Thứ hai, 29/04/2024 01:50 (GMT+7)

Nhà hàng, quán ăn “khóc ròng” vì virus corona

MTĐT -  Thứ hai, 10/02/2020 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịch virus corona đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, quán ăn, trung tâm thương mại, khu du lịch, khu vui chơi trẻ em tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM

Tính đến nay, trên toàn thế giới đã có 910 người tử vong và hơn 40.000 ca nhiễm virus corona. Tại Việt Nam đã ghi nhận 14 trường hợp dương tính với virus corona. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, người dân nên hạn chế tụ tập ở những nơi đông người để tránh lây lan dịch bệnh.

Chính vì vậy, dù đã kết thúc thời gian nghỉ Tết, nhưng những ngày qua, các quán ăn, trung tâm thương mại luôn rơi vào tình trạng vắng tanh.

Theo báo Thanh niên, các quản lý cửa hàng, quán bar trên phố Bùi Viện (TP. HCM) chia sẻ, kể từ sau Tết Nguyên Đán (2020), lượng du khách đến đây có thể giảm từ 20 đến 25% so với những năm trước đây, khi những cảnh báo về việc lây nhiễm virus corona đang ở mức cao.

Các quán ăn trên phố Bùi Viện vắng khách. Ảnh: Báo Thanh niên.

Thường ngày con phố này thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là du lịch đến từ phương Tây, Trung Quốc hay các bạn trẻ Sài Gòn đến vui chơi, ăn uống. Song, trái với cảnh nhộn nhịp từng thấy thì nay con phố này trở nên vắng vẻ chưa từng thấy.

“Trước đây, mỗi khi buồn tôi thường ra con phố này để tìm khung cảnh huyên náo, ồn ào của Sài Gòn. Thế nhưng, hôm nay ra đây, tôi còn thấy con phố Bùi Viện này còn “buồn” hơn tôi nữa”, chị Tâm Thu (25 tuổi, nhân viên văn phòng) nói đùa.

Còn theo bạn Nguyễn Thùy An (sinh viên quận 3) chia sẻ: “Hôm nay mình tới đây thì thấy khách không còn đông như mọi ngày nữa. Thường lệ, con phố này rất tấp nập. Có lẽ vì dịch bệnh mà mọi người ngại đến đây.”

Còn theo nhận định của anh Quốc Thiên - quản lý nhà hàng, từ khi có dịch bệnh, lượng khách du lịch đến với Bùi Viện giảm rõ rệt, đặc biệt là du khách Trung Quốc. Những khách ra vào quán chủ yếu là người châu Âu và châu Mỹ. Còn khách châu Á chỉ còn khoảng 10%. Và hầu như vắng bóng khách Việt Nam.

Saigon Centre được xem là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất tại TP.HCM thu hút lượng lớn người dân đến đây mua sắm và giải trí dịp cuối tuần. Tuy nhiên, theo Zing, vào tối chủ nhật (2/2), trung tâm này vắng vẻ lạ thường.

Lý do được đưa ra chính là người dân không muốn đến những nơi đông người nhằm phòng tránh lây nhiễm dịch virus corona đang hoành hành thời gian qua.

Một số nhân viên làm việc tại đây chia sẻ lượng người mua sắm trong những ngày qua giảm đi đáng kể, nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các cửa hàng.

Các cửa hàng, quán xá tại Hà Nội cũng không tránh khỏi tình trạng trên. Theo Vnesxpress, tại phố Tây Tạ Hiện - nơi các quán ăn vỉa hè thường xuyên kín chỗ ngồi vào mỗi buổi tối đến 1-2h sáng. Tuy nhiên, những ngày gần đây, lượng khách chủ yếu tập trung vào buổi tối đến khoảng 11h30 đêm. Các hàng quán vì vậy cũng đóng cửa sớm.

"Tác động kép" của Nghị định 100 và dịch nCoV cũng khiến một số người làm kinh doanh nhà hàng sớm đóng cửa ngay khi mới tham gia thị trường. Anh Bình đầu tư hơn 3 tỷ đồng để mở một nhà hàng lớn trên phố Minh Khai, Hai Bà Trưng. Anh kỳ vọng sẽ ghi nhận doanh thu bùng nổ khi gấp rút hoàn thành để kịp khai trương trước dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, chỉ sau hơn bốn tháng hoạt động, trước tác động của Nghị định 100, thêm diễn biến của dịch nCoV, anh quyết định đóng cửa, thanh lý các trang thiết bị.

Nhiều nhà hàng kéo dài thời gian nghỉ Tết. Quản lý một quán bia trên đường Phan Kế Bính, Ba Đình cho biết lẽ ra mở trở lại ngay sau Tết, song đã quyết định dời lịch đến ngày 17 tháng Giêng, tức là muộn hơn kế hoạch khoảng chục ngày do dịch nCoV.

Ở một số con phố tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn như Giảng Võ, Trung Hoà, Duy Tân, Nguyễn Thị Định... vào những khung giờ cao điểm buổi trưa, tối cũng vắng vẻ, không kín chỗ đỗ xe như thường lệ. Những hàng, quán vỉa hè không còn cảnh đứng chờ, tranh nhau chỗ ngồi.

Tại các trung tâm thương mại, khu ẩm thực - nơi thường đông khách lui tới nhất cuối tuần - cũng "nhớ" khách. Nhiều khu ăn uống, nhà hàng đến 19h tối vẫn không có một khách nào.

Theo các chuyên gia trong ngành thực phẩm, việc lượng khách đến các nhà hàng hạn chế đã khiến doanh thu của nhiều nhà hàng, quán ăn sụt giảm nhưng điều này cũng cho thấy một sự tích cực, đó là người dân và du khách đã có ý thức cao, tuân thủ khuyến cáo, hạn chế tụ tập nơi đông người, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh do virus corona gây ra. Nhiều nhà hàng cũng đã chủ động tuân thủ các quy định của cơ quan chức năng, góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhà hàng, quán ăn “khóc ròng” vì virus corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.