Thứ năm, 02/05/2024 21:22 (GMT+7)

Mỹ: Hàng trăm người bị mất điện do bão tuyết càn quét

Hải Đăng -  Thứ hai, 15/01/2024 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một cơn bão mùa đông đã quét qua các vùng Trung Tây và Tây Bắc Thái Bình Dương của Mỹ, làm hàng trăm nghìn ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị mất điện vào cuối tuần qua.

Ngày 12/1, một cơ bão tuyết mùa Đông tràn vào khu vực miền Bắc nước Mỹ, khiến tuyết rơi mù mịt ở một số nơi, nước mưa đóng băng ở nhiều nơi khác và nhiệt độ lạnh buốt cùng gió mạnh ghi nhận tại nhiều bang.

Cơn bão này tiếp tục kéo dài thêm 1 tuần thời tiết mùa Đông khắc nghiệt ở Mỹ, gây lở tuyết chết người và khiến băng phủ nhiều tuyến đường ảnh hưởng đến giao thông nghiêm trọng. Khoảng 150 triệu người dân Mỹ có thể bị ảnh hưởng trong đợt bão tuyết nghiêm trọng này khi tất cả các bang nước Mỹ đều phải ban hành tình trạng thời tiết khẩn cấp ở các mức độ khác nhau.

tm-img-alt
Bão tuyết ở Mỹ. Ảnh: al Jazeera.

Theo dự báo của Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), khu vực Trung Tây sẽ có tuyết rơi dày, gió mạnh và tình trạng băng giá. Đáng chú ý nhiệt độ được dự báo giảm mạnh tại khu vực dãy núi Rockies và Đồng bằng lớn (The Plains). 

Cùng ngày, Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết thời tiết xấu do bão tuyết đã khiến các hãng hàng không tiếp tục hủy hoặc hoãn nhiều chuyến bay. Hôm 12/1, các hãng hàng không Mỹ đã phải hoãn hơn 7.600 chuyến bay trên khắp nước Mỹ do gió lớn và tuyết rơi.

Theo trang theo dõi dịch vụ cung cấp điện PowerOutage.us, bão tuyết còn gây mất điện trên diện rộng, với khoảng 150.000 hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tại bang Michigan không có điện. Tại Oregon và Wisconsin, hơn 200.000 khách hàng Mỹ cũng rơi vào cảnh tương tự. 

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố từ New York đến Louisiana trong khi Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở St Louis cảnh báo về đợt lạnh "đe dọa tính mạng ". Hàng chục người vô gia cư, nhiều người trong số họ là người di cư, đã được đưa lên những chiếc "xe buýt sưởi ấm" để ngăn họ chết cóng trên đường phố trong khi chờ đợi chỗ ở những nơi trú ẩn do thành phố điều hành.

tm-img-alt
Những người di cư trong các xe buýt sưởi ấm ở Chicago, bang Illinois vào ngày 12/1. Ở Mỹ, xe buýt sưởi ấm thường được dùng như một nơi trú ẩn khẩn cấp cho những người vô gia cư, giúp họ giữ an toàn cũng như bảo vệ sức khỏe trong mùa đông lạnh giá - Ảnh: AFP

Tại bang Iowa, tuyết rơi dày và gió mạnh khiến việc lái xe gần như không thể thực hiện được ở một số nơi, các ứng cử viên đảng Cộng hòa đã buộc phải hủy các sự kiện vận động tranh cử trước thềm các cuộc họp kín, dự kiến diễn ra ngày 15/1) để bầu ứng cử viên đại diện cho đảng tham gia cuộc bầu cử tổng thống. Cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín tại bang Iowa là sự kiện bầu cử lớn đầu tiên trong tiến trình đề cử ứng cử viên đại diện các đảng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Ngoài bão tuyết, nhiều khu vực khác ở Đông Bắc nước Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt. Cơ quan cứu hộ khẩn cấp đã sơ tán một số người dân khỏi nơi cư dân ở Paterson, bang New Jersey vào sáng 12/1 khi nước sông Passaic bắt đầu tràn bờ. Các cơn bão cũ và mới dồn dập làm gia tăng những lo ngại về lũ lụt ở các bang Maine và New Hampshire.

Khu vực miền Nam nước Mỹ cũng đang hứng chịu thời tiết khắc nghiệt. Giông tố dữ dội với sức gió lên đến 113km/giờ hoành hành khắp Mississippi. Giới chức địa phương khuyến cáo người dân chuẩn bị ứng phó với tình trạng đóng băng, nhiệt độ xuống thấp và nguy cơ mất điện kéo dài. Thống đốc bang Louisiana Jeff Landry ngày 12/1 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước nguy cơ nhiệt độ giảm mạnh cuối tuần, có khả năng xuất hiện mưa băng và tuyết đầu tuần tới.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cũng kêu gọi người dân chuẩn bị sẵn sàng. Ông Abbott cho biết tình trạng lạnh và băng giá "sẽ không giống như những gì chúng ta đã trải qua trong cơn bão mùa Đông Uri." Cơn bão vào tháng 2/2021 đã khiến hơn 3 triệu người Texas mất điện sinh hoạt. 

Tại nhiều nơi, các tình nguyện viên và lãnh đạo thành phố đang lo lắng cho những người vô gia cư. Dự báo, sẽ có tuyết rơi trong những ngày tới tại Portland, bang Oregon.

Bão Bắc Cực đang diễn ra tại Mỹ khủng khiếp thế nào?

Các trận bão tuyết không phải là điều bất thường, nhưng mức độ dữ dội và lượng tuyết rơi dày kỷ lục do những cơn bão này gây ra đã khiến các nhà khí tượng học phải đưa ra lời cảnh báo, đặc biệt là ở Mỹ, nơi xảy ra trận bão tuyết được gọi là “bom lốc xoáy”.

Khởi nguồn của “bom lốc xoáy” là không khí lạnh, khô tích tụ trên các thềm băng ở Bắc Cực. Sự vận động của các luồng không khí tại tầng bình lưu và cao hơn khiến khí lạnh từ Bắc Cực bị đẩy xuống phía Nam, tới Canada và Mỹ.

Khi dòng khí khô, lạnh đi xuống phía Nam vào khu vực ấm và ẩm hơn, sự tương tác giữa hai khối khí này tạo ra hình thái thời tiết cực đoan là “bom lốc xoáy”, một loại bão mạnh lên rất nhanh, có áp suất khí quyển giảm đột ngột trong vòng 24 giờ.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết các điều kiện môi trường tạo nên “bom lốc xoáy” tồn tại ở khu vực Ngũ Hồ, nằm tại biên giới Mỹ và Canada. Đây là nơi không khí khô lạnh từ Bắc Cực tiếp xúc với không khí nóng ẩm từ mặt nước.

Các nhà khoa học vẫn đang tranh luận về các giả thuyết khác nhau. Tuy nhiên, có một giả thuyết đang được nhiều nhà khoa học ủng hộ là việc Bắc Cực nóng lên nhanh chóng đã phá vỡ các hình thái thời tiết.

Một số nhà khoa học cho biết hiện tượng ấm lên này đang gây ra sự gián đoạn trong xoáy cực, thông qua những thay đổi trong các luồng khí.

NWS cũng dự báo luồng khí lạnh Bắc Cực có thể khiến nhiệt độ tại khu vực giảm xuống dưới -30°C.

tm-img-alt
Xe ủi dọn sạch con đường trắng tuyết trên đại lộ Grand ở bang Iowa. Hầu hết các trường học ở bang này đều đã đóng cửa. Ảnh: AFP

Còn theo kênh truyền hình NBC News, nhiệt độ thấp nhất ghi nhận hôm 12-1 là khoảng -41°C tại khu vực cách Raynesford, bang Montana 6,4km về phía tây tây bắc.

Theo đó, một "mùa đông khủng khiếp" đang bao trùm lấy nước Mỹ, tồi tệ hơn từ ngày 13/1 bởi một làn sóng bão Bắc Cực. Một loạt cái chết liên quan đến thời tiết lạnh cũng được báo cáo ở các bang California, Idaho, Illinois, Wiscosin.

Thống đốc bang Nebraska Jim Pillen đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì điều kiện thời tiết "rất nguy hiểm". Trong cả tuần, tuyết rơi dày tới 0,6 m ở một số khu vực và gió lạnh dưới 0 độ. Khoảng 1.700 dặm đường cao tốc ở Nebraska đã bị đóng cửa và cảnh sát phải hỗ trợ hơn 400 người lái xe bị mắc kẹt.

Bão Bắc Cực cũng là nguyên nhân sâu xa của 86 vụ va chạm và 535 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ từ các tài xế ở bang Iowa kể từ ngày 12-1.

Nhiều nơi ở bang Montana đang vật lộn với nhiệt độ khủng khiếp là -34 độ C, miền Bắc Kansas được dự báo sẽ đạt nhiệt độ thấp tương tự, trong khi Nam - Bắc Dakota sẽ có thể xuống tới -46 độ C.

Tại TP St. Louis của bang Missouri, Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cảnh báo về đợt lạnh "hiếm gặp và đe dọa tính mạng".

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Hàng trăm người bị mất điện do bão tuyết càn quét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.