Thứ sáu, 26/04/2024 15:57 (GMT+7)

Hợp tác toàn cầu để bảo vệ rừng Amazon

MTĐT -  Thứ ba, 01/11/2022 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Na Uy đã sẵn sàng nối lại các cuộc thảo luận về viện trợ tài chính để bảo vệ Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, sau khi ông Luiz Inacio Lula da Silva được bầu làm tổng thống Brazil

Bộ trưởng Môi trường Na Uy, Espen Barth cho biết quốc gia Scandinavia mong muốn thảo luận với chính phủ sắp tới của Brazil về các bước cần thiết để mở lại Quỹ Amazon, một sáng kiến ​​bảo tồn quốc tế được thành lập với Đức vào năm 2008.

Ông chia sẻ với trang NBC rằng: “Chúng tôi đã nhận thấy những tín hiệu tích cực rõ ràng từ chiến dịch ông Lula tranh cử  liên quan đến các sáng kiến ​​chính sách nhằm giảm nhanh nạn phá rừng ở Amazon. Điều này có ý nghĩa toàn cầu. Chúng tôi hoan nghênh Brazil trở lại với tư cách là đối tác toàn cầu trong nỗ lực giảm nạn phá rừng”.

Quốc gia này đã ngừng hợp tác với Đức cách đây hai năm để phản đối các chính sách của Jair Bolsonaro, vốn đã làm gia tăng nạn phá rừng trong một khu rừng quan trọng để giảm lượng khí thải carbon. Quỹ được quản lý bởi ngân hàng phát triển BNDES của Brazil, được thành lập để quyên góp dành cho các khoản đầu tư không hoàn lại vào việc ngăn chặn, giám sát và chống phá rừng.

tm-img-alt
Ảnh chụp từ trên không cho thấy một khu vực rừng nhiệt đới Amazon bị chặt phá (Nguồn: AFP)

Ông Lula, người là chủ tịch khi quỹ ban đầu được thành lập, đã cam kết làm việc để "không phá rừng" Amazon trong bài phát biểu đầu tiên của mình sau khi đánh bại ông Bolsonaro đương nhiệm trong cuộc bầu cử tổng thống ở Brazil vào ngày 31/10. Nhà lãnh đạo được bầu cho biết ông sẵn sàng hợp tác quốc tế để bảo vệ rừng bằng cách thúc đẩy các khoản đầu tư và nghiên cứu khoa học được đặt dưới sự lãnh đạo của Brazil.

Trả lời phỏng vấn với truyền thông trong nước, ông nói: “Chúng tôi không quan tâm đến chiến tranh nhưng chúng tôi sẵn sàng bảo vệ rừng khỏi bất kỳ mối đe dọa nào. Chúng tôi sẽ chứng minh một lần nữa rằng có thể tạo ra của cải mà không làm phá hủy môi trường."

Ông Lula cũng nói rằng các chính phủ trước đây của ông đã có thể giảm nạn phá rừng ở Amazon tới 80%. Chính quyền mới sẽ tiếp tục giám sát để chống lại các hoạt động khai khẩn và bất hợp pháp trong khu vực như khai thác mỏ, khai thác gỗ hoặc sản xuất nông nghiệp không phù hợp.

Nạn phá rừng ở Amazon đã có xu hướng tăng lên trong những năm qua, đạt mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm 2022. Tổng thống tiền nhiệm Bolsonaro đã rút ruột các nhóm chính phủ chịu trách nhiệm thực thi các quy tắc môi trường và loại bỏ các biện pháp bảo vệ hợp pháp đối với một số loại lãnh thổ bản địa, bao gồm cả những lãnh thổ đang được nghiên cứu và chờ hợp pháp công nhận, nâng cao sự giám sát của quốc tế và ngừng tài trợ cho các sáng kiến ​​toàn cầu.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác toàn cầu để bảo vệ rừng Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới