Thứ sáu, 26/04/2024 17:22 (GMT+7)

Mỹ và Trung Quốc hợp tác chống lại biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ ba, 15/11/2022 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu sau cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia

Thông báo ngày 14/11 của Nhà Trắng về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ một lần nữa hợp tác trong các vấn đề bao gồm cả biến đổi khí hậu.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng các quốc gia cần hợp tác với nhau để giải quyết các thách thức toàn cầu bao gồm cả biến đổi khí hậu. Tại cuộc gặp ở Bali, Indonesia, Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết sẽ giao cho quan chức cao cấp hai nước duy trì liên lạc và tăng cường các nỗ lực mang tính xây dựng trong các vấn đề bao gồm biến đổi khí hậu và an ninh của chỗ cung ứng lương thực toàn cầu.

Nhà Trắng cũng cho biết các vấn đề khác mà Mỹ và Trung Quốc sẽ làm việc cùng nhau bao gồm xóa nợ, an ninh y tế và an ninh lương thực. Việc nối lại hợp tác về khí hậu diễn ra sau khi các nước ngừng hợp tác với nhau về vấn đề này hồi đầu năm.

tm-img-alt
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Bali, Indonesia, ngày 14/11 (Nguồn: TTXVN)

Ông Jonathan Stromseth, thành viên cấp cao tại Viện Brookings ở Washington nhận định, việc thiếu sự tham gia và phối hợp giữa Mỹ và Trung Quốc trước đây là dấu hiệu của sự cạnh tranh giữa các cường quốc đang leo thang.

Ông cho rằng: "Mặc dù cả hai bên đều bày tỏ quan tâm đến việc hợp tác, nhưng các cuộc gặp giữa các đặc phái viên trong vấn đề khí hậu giữa hai nước đã đạt được rất ít tiến triển. Đáng lo ngại, Bắc Kinh đã đình chỉ hợp tác khí hậu với Washington sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi vào tháng 8 vừa qua".

Các nhà phân tích đang bị chia rẽ quan điểm về giá trị tiềm năng của hợp tác khí hậu Mỹ-Trung. Một bên là quan điểm truyền thống cho rằng hợp tác giữa hai quốc gia mạnh nhất và có nguồn lực tốt nhất thế giới là điều cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Mặt khác, có quan điểm cho rằng sự cạnh tranh giữa các cường quốc sẽ kích hoạt một cuộc chạy đua bằng cách khuyến khích Washington và Bắc Kinh thực hiện các cam kết mạnh mẽ hơn về khí hậu trong nước và cung cấp hỗ trợ nhiều hơn ở nước ngoài.

Trong chiến lược an ninh quốc gia mới mà Nhà Trắng công bố vào tháng trước, Washington cho biết họ sẵn sàng làm việc với Bắc Kinh trong các lĩnh vực bao gồm khí hậu, các mối đe dọa từ đại dịch và các thách thức xuyên quốc gia khác.

Mối quan hệ hợp tác này rất đáng chú ý vì Trung Quốc và Mỹ là những nước phát thải khí nhà kính lớn thứ nhất và thứ hai trên thế giới.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ và Trung Quốc hợp tác chống lại biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới