Thứ tư, 01/05/2024 13:30 (GMT+7)

Anh Trần Hoàng Tâm -Tự hào 25 năm khoác trên người màu áo xanh môi trường

Hồng Anh -  Thứ hai, 04/12/2023 11:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này sẽ luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Có lẽ ít ai để ý rằng đằng sau vẻ sạch sẽ của các con đường trên địa bàn huyện Củ Chi, thuộc Thành phố Hồ Chí Minh là công sức lao động miệt mài, nỗ lực của những công nhân Đội Vệ sinh thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích huyện Củ Chi, trong đó có anh Trần Hoàng Tâm là công nhân tiêu biểu của Đội.

Tham gia công tác từ tháng 11 năm 1998, anh Trần Hoàng Tâm đã gắn bó với ngành vệ sinh môi trường đến nay đã gần 25 năm. Công việc hàng ngày của anh là theo xe ép rác để thu gom rác thải sinh hoạt của từng hộ dân, công ty, xí nghiệp, trường học...trên các tuyến đường của các xã như: Trung Lập Thượng, An Nhơn Tây, An Phú; thu gom tại các Bộ rác chợ; Vành đai Khu công nghiệp Tây Bắc, sau đó tập kết rác tại Trạm Trung chuyển và vận chuyển đến nơi xử lý.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng tận mắt chứng kiến cảnh thu gom rác thải mới thấy được sự nhọc nhằn, vất vả. Mỗi địa bàn anh Tâm được phân công thường có diện tích lớn, trải rộng. Chưa kể vào ngày mưa công việc lại càng cực nhọc hơn. Trời mưa rác thải bị ngập nước ứ nặng, đường thì trơn khiến việc thu gom trở nên nặng nề và lâu hơn. Không chỉ vậy, việc thu gom rác còn rất nguy hiểm, những mảnh sành, mảnh thủy tinh vỡ, những thanh sắt thép nhọn hoắt hay kim tiêm vứt bừa bãi có thể gây chấn thương bất cứ lúc nào. Ngoài ra, người thu gom rác như anh Tâm còn liên tục phải đắm mình trong bụi bặm, hôi hám và nhiều loại rác thải nguy hại.

tm-img-alt
Anh Trần Hoàng Tâm đã gắn bó với ngành vệ sinh môi trường đến nay đã gần 25 năm.

Càng yêu quý và trân trọng anh hơn khi nhiều lần gặp rủi ro, nhưng anh vẫn không sợ nguy hiểm, không nản lòng, mà vẫn gắn bó với công việc này. Đó là trong lúc làm nhiệm vụ, tuy là có găng tay bảo hộ nhưng do vật quá sắt nhọn đâm vào tay, vết thương bị hoại tử, mô xương không giữ được nên phải tháo đốt ngón áp út tay phải.

Trong những năm qua khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và huyện Củ Chi nói riêng, công tác vệ sinh môi trường lại càng được chú trọng hơn bao giờ hết bởi rác thải bất cứ lúc nào cũng có thể là trung gian lây bệnh.

Tuy không trực tiếp tham gia vào lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19 nhưng anh Tâm cùng các anh em công nhân Đội Vệ sinh luôn có mặt ở khắp nơi kể cả các khu vực phong tỏa để thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường của huyện. Giữa cái nắng 37-38 độ C lại mặc trang phục bảo hộ trùm kín người, để vào các khu phong tỏa thu gom các loại rác thải sinh hoạt bất chấp việc đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, bởi anh hiểu được rằng, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch chính là hành động chung tay, góp sức phòng, chống dịch bệnh.

tm-img-alt
Công việc thu gom rác thải hàng ngày của anh Tâm vô cùng vất vả.

Bên cạnh đó, vào những dịp lễ, tết hàng năm Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích huyện Củ Chi được giao nhiệm vụ quét dọn, vệ sinh khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Củ Chi nhằm phục vụ các đoàn Dân, Quân, chính, Đảng Thành phố Hồ Chí Minh, huyện Củ Chi đến viếng, tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ.

Anh Trần Hoàng Tâm là người luôn tích cực tham gia hoạt động ý nghĩa này. Vào mỗi dịp lễ, tết hàng năm, anh đã vượt hàng chục cây số và có mặt tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Củ Chi từ hơn ba giờ sáng để cùng với lực lượng công nhân Công ty thực hiện công việc quét dọn vệ sinh, lau mộ, cấm hoa, thắp nhang trên mộ Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng, liệt sĩ góp phần cùng đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.

tm-img-alt
Anh Trần Hoàng Tâm là người luôn tích cực tham gia hoạt động quét dọn, vệ sinh khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Củ Chi.

Với đức tính cần cù, chịu khó, lối sống giản dị, hòa đồng, vui vẻ với đồng nghiệp, anh Trần Hoàng Tâm luôn được mọi người quý mến. Với gia đình, anh luôn là người chồng, người cha hết mực yêu thương và lo lắng cho gia đình. Gắn bó với Công ty từ năm 1998, đến năm 1999 anh lập gia đình và có ba người con.

Vợ anh đảm nhiệm vai trò nội trợ, chăm sóc, giáo dục các con để anh an tâm làm việc; do vậy kinh tế gia đình chủ yếu là từ thu nhập hàng tháng của anh. Đời sống còn nhiều khó khăn, là lao động chính nên anh càng phải cố gắng hơn trong công việc. Con trai lớn của anh sinh năm 2000, hiện nay là công nhân Công ty; con trai kế sinh năm 2001 là dân quân của xã Tân An Hội, huyện Củ Chi; con gái Út của anh sinh năm 2010 hiện là học sinh lớp 7. Giờ đây tuy các con đã trưởng thành hơn, tuy nhiên cuộc sống gia đình anh vẫn còn đó những khó khăn với cuộc sống bình dị hàng ngày.

tm-img-alt
tm-img-alt
Căn nhà đơn sơ gia đình anh đang ở. 

Được trao đổi trò chuyện với anh, cảm nhận được tính chân thật, giản dị trong từng câu nói; nụ cười hiển hiện trên gương mặt hiền từ, phúc hậu của anh dường như xua tan bao khó khăn, vất vả mà anh đã, đang và sẽ tiếp tục gắn bó với công việc, luôn tận tâm với ngành vệ sinh môi trường, làm sạch đẹp đường phố, ở từng ngỏ hẻm, góp phần xây dựng quê hương Củ Chi “Xanh - Sạch - Đẹp” mỗi ngày. Có lẽ anh đã tìm thấy được niềm tin, niềm hạnh phúc khi bản thân là một công nhân chân chính, đúng nghĩa “Lao động là vinh quang”; công việc của anh rất đổi bình thường nhưng đã đem lại giá trị cho bản thân, được xã hội ghi nhận và tôn vinh. Hiểu được điều đó, nên bao giờ anh Tâm cũng làm việc hết mình, tinh thần trách nhiệm cao với mọi công việc được giao.

Ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực vượt khó, với nhiều thành tích đã đạt được trong thời gian qua, anh Trần Hoàng Tâm đã được các cấp Công đoàn và lãnh đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích huyện Củ Chi tặng nhiều giấy khen.

Gần 25 năm trôi qua, khoác trên người màu áo xanh của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích huyện Củ Chi, anh đã vượt qua bao khó khăn, vất vả để luôn hoàn thành tốt công việc hàng ngày của mình, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đồng thời góp phần tạo nên môi trường xanh, sạch, đẹp cho huyện Củ Chi nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Trân trọng với những việc làm “Thầm lặng mà cao cả”, anh Trần Hoàng Tâm xứng đáng là tấm gương tiêu biểu được lan tỏa, nhân rộng tại đơn vị và luôn được mọi người, xã hội ghi nhận, tôn vinh./.

Bạn đang đọc bài viết Anh Trần Hoàng Tâm -Tự hào 25 năm khoác trên người màu áo xanh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới