Thứ tư, 01/05/2024 20:10 (GMT+7)

Nắng nóng gay gắt kéo dài làm tăng rủi ro cho người lao động

Đại Phong -  Thứ sáu, 12/05/2023 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiệt độ toàn cầu tăng đang làm tăng nguy cơ người lao động tử vong hoặc bị tàn tật do làm việc trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt.

Theo một hội nghị quốc tế được tổ chức tại Qatar đã đề cập tới việc hàng chục nghìn công nhân trên khắp thế giới đã chết vì bệnh thận mãn tính và các bệnh khác liên quan đến nhiệt độ cực cao trong những thập kỷ gần đây.

“Khoa học cho chúng ta biết rằng tất cả các quốc gia có thể làm được nhiều hơn nữa”, giám đốc khu vực của Tổ chức Lao động Quốc tế tại các nước Ả Rập, Ruba Jaradat, phát biểu tại Hội nghị về căng thẳng nhiệt độ ảnh hưởng tới nghề nghiệp, tập trung vào biến đổi khí hậu và nhiệt độ tăng cao đe dọa sức khỏe của người lao động như thế nào.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

World Cup năm ngoái ở Qatar đã thu hút sự chú ý của dư luận đối với những người lao động làm việc cực nhọc trong điều kiện nhiệt độ có thể lên tới 50 độ C trong cao điểm mùa hè ở các quốc gia trên khắp vùng Vịnh.

Kể từ năm 2021, Qatar đã cấm làm việc ngoài trời từ 10 giờ sáng đến 3 giờ 30 chiều từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 15 tháng 9.

Những cải cách đó đã được cơ quan lao động Liên Hợp Quốc ca ngợi, mặc dù một số chuyên gia cho rằng quốc gia này có thể làm được nhiều hơn thế.

Không có tiêu chuẩn quốc tế về nhiệt độ cho công việc ngoài trời, nhưng biến đổi khí hậu đã buộc con người phải xem xét kỹ lưỡng vấn đề này.

Chính quyền Mỹ đã hứa đưa ra các quy định mới vào năm 2021 sau một đợt nắng nóng chết người và Nhà Trắng nói rằng "sức nóng là kẻ giết người hàng đầu liên quan đến thời tiết của quốc gia". Tuy nhiên, chưa có quy định mới nào liên quan được đưa ra cho đến nay.

Châu Âu cũng đã chứng kiến những đợt nắng nóng tàn khốc. Nhưng ngoài Qatar, Síp là một trong những quốc gia hiếm hoi hạn chế giờ làm việc, yêu cầu nghỉ thêm và mặc quần áo chống nóng khi nhiệt độ tăng trên 35 độ C.

Theo các nhà nghiên cứu, nhiệt độ cực cao và bức xạ mặt trời gây say nắng, các bệnh về thận, tim và phổi, đồng thời làm tăng tỷ lệ ung thư.

Justin Glaser, người đứng đầu La Isla Network, một nhóm sức khỏe nghề nghiệp, cho biết hơn 20.000 công nhân mía đường ở Trung Mỹ đã chết trong một thập kỷ vì bệnh thận mãn tính. Ông chỉ ra khoảng 25.000 ca tử vong vì bệnh thận ở Sri Lanka.

Hội nghị cho biết khoảng một tỷ công nhân nông trại và hàng chục triệu người trong ngành xây dựng và các ngành công nghiệp ngoài trời khác đang ở tuyến đầu. Các nhân viên cứu hộ bể bơi, người làm vườn và nhân viên chuyển phát bưu điện cũng phải đối mặt với những nguy hiểm về nhiệt độ tăng cao.

Các nhà nghiên cứu Đài Loan đã cảnh báo trong một nghiên cứu năm 2020 rằng bệnh thận do nhiệt độ quá cao "có thể là một trong những dịch bệnh đầu tiên do sự nóng lên toàn cầu".

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng gay gắt kéo dài làm tăng rủi ro cho người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới