Thứ sáu, 26/04/2024 16:24 (GMT+7)

Nghề làm đèn lồng truyền thống ở Hội An tất bật những ngày cận Tết

Tâm An -  Thứ bảy, 06/02/2021 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, làng nghề làm lồng đèn truyền thống vốn nổi tiếng ở phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại càng thêm tất bật, rộn ràng hơn.

Khi nhắc đến phố cổ Hội An, mọi người sẽ nghĩ ngay đến phố cổ với những chiếc đèn lồng rực rỡ đầy sắc màu.

Nghề làm đèn lồng ở Hội An có tuổi đời hơn 400 năm, đã và đang góp phần tạo nên thương hiệu, mang đến vẻ đẹp rất riêng cho phố cổ Hội An.

Về thăm làng làm đèn lồng truyền thống ở Hội An những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân sửu, ta dễ dàng nhận thấy sự tấp nập, hối hả hơn hẳn so với không khí ảm đạm trong suốt 1 năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19

Bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng, các cơ sở sản xuất đèn lồng ở Hội An vẫn nỗ lực sản xuất để gìn giữ, quảng bá hình ảnh phố Hội đến bạn bè gần xa.

Cơ sở sản xuất lồng đèn Hà Linh (phường Cẩm Châu, Hội An) là 1 trong 2 nơi sản xuất lồng đèn kết hợp du lịch trải nghiệm làng nghề cho du khách lớn nhất ở phố Hội. Tết năm nay, cơ sở này xuất ra thị trường khoảng 10.000 lồng đèn các loại

Nhìn những chiếc đèn lồng tre này mấy ai có thể thấy hết được sự kì công từ quá trình chuẩn bị nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất.

Tre làm lồng đèn phải là tre già ngâm với nước muối 10 ngày để chống mối mọt, sau đó phơi khô, vót mỏng tuỳ theo kích cỡ của từng loại đèn. Sau này, để phục vụ cho những sự kiện phải di chuyển nhiều, trưng ngoài trời cần sự chắc chắn… khung lồng đèn được làm bằng kim loại

Các công đoạn để chế tạo ra một chiếc lồng đèn từ việc làm khung tre, cắt lụa, dán vải… được các nghệ nhân thực hiện tỉ mỉ thực hiện.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, đèn lồng Hội An bây giờ có nhiều kích cỡ, hành dạng, màu sắc, mẫu mã từ đơn giản đến những phức tạp. Không những thế, đèn lồng bằng tre ngày nay còn có thể xếp gọn để thuận lợi cho việc vận chuyển.

Hiện, các nghệ nhân đang khẩn trương thực hiện các công đoạn cuối cùng để kịp lên kệ phục vụ người dân trước dịp Tết Nguyên đán.

Bạn đang đọc bài viết Nghề làm đèn lồng truyền thống ở Hội An tất bật những ngày cận Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới