Thứ hai, 29/04/2024 00:32 (GMT+7)

Nghệ An: Cây xanh bật gốc đè chết cụ ông đang ngồi trong công viên

Khánh Dung -  Thứ hai, 18/07/2022 17:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Đặng Văn Sửu, 80 tuổi, ngồi nghỉ trong công viên Nguyễn Tất Thành, thành phố Vinh thì bị một cây xanh bật gốc, đè tử vong.

tm-img-alt
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc đáng tiếc. Ảnh: QĐ

Theo lời kể của người dân, vào khoảng hơn 12h trưa nay ngày 18/7, ông Đặng Văn Sửu, trú huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đang ngồi nghỉ ở gốc cây cọ cổ thụ tại công viên thì bất ngờ cây cọ bật gốc. Thân cây đè lên lưng khiến ông Sửu gập xuống nền đất.

Nhiều người có mặt gần khu vực này hô hoán nhau, dùng thang tre, cây gỗ đỡ cây lên, kéo nạn nhân ra ngoài.

Một người dân cho biết, " Khoảng lúc sau thì nạn nhân được đưa ra ngoài, song vết thương quá nặng nên tử vong tại chỗ".

Kiểm tra trên người ông Sửu, công an ghi nhận nạn nhân mang theo một ba lô màu xanh chứa tư trang và giấy tờ cá nhân. Cơ quan chức năng đang liên lạc với người thân của ông Sửu để phối hợp xử lý.

Theo bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh, công viên nơi xảy ra tai nạn do Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông thành phố Vinh quản lý, việc chăm sóc cây xanh trong công viên này do Công ty cổ phần công viên cây xanh TP Vinh phụ trách.

Trao đổi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: Bộ luật Dân sự năm 2015 hiện hành có qui định việc Bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra tại điều 604 như sau: “Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra”.

Do vậy, công ty cây xanh phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do cây xanh gãy đổ trên đường gây thiệt hại tài sản, tính mạng, sức khỏe... cho người khác.

Mặt khác, khoản 2 điều 584 bộ luật Dân sự năm 2015 qui định: “Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác”. Nên phải loại trừ tình huống bất khả kháng và tình huống phía bị hại hoàn toàn có lỗi.

“Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép” - trích khoản 1 điều 156 bộ luật này.

Nếu cây đổ do mưa bão hay không cũng cần xác định xem cơ quan có trách nhiệm quản lý trông coi cây xanh đã áp dụng mọi biện pháp khắc phục phù hợp hay chưa. Công ty quản lý cây có biện pháp cắt tỉa cây trước khi có dự báo mưa bão, chặt hạ những cây, cành cây có nguy cơ gãy đổ, đúng với nhiệm vụ được điều chỉnh tại nghị định số 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị hay chưa?

Như vậy, chỉ trừ trường hợp người bị hại hoàn toàn có lỗi (như đứng dưới gốc cây đã có biển cảnh báo…) và trường hợp bất khả kháng mà phía đơn vị quản lý cây xanh đã làm đủ, đúng tất cả qui định, thì phía công ty cây xanh phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Cây xanh bật gốc đè chết cụ ông đang ngồi trong công viên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.