Thứ bảy, 27/04/2024 16:11 (GMT+7)

Mùa hè 2024 khả năng xảy ra những nắng nóng kỷ lục

Trâm Anh -  Chủ nhật, 17/03/2024 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo, mùa hè năm nay sẽ có các đợt nóng gay gắt và có thể xuất hiện giá trị nhiệt độ cao kỷ lục.

Thời tiết mùa đông năm nay ở miền Bắc thất thường, lúc ấm nóng, khi lại rất rét. Biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino đã góp phần gây ra khoảng cách chênh lệch lớn về nhiệt độ.

Cụ thể, thời tiết ở Hà Nội từ đầu tháng 2 tới nay, nhiệt độ có ngày lên tới 29-30 độ, cảm giác nóng như mùa hè. Nhưng gần cuối tháng 2 vẫn xảy ra rét hại bất thường, nhiệt độ giảm xuống 13 độ và kéo dài 7-8 ngày.

Khi đó, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia khẳng định, đây không phải là đợt kéo dài nhất trong nhiều năm qua ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhưng 7-8 ngày cũng là điều đặc biệt.

Đồng thời, ở Nam Bộ, tình trạng nắng nóng diện rộng kéo dài triền miên. Mưa có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm (TBNN), dẫn đến xâm nhập mặn gia tăng hơn, gay gắt hơn năm 2023.

Các chuyên gia cho rằng, biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino đã gây ra tình trạng thời tiết dị thường.

Mới đây, đánh giá tình hình khí tượng trong tháng qua, TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho biết, từ tháng 2 đến nay, đã xuất hiện 3 đợt nắng nóng diện rộng ở Đông Nam Bộ. Ngoài ra, một số nơi ở Tây Bắc và Bắc Trung Bộ cũng xuất hiện nắng nóng cục bộ. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 37 độ; thậm chí, nhiều nơi có giá trị nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ.

Trong khi nắng nóng có những sự đột biến về nhiệt thì lạnh cũng có nhiều thất thường. Theo ông Lâm, thời kỳ từ tháng 1 đến 12/3, có 7 đợt không khí lạnh (KKL), trong đó 3 đợt rét đậm, rét hại diện rộng.

Ngoài ra, tháng 2 xuất hiện nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tại khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Đáng chú ý, trong tháng, một số nơi có lượng mưa ngày, tháng vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ

Sự biến động lớn về nhiệt độ liên tục khiến nhiều người đổ bệnh. Sự cộng hưởng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu đã tạo nên những cực trị nhiệt độ đó.

Ảnh hưởng của thời tiết thất thường

Không chỉ tại Việt Nam, trên thế giới nhiều nơi cũng ghi nhận hàng loạt sự kiện bất thường liên quan đến nhiệt độ. Mùa đông với nền nhiệt cao bất thường đã xảy ra tại thủ đô của Mexico. Hàng loạt cây phượng tím đã bung nở vào giữa tháng 1, thay vì cuối tháng 3 như mọi năm.

"Có thể nói mùa đông năm nay đã kết thúc vào giữa tháng 1 và nhiệt độ vẫn có xu hướng tăng cao trong thời gian tới", ông Constantino Gonzalez, Viện Biến đổi khí hậu, trường đại học Quốc gia Mexico, cho biết.

"Thời điểm này mọi năm sẽ cảm thấy rất lạnh nhưng không, hiện tại rất nóng. Vì thế hoa phượng tím đã nở không đúng thời điểm. Tôi nghĩ những tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt", anh Carlos Daniel Ramirez, sinh viên, chia sẻ.

Hoa phượng tím được xem là một đặc trưng của thủ đô vào mùa xuân. Đây là nguồn thức ăn dồi dào của các loài chim, ong và bướm. Tuy nhiên, hoa nở sớm trong những năm gần đây có thể khiến số lượng chim và ong bản địa bị suy giảm.

Còn tại Croatia, người dân ở thành phố ven biển Split đã đổ ra bãi biển khi thời tiết ấm áp trái mùa.

"Thật tuyệt khi có thể đi biển vào tháng 2, nhưng điều này lại báo hiệu một mùa hè khắc nghiệt và chúng ta sẽ không còn mùa đông nữa", anh Adrian Becic, người dân Split, bày tỏ.

Tại miền Trung nước Mỹ, người dân đã phải thay đổi từ trang phục mùa hè sang mùa đông chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ do khu vực này hứng chịu đợt nắng nóng bất thường ngay giữa tiết trời lạnh giá đặc trưng vào thời điểm này trong năm.

Cụ thể, trong ngày 26/2, một số địa điểm có thời tiết ấm bất thường với nhiệt độ gần 13 độ C đã giảm mạnh xuống còn khoảng -12 độ C vào ngày 27/2. Các chuyên gia nhận định, kiểu thời tiết hiện nay khó lường do biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino ngày càng xảy ra thường xuyên hơn.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Dự báo diễn biến El Nino

Đến nay, các chuyên gia trên thế giới và Việt Nam đều nhận định, hiện tượng El Nino đã đạt cường độ mạnh nhất và đang suy yếu. Dù vậy, El Nino sẽ tiếp tục tác động đến khí hậu toàn cầu trong những tháng tới.

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 5/3 cho biết, hiện tượng El Nino đã bắt đầu suy yếu nhưng sẽ tiếp tục khiến nhiệt độ trên toàn cầu tăng lên trên mức trung bình. El Nino thường có tác động lớn nhất đến khí hậu toàn cầu vào năm thứ hai trong quá trình phát triển của nó. Vì vậy, năm nay sẽ là năm thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp.

"Hiện tượng El Nino năm 2023 đến 2024 đã đạt đến đỉnh điểm vào tháng 12 vừa qua. Vào thời kỳ đỉnh cao, nó là 1 trong 5 đợt có cường độ mạnh nhất trong lịch sử. Hiện tại nó đang dần suy yếu, nhưng rõ ràng nó sẽ tiếp tục tác động đến khí hậu toàn cầu trong những tháng tới. Vì vậy ngay cả sau khi nó biến mất hoàn toàn, chúng ta vẫn sẽ cảm nhận được tác động của sự kiện này. Chúng tôi dự đoán nhiệt độ sẽ cao hơn mức bình thường trong những tháng tới, từ tháng 3 đến tháng 5 ở hầu hết các vùng đất liền", bà Clare Nullis, Người phát ngôn của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), cho biết.

Còn theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn, hiện tượng El Nino sẽ duy trì đến tháng 5 tới đây, sau đó chuyển sang pha trung tính trong các tháng 6, 7, 8. Tiếp sau đó, La Nina sẽ xuất hiện.

Tác động của El Nino trong những tháng tới

Mùa hè năm nay được nhận định sẽ có các đợt nóng gay gắt và có thể xuất hiện giá trị nhiệt độ cao kỷ lục.

Trong giai đoạn chuyển từ El Nino sang La Nina, thời tiết thường có những diễn biến bất thường, ngoài quy luật và khó dự báo do chưa có sự ổn định của hệ thống hoàn lưu quy mô lớn. Khi đó các hệ thống quy mô nhỏ hơn sẽ tác động đến thời tiết nhanh hơn nên rất khó dự báo.

"Ở Việt Nam, tác động của El Nino cũng sẽ gây ra nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, các đợt nắng nóng, heatwave có thể xảy ra và đến sớm, đặc biệt là ở khu vực Tây Bắc, Bắc Trung Bộ. Các đợt nóng cục bộ với những kỷ lục có thể xảy ra vào đầu mùa hè. Trong khi đó, tại Nam Bộ, tình trạng hạn hán kéo dài vì thiếu hụt lượng mưa", bà Phạm Thị Thanh Ngà, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu, nhận định.

Còn theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mặc dù suy yếu nhưng ảnh hưởng của El Nino luôn có độ trễ đối với 2 yếu tố khí tượng là nhiệt độ và lượng mưa toàn cầu cũng như Việt Nam, ảnh hưởng này xuất hiện trong những tháng đầu năm 2024.

"Theo dự báo của chúng tôi, giai đoạn từ nay đến tháng 8, trong giai đoạn mùa nóng ở miền Bắc, miền Trung, nền nhiệt cả nước vẫn cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,5 độ C. Với nền nhiệt cao như vậy, nắng nóng ở Bắc Bộ, Trung Bộ trong giai đoạn tới sẽ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm và việc xảy ra những điểm nắng nóng kỷ lục trong thời gian tới là hoàn toàn có khả năng", ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho hay" dự báo tháng 3 ,4 vẫn là 2 tháng nắng nóng đỉnh điểm ở Nam Bộ cũng như Tây Nguyên, sẽ có nhiều ngày xảy ra nắng nóng, cũng không loại trừ khả năng xảy ra nhiệt độ kỷ lục trong thời gian tới".

"Do nhận định hiện tượng El Nino duy trì trong 1 - 2 tháng tới nên nắng nóng ở Tây Nguyên, Nam Bộ có khả năng duy trì trong 1 - 2 tháng tới. So với mọi năm, cường độ nắng nóng ở Nam Bộ có gay gắt hơn. Với khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, nắng nóng gay gắt cũng có khả năng chạm ngưỡng lịch sử", bà Khuất Thị Thu Trang, Phó Trưởng phòng Dự báo tác động, Công ty Cổ phần Giải pháp Thời tiết Weatherplus, thông tin.

Ngoài nắng nóng, các chuyên gia cũng nhận định trong giai đoạn đầu năm, mưa trên cả nước đều có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, dẫn đến xâm nhập mặn ở phía Nam gia tăng hơn, gay gắt hơn năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết Mùa hè 2024 khả năng xảy ra những nắng nóng kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề