởng tới các khu vực nằm cách xa con đập 200km.

Tuy nhiên, chỉ huy Cơ quan Công binh Los Angeles, đại tá Aaron Barta, cho rằng nguy cơ xảy ra một cơn bão đủ lớn để khiến con đập bị vỡ là khó xảy ra.

"Con đập chưa từng hứng chịu dòng nước hay vụ lũ lụt nào đủ lớn để lấp đầy phần lớn thể tích chứa. Cơn bão (để khiến đập vỡ) khó có thể xảy ra, tuy nhiên nó vẫn là một khả năng và chúng ta phải sẵn sàng cho nguy cơ đó", Đại tá Aaron Barta cho biết.

Lục quân Mỹ tuyên bố đang làm việc với chính quyền địa phương để nâng cao nhận thức về nguy cơ lũ lụt và khả năng ứng phó trong tình huống khẩn cấp, bảo đảm người dân ở các cộng đồng dân cư bị đe dọa được trang bị đầy đủ để sống sót.

Đập sông Mojave được xây dựng từ năm 1971. Con đập nằm ở mặt bắc của núi San Bernadino, bang California.

Thủ đô New Delhi áp dụng ngày “chẵn-lẻ” với phương tiện giao thông

Chính quyền thành phố New Delhi đã ban bố tình trạng khẩn cấp với sức khỏe cộng đồng, đồng thời áp dụng quy định biển số “chẵn-lẻ” đối với các phương tiện giao thông cá nhân, kéo dài ít nhất cho tới ngày 15-11.

Theo chỉ số chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi, nồng độ bụi mịn PM 2,5 ở thành phố này đã vượt quá mức 500, cho thấy mức độ nghiêm trọng đối với các bệnh phổi và tim, cũng như nguy cơ tử vong đối với những người đang mang bệnh và người già.

Ô nhiễm không khí ở mức này cũng đồng nghĩa với nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống hô hấp của người dân.

Theo tính toán, khí thải từ phương tiện giao thông cùng với khí thải công nghiệp chiếm hơn 50% lượng ô nhiễm không khí ở thủ đô New Delhi hầu hết cả các ngày trong năm.

Các trường học trong thành phố hôm nay vẫn đóng cửa từ thứ Sáu tuần trước do ô nhiễm không khí nguy hại với sức khỏe. Nhà chức trách Ấn Độ cũng yêu cầu ngừng hoạt động ở tất cả công trường xây dựng ở thủ đô New Delhi và các khu vực lân cận.

Theo số liệu từ máy đo của chính phủ, chất lượng không khí ở mức tồi tệ nhất trong năm vào ngày hôm qua, ở mức 494 trên thang 500. Mức độ ô nhiễm không khí tại New Delhi vẫn vượt qua mức 400 trong sáng nay.

Theo Hội đồng kiểm soát ô nhiễm trung ương của chính phủ, ngoài thủ đô New Delhi, nhiều khu vực khác của Ấn Độ cũng bị sương mù do nhiễm không khí bao phủ.

Các cơ quan chức năng của nước này đã đưa một xe ô-tô chở máy lọc không khí cỡ lớn tới khu di sản Taj Mahal, nằm cách thủ đô Delhi 250km về phía nam do lo ngại không khí bị ô nhiễm đang gây hư hại lăng đá cẩm thạch từ thế kỷ thứ 17 này.

Bình Định: Dọn hàng ngàn tấn rác thải, khôi phục 2.000 cây xanh bị bão quật ngã

Theo báo SGGP, chiều 4/11, ông Nguyễn Nên Danh, Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Quy Nhơn cho biết, con bão số 5 gây thiệt hại rất nặng nề về môi trường, cây xanh cho TP Quy Nhơn.

“Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã thu dọn được gần 1.800 tấn rác thải sau bão, chủ yếu rác thải sinh hoạt của người dân...”, ông Danh thông tin.

Ông Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, bão số 5 gây thiệt hại rất nặng nề cho TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước. Hiện đơn vị đã thống kê sơ bộ có 500 nhà dân bị thiệt hại do bão số 5, trong đó có 300 nhà bị sập hoàn toàn, 200 nhà bị hư hỏng.

“Trước mắt, địa phương sẽ trích ngân sách của các địa phương để hỗ trợ 20 triệu đồng cho các hộ dân có nhà bị sập, 15 triệu đồng cho hộ dân có nhà bị hư hỏng nặng”, ông Quang thông tin.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.